Thế giới

Vũ khí cực mạnh Nga xuất hiện trong kho khủng bố

Theo hãng SANA, ngày 28/3, lực lượng quân đội chính phủ Syria (SAA) đã có phát hiện bất ngờ trong kho vũ khí tịch thu của phiến quân ở ngoại ô Damascus.

Vũ khí đặc biệt

Một sĩ quan đại diện của SAA cho biết, nhận được thông tin của người dân địa phương, các đơn vị quân cảnh, công binh và đặc nhiệm chống khủng bố phát hiện một số lượng lớn vũ khí đạn dược, giấu kín trong những ngầm hầm bí mật, và được vùi sâu dưới đất.

Tên lửa RPG-28 xuất hiện trong kho vũ khí của phiến quân.

Thống kê của SAA về số vũ khí hạng nặng thu được gồm có: Một tên lửa chống tăng có điều khiển TOW (ATGM) do Mỹ sản xuất; Một tên lửa chống tăng M72 LAW của Mỹ do Israel chế tạo;

Hai súng chống tăng M79 Osa do Nam Tư sản xuất cùng với nhiều đạn phóng lựu; Hai đạn phóng lựu chống tăng RPG-28; Một quả đạn phóng lựu chống tăng RPG-22; Mười quả đạn rockets Grad 122mm. Cùng rất nhiều vũ khí đạn dược bộ binh khác như các hộp đạn các cỡ nòng, đạn súng cối các loại, vũ khí bộ binh.

SAA cho biết, kể từ năm 2014 đến 2017, Mỹ và khối NATO đã cung cấp cho tổ chức Quân đội Syria Tự do (FSA) vô số vũ khí đạn dược và trang thiết bị chiến tranh theo chương trình được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra.

Những vũ khí trang bị này được các tổ chức tài trợ mua sắm từ các nước Đông Âu, một số do chính Mỹ sản xuất, đó là các loại súng bắn tỉa và hệ thống tên lửa chống tăng TOW (ATGM).

Phát hiện đặc biệt trong kho vũ khí của phiến quân SAA thu được lần này không phải là số lượng vũ khí cực lớn mà trong kho có sự xuất hiện của dòng tên lửa chống tăng khá mới do Nga sản xuất RPG-28.

Xuyên thủng mọi loại tăng

Dù chưa thể có câu trả lời cho câu hỏi: Vì sao RPG-28 lại lọt vào tay phiến quân? nhưng có một sự thật không thể phủ nhận rằng đây là loại vũ khí có thể xuyên thủng mọi loại tăng.

Được biết, tên lửa chống tăng RPG-28 ra mắt lần đầu tại triển lãm quốc phòng Abu Dhabi 2007 (IDEX 2007), chính thức biên chế Quân đội Nga vào năm 2011.

Điểm khác lớn nhất so với các thế hệ RPG trước đây đó là việc RPG-28 là mẫu súng chống tăng dùng 1 lần, nghĩa là sau khi bắn, phần ống phóng sẽ được vứt bỏ luôn thay vì tái nạp đạn để bắn tiếp như các thế hệ tiền nhiệm RPG-7 huyền thoại hoặc RPG-29.

Ống phóng súng chống tăng RPG-28 được làm từ sợi thủy tinh tổng hợp, dài 1,15m, nặng 12kg, cỡ nòng 125mm, cơ số đạn dược của nó nặng khoảng 8,5 kg.

Trang bị đạn xuyên giáp cực mạnh, đầu nổ kiểu tandem (2 lượng nổ) đạt sức xuyên 1m thép sau giáp phản ứng nổ hoặc 3m tường công sự, lô cốt bằng gạch, tầm bắn hiệu quả 300m.

RPG-28 thuộc loại vũ khí chống tăng cá nhân, được bắn trong tư thế vác vai. Thời gian chuẩn bị đưa khẩu súng phóng lựu vào vị trí chiến đấu chỉ mất vẻn vẹn 10 giây.

Khi chuyển trạng thái từ hành quân sang chiến đấu cần lắp kính ngắm quang học, rút chốt an toàn sau đó rút chốt ngăn cơ cấu điểm hỏa. Khi bắn chỉ cần nhấn vào lẫy điểm hỏa nằm bên trên ống phóng. Nếu muốn chuyển trạng thái chiến đấu sang hành quân thì sẽ làm thao tác ngược lại.

Tại nhiều cuộc thử nghiệm, RPG-28 đã cho thấy kết quả cực kỳ ấn tượng. Quả đạn đã xuyên thủng lớp thiết giáp dày 900mm, trong cự ly bắn là 180m. Với khả năng này, cơ bản là không có lớp bảo vệ nào có thể giúp xe tăng địch tránh được kết cục xấu nhất.

Tác giả: Hòa Bình

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok