Trong tỉnh

Vụ chi tiếp khách, ăn sáng vượt 3,3 tỉ đồng: Sai phạm từ những năm trước

Ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết sai phạm hàng chục tỉ đồng tại Ban GPMB-TĐC diễn ra từ nhiều năm trước, chủ yếu giai đoạn 2010-2017 và TP đang chỉ đạo khắc phục hậu quả, kiểm điểm.

Liên quan tới việc Ban Giải phóng mặt bằng và Tái định cư (GPMB-TĐC) TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa chi sai nguồn, sai chế độ chính sách, định mức… với số tiền hàng chục tỉ đồng; trong đó có việc chi tiếp khách, ăn sáng vượt định mức hơn 3,3 tỉ đồng, Chủ tịch UBND TP Trịnh Huy Triều cho biết TP đang chỉ đạo khắc phục, kiểm điểm trách nhiệm.

"Sai phạm tại Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa diễn ra trong nhiều năm, chủ yếu giai đoạn từ năm 2010-2017"- ông Triều thông tin.

UBND TP Thanh Hóa - nơi Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa đặt trụ sở làm việc

Cũng theo ông Triều, ngay khi có kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, Thành ủy TP Thanh Hóa đã chỉ đạo khắc phục hậu quả. "Đến thời điểm này, các tổ chức, cá nhân vi phạm đã khắc phục được hơn 29 tỉ. Còn 26 tỉ đồng đang chỉ đạo khắc phục, TP yêu cầu phải xong trước 20-3-2022 để thực hiện việc sáp nhập 3 ban của TP với nhau theo chủ trương sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh"- ông Triều khẳng định.

Chủ tịch UBND TP cho biết về phần trách nhiệm, TP đang yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của mình. Quan điểm của TP là thực hiện nghiêm kết luận sau thanh tra.

Cũng theo ông Triều, sau khi tổ chức, cá nhân đã khắc phục hậu quả, thành phố sẽ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, trong giai đoạn 2010-2020, Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa đã có nhiều khuyết điểm, vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, thu, chi tài chính.

Cụ thể, về quản lý nguồn, sử dụng kinh phí, Ban đã sử dụng không đúng mục đích, vi phạm Luật ngân sách nhà nước từ nguồn ngân sách, nguồn kinh phí chi trả GPMB, tiền đất tái định cư, tiền bảo lãnh dự thầu với tổng số tiền hơn 55,7 tỉ đồng.

Trong đó, tổng số tiền sử dụng sai nguồn và chi sai chế độ, đối tượng, định mức, tiêu chuẩn hơn 24,6 tỉ đồng, đã thu hồi 20,5 tỉ đồng, số chưa thu khoảng 4 tỉ đồng. Tổng số tiền chi sai nguồn nhưng đảm bảo chế độ, đối tượng, tiêu chuẩn là 31 tỉ đồng, đã thu hồi hơn 8,4 tỉ đồng, hiện hơn 22,7 tỉ đồng chưa thu hồi được.

Về thu, chi hoạt động tài chính, trong giai đoạn 2010-2020, Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa đã sử dụng không đúng mục đích, vi phạm Luật Ngân sách Nhà nước, tổng số tiền gần 33 tỉ đồng.

Trong đó, theo Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, Ban này đã chi sai mục đích và chi sai chế độ, chính sách tới 14,5 tỉ đồng. Cụ thể, chi thuê xe, sửa chữa xe cho Thành ủy, UBND TP không đúng đối tượng theo quy định của đơn vị tự chủ, số tiền gần 4 tỉ đồng; chi cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân không đúng đối tượng, định mức, tiêu chuẩn gần 3,8 tỉ đồng; chi phí tiếp khách của UBND TP, chi ăn sáng không đúng đối tượng, định mức, tiêu chuẩn số tiền 3,3 tỉ đồng…

Việc nợ lương là trách nhiệm của đơn vị

Đáng nói, từ ngày 1-3-2020 đến ngày 31-10-2021, Ban GPMB nợ lương của người lao động tại Ban và người lao động làm việc tại phòng chuyên môn do UBND giao cho Ban trả lương là 8,7 tỉ đồng. Trong đó, người lao động làm việc tại Ban 7,1 tỉ đồng, lao động hợp đồng có danh sách tại Ban nhưng làm việc tại các phòng chuyên môn của UBND TP gần 1,6 tỉ đồng.

Về việc này, ông Trịnh Huy Triều cho biết, Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một trăm phần trăm. Việc nợ lương là do làm ăn không hiệu quả, không có nguồn thu dẫn tới nợ lương, cái này trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập. "Tất nhiên TP cũng sẽ có phương án hỗ trợ, nhưng bảo lấy ngân sách ra chi, trả lương là sai quy định của pháp luật. Còn phương án là yêu cầu đơn vị củng cố, chấn chỉnh lại đơn vị để thu tiền (phần trăm công giải phóng mặt bằng - PV) về trả lương cho anh em"- ông Triều cho hay.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: chi sai , tiếp khách , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok