Thế giới

Vũ khí hủy diệt đáng sợ mới của IS

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm về một loạt vụ tấn công phóng hỏa ở Iraq và Syria. IS cảnh báo, những gì đã diễn ra chỉ mới bắt đầu.

Trong bản tin Al-Naba hàng tuần, nhóm quân khủng bố này đã kêu gọi các thành phần cực đoan sử dụng các vụ đốt phá như một thứ vũ khí của mùa hè trong hè năm nay.

Vũ khí hủy diệt đáng sợ mới của IS

Theo DailyMail, đầu tuần này, lực lượng phòng vệ dân sự Iraq cho biết, có gần 2.500 hecta của hơn 136 trang trại bị phóng hỏa trong chưa đầy ba tuần. Bà hỏa tấn công 11 tỉnh, trong đó phần lớn những khu vực bị ảnh hưởng đều là mục tiêu của IS.

Nhóm quân Hồi giáo trên đã bắt cóc, giết hại cư dân ở Salahuddin, Nineveh, Kirkuk và Diyala ở Iraq như một phần chiến dịch đánh du kích. Tất cả các khu vực trên trước đó đều bị hỏa hoạn tấn công.

IS cũng thừa nhận đứng sau các vụ đốt phá sau khi học giả Kamaran Palani thuộc Viện nghiên cứu Trung Đông cho biết trên Twitter, thành viên IS đã đe dọa dân làng ở Palani bằng cách đốt phá các cánh đồng ngũ cốc.

"Những người đàn ông thức suốt đêm để bảo vệ làng", ông Palani cho biết.

Nông dân Syria cũng cho biết, chính IS gây ra các đám cháy ở thành phố Deir ez-Zur. Tháng 11/2018, IS thừa nhận gây ra các đám cháy rừng ở California để đáp trả những vụ đánh bom nhằm vào người Hồi giáo ở Syria. IS cảnh báo: "Các vị sẽ thấy nhiều đám cháy hơn".

Việc IS dùng các vụ phóng hỏa như một vũ khí đã được ghi nhận từ lâu. Trước đó, tạp chí Rumiyah số ra tháng 1/2017 của IS từng viết, "các vụ phóng hỏa giữ một vai trò quan trọng các chiến tranh hiện đại và du kích cũng như trong các cuộc tấn công khủng bố cá nhân".

Tạp chí này gợi ý mục tiêu là các khu vực rừng rậm, bụi cây khô, chất dễ cháy. Những kẻ ủng hộ IS được khuyến khích phóng hỏa trong khi mọi người đang ngủ.

Nhóm khủng bố khét tiếng Al Qaeda cũng có truyền thống khuyến khích các vụ đốt rừng. Năm 2012, nhóm này cho biết, đã gây được thiệt hại lớn bằng việc châm ngòi cho các vụ hỏa hoạn ở Montana, làm 70 ngôi nhà và 100 ô tô bị thiêu rụi.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok