Trong tỉnh

Vụ 1 thửa đất 4 sổ đỏ: Công an khởi tố vụ án “lừa đảo”, hàng loạt cán bộ có thoát thân?

Bà Nguyễn Thị Cúc câu kết với cán bộ của UBND TP Thanh Hóa làm nhiều sổ đỏ cho thửa đất, bán cho nhiều người có dấu hiệu phạm vào tội “lừa đảo”. Những cán bộ dựng lên hồ sơ, làm sổ đỏ cho bà Cúc liệu có thoát tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ"?

Dư luận giám sát không để bỏ lọt tội phạm

Liên quan đến kỳ án “1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ” tại Thanh Hóa mà báo Dân trí đã phản ánh 36 kỳ báo, kéo dài nhiều năm qua, sau khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa có quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đến nay quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Lê Văn Chung, bà Nguyễn Thị Kỳ vẫn chưa được đảm bảo, gia đình vẫn đang mòn mỏi chờ “công lý”.

Sau 5 năm "đội đơn" khắp nơi đòi công lý, gia đình ông bà Chung Kỳ vẫn chưa được sử dụng thửa đất số nhà 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa được mua bán hợp pháp.

Điều khiến gia đình ông Chung, bà Kỳ bức xúc, sau rất nhiều năm có đơn tố cáo các hành vi sai phạm của hàng loạt cán bộ của UBND TP Thanh Hóa nhưng không hiểu sao đến nay cơ quan Công an vẫn chưa khởi tố, bắt giam những cán bộ gây ra sai phạm nghiêm trọng này. Theo ông Lê Văn Chung, Cơ quan CSĐT mới chỉ khởi tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là hành vi vi phạm pháp luật của bà Cúc, còn sai phạm “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” của hàng loạt cán bộ UBND TP. Thanh Hóa cũng phải khởi tố vụ án hình sự.

Trước đó, Kết luận của Thanh tra UBND TP. Thanh Hóa và Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng đã chỉ rất rõ những sai phạm của các cán bộ UBND TP. Thanh Hóa gây ra vụ việc cấp nhiều sổ đỏ cho thửa đất số nhà 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn. Từ sai phạm này của cán bộ UBND TP. Thanh Hóa, bà Cúc mới thực hiện được hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 62/PC01 khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, gia đình ông Lê Văn Chung cũng đã có đơn tố cáo những sai phạm của 10 cán bộ UBND TP. Thanh Hóa đến các cơ quan Trung ương. Lí do ông Chung tố cáo vì những cán bộ này đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, việc làm của họ gây thiệt hại cho gia đình ông.

Ông Chung cho rằng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ khởi tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là bỏ lọt tội phạm. Các cán bộ của UBND thành phố Thanh Hóa có hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" cũng cần phải khởi tố hình sự để làm rõ.

Những cán bộ của UBND TP. Thanh Hóa có liên quan đến việc cấp 4 sổ đỏ cho thửa đất số nhà 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn bị gia đình ông Chung bà Kỳ tố cáo gồm: Ông Đỗ Huy Tiếp - Trưởng phòng TNMT; Lê Đỗ Chính - Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ); Nguyễn Xuân Kiên - Chuyên viên phòng TNMT; Lê Hữu Dũng - Viên chức Văn phòng Đăng ký QSDĐ; Thiều Khắc Hạo - Phó trưởng phòng Kinh tế thành phố (nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký GSDĐ);

Ông Trương Ngọc Tuấn - Phó Giám đốc khu Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng; Lê Văn Công - Phó Chủ tịch UBND phường Ba Đình, TP. Thanh Hóa (nguyên là chuyên viên Phòng TNMT); Lê Chí Lợi – Viên chức Văn phòng Đăng ký QSDĐ; Nguyễn Thị Hòa - Viên chức Văn phòng Đăng ký QSDĐ; Lê Đức Công - nguyên Phó Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa.

Trong số những cán bộ nêu trên của UBND TP. Thanh Hóa có nhiều người đã bị kỷ luật (báo Dân trí đã thông tin). Trong đơn tố cáo những cán bộ này, gia đình ông Chung bà Kỳ nêu rõ: Những cán bộ này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ, sửa chữa, làm sai lệch nội dung giấy tờ, tài liệu, hồ sơ cấp GCNQSDĐ tại địa chỉ số nhà 38 Tống Duy Tân, phường Lam Sơn.

Bà Nguyễn Thị Cúc được cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa "tiếp tay" làm nhiều sổ đỏ cho thửa đất để bán cho nhiều người.

Trong kết luận của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam liên quan đến vụ việc cũng đề cập đến các sai phạm của các cán bộ của UBND TP. Thanh Hóa và đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố vụ án hình sự để làm rõ.

“Không hiểu lý do gì mà cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa khởi tố tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” đối với sai phạm của các cán bộ UBND TP. Thanh Hóa. Những cán bộ này đã dựng lên hồ sơ, làm sổ đỏ trái quy định, làm nhiều sổ đỏ cho thửa đất để bà Cúc lừa gia đình tôi. Không có sự tiếp tay của những cán bộ này thì bà Cúc không làm được gì. Công an chỉ khởi tố tội “lừa đảo” là bỏ lọt tội phạm” – ông Chung nói.

Những cán bộ sai phạm không thể “vô can”!

Trước đó, ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông và Thiếu tướng Trịnh Xuân Thu - Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh (Bộ Công an) cũng đã có những trao đổi thẳng thắng trước công luận về các vấn đề có liên quan đến kỳ án “1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ” chấn động tại Thanh Hóa.

Gia đình ông Lê Văn Chung đã tố cáo các sai phạm của cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa nhiều năm qua nhưng đến nay Cơ quan Công an vẫn chưa điều tra các vi phạm pháp luật của những cán bộ này.

Thiếu tướng Trịnh Xuân Thu – Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh (Bộ Công an) khi biết về vụ việc đã rất bất bình và nhìn thấy ngay những sai trái trong này. Ông nêu rõ, những người cán bộ công chức đã dựng lên hồ sơ, quyền sử dụng nhà cho bà Cúc đã phạm tội hình sự, tức là tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn của người thi hành công vụ” để làm hồ sơ không có thật. Đối với bà Cúc, câu kết với một số cán bộ có thẩm quyền để làm hồ sơ cho mình thì phạm tội “Lừa đảo”, làm cho người ta nghĩ hồ sơ (cấp sổ đỏ) là thật nhưng mà chính là không thật để người khác mua, như vậy là phạm tội lừa đảo.

“Bà Cúc phạm tội, đến khi những người có trách nhiệm lại làm hồ sơ cho ông Lê Xuân Trường, để ông Trường bán cho người khác. Những người mà làm hồ sơ này cũng phạm tội hình sự, là tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” hoặc có hành vi phạm tội làm giả giấy tờ. Ông Trường là người biết chuyện này, nhưng lại tìm cách bán cho ông Biên thì ông Trường cũng là người phạm tội” – Thiếu tướng Thu nói.

Theo ông Lê Doãn Hợp - Nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, việc xử lý trách nhiệm (kỷ luật) những người có liên quan trong vụ việc “1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ” tại TP. Thanh Hóa là còn quá nhẹ. Bà Nguyễn Thị Cúc có hành vi lừa đảo và đã cấu thành tội phạm hình sự, UBND TP. Thanh Hóa biết khá rõ vụ việc nhưng đã giải quyết không dứt điểm. Vụ việc có rất nhiều kết luận của thanh tra, nhưng xử lý chậm và không nghiêm, rõ ràng là có vấn đề... nội bộ.

Cuốn sổ đỏ AG 725761 gia đình ông Chung mua hợp pháp 5 năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa được sử dụng thửa đất do việc làm sai phạm nghiêm trọng của các cán bộ UBND thành phố Thanh Hóa.

Đề cập đến việc có lợi ích nhóm hay không trong vụ “1 thửa đất cấp 4 sổ đỏ” và có cần thiết phải khởi tố vụ án hình sự hay không?, ông Lê Hoãn Hợp thẳng thắn: “Lợi ích nhóm thì rất rõ rồi. Khi mà khuyết điểm giống nhau thì hay bảo vệ nhau. Khi mà cấp dưới làm sai thì dứt khoát có bàn tay cấp trên, thậm chí có trách nhiệm của cấp trên thì mới để kéo dài như vậy nên trách nhiệm người đứng đầu trong vụ việc này là rất rõ. Phải xử lý người đứng đầu thì sẽ ra tất cả những cái khác. Xử lý hình sự là rất cần thiết, không chỉ cần thiết mà là chính đáng, phải xử lý hình sự thì mới nhanh được, mới dứt điểm được”.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc.

Tác giả: Thái Bá

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok