Thế giới

Vũ khí tối tân lần đầu “lộ diện” trong lễ diễu binh hải quân hoành tráng của TQ

Buổi lễ diễu binh nhân kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng hải quân Trung Quốc diễn ra hôm 23/4 có sự xuất hiện lần đầu tiên nhiều loại vũ khí tối tân của quân đội Trung Quốc cùng khoảng 20 tàu chiến nước ngoài.

Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng hải quân Trung Quốc diễn ra từ ngày 22 – 25/4 mà đáng chú ý là buổi lễ diễu binh ở thành phố cảng Thanh Đảo thuộc tỉnh Sơn Đông vào ngày 23/4.

Lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng hải quân Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.

Tham gia lễ diễu binh có Liêu Ninh, chiếc tàu sân bay duy nhất và đang hoạt động của hải quân Trung Quốc. Trong khi đó, tàu sân bay nội địa Type-001A không tham gia.

Sự kiện này có sự góp mặt của các quan chức quân sự và sĩ quan hải quân đến từ hơn 60 quốc gia. Lực lượng hải quân Trung Quốc là lực lượng đông đảo nhất tham gia sự kiện với 32 tàu chiến và 40 máy bay. Khoảng 20 tàu chiến nước ngoài cũng tham gia sự kiện gồm các tàu quân sự của Nga, Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan.

Theo Sputnik, cuộc diễu binh hải quân hôm 23/4 của 32 tàu hải quân Trung Quốc do tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo sử dụng năng lượng hạt nhân Type 094 thuộc lớp Jin dẫn đầu. Đây là tàu ngầm lớn nhất, mới nhất của Trung Quốc và cũng là lần đầu tiên Trung Quốc cho “lộ diện”.

Ngoài ra, hải quân Trung Quốc còn cho ra mắt một vũ khí mới là tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055 Nanchang.

Tàu khu trục Type 055 có chiều dài 180 m, rộng 20 m, mớn nước 6,6 m, lượng choán nước toàn tải 12.000 - 13.000 tấn. Đây là tàu khu trục lớn nhất được đóng mới ở châu Á kể từ sau Thế chiến thứ Hai.

Ngoài ra, Type 055 được trang bị vũ khí phòng không, phòng thủ tên lửa, tấn công mặt đất, chống hạm và chống ngầm toàn diện. Giới phân tích quân sự Trung Quốc nhận định về lý thuyết, tàu khu trục Type 055 là chiến hạm mạnh thứ hai thế giới sau tàu khu trục Zumwalt của Mỹ.

Type 055 thuộc loại chiến hạm đa nhiệm vừa đảm nhận vai trò như tuần dương hạm lớp Ticonderoga của Mỹ và còn có thể thực hiện nhiệm vụ đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Điều đáng nói, ngay trước thời điểm diễn ra lễ diễu binh, thời tiết bỗng chuyển có mưa phùn và xuất hiện sương mù làm che khuất tầm nhìn. Đây là yếu tố ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh và quy mô của cuộc diễu binh hải quân.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok