Cuộc sống

Vợ mất trí nhớ, cụ ông 11 năm viết nhật ký để vợ không quên mình

Cuốn nhật ký của ông Zhang (Trung Quốc) ghi lại tất cả hoạt động thường ngày của ông và vợ với hy vọng bà có thể nhớ được ông.

Từ năm 2011, nhật ký tình yêu của ông Zhang Shouren (78 tuổi, tỉnh An Huy) chưa khi nào ngừng lại. Cho đến nay, ông đã viết được 7 cuốn. "Lão phu nhân" là từ hay xuất hiện trong nhật ký. Đây là biệt danh của ông Zhang dành cho vợ Wu Yuehua đang mắc căn bệnh alzheimer.

"Từ khi bà ấy bị bệnh, tôi đã ở bên vợ 24/24, ghi nhật ký của vợ và phục vụ mọi vấn đề ăn uống, sinh hoạt. Hồi còn trẻ bà ấy đã vất vả nhiều rồi, bây giờ bà ấy sẽ được chiều chuộng khi về già", ông Zhang nói.

Trong cuốn nhật ký dày đặc chữ, không phải những lời ngọt ngào mà ghi lại cuộc sống hàng ngày của bà Wu. Ảnh: China News.

Trong cuốn nhật ký dày đặc chữ, không phải những lời ngọt ngào mà ghi lại cuộc sống hàng ngày của bà Wu. Ảnh: China News.

TV không có tín hiệu, tôi không biết tại sao, cứ chờ người đến sửa thôi. Hôm nay tôi sẽ bật điện thoại cho bà nghe Chaoyanggou.

Chaoyanggou là truyện radio yêu thích của bà Wu. Mỗi khi muốn thư thái, ông Zhang lại cầm điện thoại cho vợ nghe. Hoặc đôi khi ông sẽ bật một bài hát nào đó để bà Wu hát cùng, còn ông ngồi đó lắng nghe say mê, rồi vỗ tay phụ họa.

Ngày 3/3/2019. Sau bữa ăn sáng, lão phu nhân đi vào phòng tắm. Hôm nay bà ấy muốn vận động một chút. Do vậy, tôi đã đổ một ít nước ấm vào chai, dẫn lão phu nhân đến công viên, ngồi đu quay khổng lồ. Về nhà lúc 11 giờ trưa, tôi đã làm mì cho lão phu nhân.

Vợ ông Zhang rất thích tập dưỡng sinh. Bất cứ khi nào thời tiết cho phép, ông Zhang sẽ mang theo một chiếc túi, kèm theo bộ ấm trà tiện lợi do chính tự tay ông làm và đưa bà Wu đến công viên chơi. Ngoài ra, ông còn mang theo đầy đủ đồ dùng y tế như dầu xanh, thuốc giảm đau... để có thể ứng cứu những tình huống bất ngờ.

Ông Zhang và bà Wu cưới nhau vào năm 1968 khi được gia đình mai mối. Thời điểm đó, ông Zhang là người điều hành một công ty vận tải và du lịch.

Năm 1990, ông Zhang bị đuổi việc, phải bán bánh mì để nuôi sống gia đình. Một lần vì vội vàng, ông đã bị ngã từ cầu thang, tổn thương cột sống. Từ đó, việc trong việc ngoài đều do bà Wu đảm đương, ông Zhang phải nằm một chỗ nhiều năm liền. "Bốn đứa trẻ đều được bà ấy nuôi dưỡng đàng hoàng và chưa bao giờ thấy bà ấy phàn nàn", ông Zhang nói về vợ.

Nếu không đi tập dưỡng sinh, hàng ngày ông Zhang tải truyện radio về cho vợ nghe giải trí. Ảnh: China News.

Nếu không đi tập dưỡng sinh, hàng ngày ông Zhang tải truyện radio về cho vợ nghe giải trí. Ảnh: China News.

Điều khiến ông Zhang cảm thấy tiếc nuối nhất là 7 cuốn nhật ký ban đầu đã bị mất 2 cuốn khi họ chuyển nhà. Đối với ông Zhang, những trang giấy này không chỉ là minh chứng tình yêu của ông đối với vợ mà nó như cuốn sách lịch sử để con cháu đọc lại và hiểu ông bà của chúng.

Ông cũng hy vọng, bằng những cuốn nhật ký của mình, ngày này qua ngày khác, vợ ông lại có thể nhớ ông là ai. "Có thể nhớ cả tính xấu của tôi cũng được, để bà ấy có thể giúp tôi trở nên tốt đẹp hơn", ông Zhang xúc động nói với China News.

Tác giả: Trọng Nghĩa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok