Kinh tế

Vợ ông Trần Phương Bình trần tình vụ sếp PNJ bị khởi tố

Thông tin lãnh đạo tập đoàn vàng bạc đá quý PNJ bị khởi tố liên quan đến ngân hàng Đông Á đã ảnh hưởng nặng nề đến giá cổ phiếu PNJ trên thị trường chứng khoán.

Vợ chồng ông Trần Phương Bình - Cao Thị Ngọc Dung

Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) vừa chính thức công bố thông tin việc bà Nguyễn Thị Cúc xin từ nhiệm thành viên Hội đồng quản trị, người công bố thông tin và chức danh thành viên Hội đồng quản trị công ty con của PNJ. Việc từ nhiệm có hiệu lực từ ngày 11/6.

Đáng chú ý, ngày 12/6, tức chỉ 1 ngày sau đó, bà Nguyễn Thị Cúc đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an (C46) ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Được biết, đây là quyết định điều tra mở rộng vụ án Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank). Trong vụ án này, bà Cúc được nhắc đến với vai trò nguyên Trưởng ban kiểm soát của DongABank.

Về vấn đề này, bản công bố thông tin do Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung ký nêu rõ, bà Nguyễn Thị Cúc - Ủy viên HĐQT đã từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Đại diện tập đoàn vàng bạc đá quý PNJ cho biết, thực chất lý do của bà Cúc là bị cơ quan điều tra khởi tố về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong thời gian làm Trưởng ban Kiểm soát DongABank.

"Trong thời gian giữ vai trò Trưởng ban Kiểm soát DongABank, bà Cúc nhân danh là cổ đông độc lập chứ không phải đại diện do PNJ đề cử" - văn bản của PNJ gửi cổ đông khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Cúc từng là thành viên HĐQT tập đoàn PNJ và Trưởng ban Kiểm soát ngân hàng Đông Á

Về trách nhiệm của bà Cúc tại PNJ, lãnh đạo tập đoàn Vàng bạc đá quý Phú Nhuận khẳng định bà Cúc đã không còn giữ vị trí Phó Tổng giám đốc công ty từ 31/5/2017. Hiện nay với vai trò là Thành viên HĐQT, việc bà Cúc từ nhiệm không làm ảnh hưởng đến công ty cũng như HĐQT PNJ.

Phía PNJ cũng cho biết thêm, trong thời gian qua, bà đã có những bằng chứng chứng minh sự không liên đới của mình, tuy nhiên theo cơ quan điều tra với những thất thoát lớn tại ngân quỹ DongABank, không thể không xem xét trách nhiệm của Trưởng ban kiểm soát. Do đó, cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ hơn về phần trách nhiệm của bà Cúc.

Từ tháng 12/2016, C46 đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can với một số cựu lãnh đạo của DAB liên quan đến PNJ trong đó có ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DongABank và cũng là chồng bà Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân, nguyên Phó Tổng giám đốc PNJ và nhiều nhân viên khác.

Từ đó đến nay, không ít lần lần bà Dung đã lên tiếng khẳng định vụ việc liên quan đến DAB sẽ không ảnh hưởng đến PNJ để trấn an cổ đông.

Tuy vậy, cứ sau mỗi sự kiện một lãnh đạo bị khởi tố, cổ phiếu PNJ trên thị trường chứng khoán lại quay đầu giảm, bất chấp tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đang trên đà khởi sắc.

Mới đây nhất, trong 3 phiên đầu tuần, ngay sau khi có tin bà Cúc từ nhiệm, cổ phiếu PNJ giảm giá liên tục. Chốt phiên chiều 13/6, giá cổ phiếu PNJ đã điều chỉnh giảm 7% về mức 174.500 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, với mức sụt giảm mạnh nói trên, vốn hoá thị trường của PNJ đã “bốc hơi” mất gần 1.000 tỷ đồng so với phiên giao dịch cuối tuần trước, còn 18.864 tỷ đồng.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 mới đây, bà Dung không ngừng nhấn mạnh PNJ không có liên quan và không bị ảnh hưởng từ những vấn đề của DongABank.

Còn về phía ông Bình là chồng bà, theo bà Dung: "Anh Bình sai thì anh Bình dĩ nhiên phải chịu trách nhiệm".

Tác giả: Hoa Liên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok