Pháp luật

VKS đề nghị bác đơn kêu oan của đại gia Sáu Phấn

Đánh giá bản án sơ thẩm xử đúng người đúng tội, VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bà Phấn và các nguyên đơn dân sự.

Ngày 25/10 phiên xử phúc thẩm đại án Hứa Thị Phấn (71 tuổi, nguyên cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín - Trustbank) và 27 đồng phạm chuyển sang phần tranh luận. Các bị cáo bị buộc tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo tại phiên toà. Ảnh: Kỳ Hoa.

Đủ cơ sở buộc tội bà Phấn và đồng phạm chiếm đoạt hơn 6.300 tỷ

Nêu quan điểm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM cho rằng, lời khai tại tòa và hồ sơ vụ án đủ căn cứ xác định bà Phấn là chủ mưu, lôi kéo hàng loạt người thân, nhân viên cấp dưới thực hiện hành vi trái pháp luật để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng Đại Tín.

Lợi dụng tư cách cổ đông lớn (85% cổ phần Đại Tín), bà Phấn chỉ đạo nhân viên làm các hợp đồng mua bán lòng vòng căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch cho các công ty cũng do bà ta thành lập; sau đó nâng khống giá trị căn nhà lên 8 lần, bán cho Đại Tín 1.268 tỷ đồng. Hành vi này của bà Phấn và đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 1.105 tỷ của nhà băng.

Các bị cáo còn hạch toán thu chi khống để hợp thức hóa việc chiếm dụng 5.256 tỷ đồng của Đại Tín rồi đẩy nợ cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phương Trang. Từ tháng 5/2010 đến tháng 2/2012, Đại Tín giải ngân cho Phương Trang, 18 công ty khác cùng 22 cá nhân có quan hệ hợp tác - tổng cộng 83 khoản vay và một khoản phát hành trái phiếu, với số tiền trên sổ sách là gần 16.500 tỷ. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang chỉ nhận thực tế hơn 3.900 tỷ.

Cũng như những phiên xử khác, bà Phấn không thể đến toà. Hai ngày trước khi bị khởi tố (tháng 3/2007), bà Phấn nhập viện. Công an nhiều lần đến lấy lời khai nhưng nữ đại gia luôn trong tình trạng "khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời". Kết quả giám định cho thấy bà Phấn chỉ còn 7% sức khoẻ.

Bà Phấn nhập viện trước khi bị khởi tố. Ảnh: CTV.

Nữ kế toán đang nuôi con nhỏ có thể được giảm án

Giữ vai trò giúp sức tích cực cho bà Phấn, bị cáo Bùi Thị Kim Loan (kế toán Công ty Phú Mỹ) đưa hồ sơ cho HĐQT Đại Tín phê duyệt việc mua lại căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, giúp bà Phấn chiếm đoạt hơn 1.105 tỷ đồng. Ngoài ra, bị cáo còn thay mặt bà Phấn chỉ đạo nhân viên Đại tín lập hàng loạt chứng từ khống trong việc hạch toán thu chi hơn 5.256 tỷ và đẩy nợ cho Phương Trang.

"Bản án sơ thẩm tuyên phạt Loan 28 năm tù là không oan sai. Tuy nhiên cần xem xét tình tiết bị cáo đang nuôi con nhỏ và không hưởng lợi trong vụ án này để giảm nhẹ một phần hình phạt", VKS nói.

Từ đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bà Hứa Thị Phấn cùng 8 đồng phạm. Đề nghị chấp nhận kháng cáo của Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (thủ quỹ Ngân hàng Đại Tín chi nhánh Sài Gòn và chi nhánh Lam Giang), giảm từ 2 năm tù giam xuống tù treo.

Viện cũng đề nghị tòa chấp nhận một phần kháng cáo của Bùi Thị Kim Loan, cho bị cáo hưởng 10-12 năm tù tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, 12-13 năm tù tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng mức án đề nghị 22-25 năm tù.

Đề nghị giữ nguyên các phán quyết về dân sự

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm, buộc bà Phấn bồi thường 6.300 tỷ đồng thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín, tiếp tục duy trì lệnh kê biên tài sản của bà này để đảm bảo cho việc thi hành án và các khoản nợ của nhóm Phú Mỹ tại ngân hàng.

VKS cũng đề nghị bác kháng cáo của các nguyên đơn dân sự cũng như người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Buộc Công ty Phương Trang cùng các cá nhân, công ty có liên quan trả hơn 3.900 tỷ đồng nợ gốc cùng lãi phát sinh; tiếp tục kê biên các tài sản thế chấp của Công ty Phương Trang để đảm bảo cho việc thanh toán các khoản nợ tại CB (tiền thân là VNCB, Đại Tín).

Đối với các quan hệ dân sự còn lại, VKS cũng đề nghị HĐXX giữ nguyên phán quyết của toà sơ thẩm.

Đại diện công ty Phương Trang tại toà. Ảnh: Kỳ Hoa.

Hồi cuối tháng 5, TAND TP HCM tuyên phạt bà Phấn 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản , 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án 17 năm tù do TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên trước đó, bà Phấn phải chấp hành 30 năm tù - mức án cao nhất của hình phạt có thời hạn.

Bị cáo buộc cùng tội danh, Bùi Thị Kim Loan nhận 28 năm tù, Ngô Kim Huệ 10 năm tù. Cựu chủ tịch Hoàng Văn Toàn nhận 7 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 24 bị cáo còn lại nhận từ 2 năm tù treo đến 10 năm tù.

Cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét toàn bộ chứng cứ, bản chất của vụ án, bà Phấn cùng 10 đồng phạm kháng cáo kêu oan, hoặc xin giảm nhẹ hình phạt. Không đồng tình phán quyết về mặt dân sự, 16 người có quyền và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo.

Tại phiên phúc thẩm, hầu hết bị cáo khai nhận phạm tội do hoàn cảnh hoặc làm theo chỉ đạo, xin hưởng mức hình phạt thấp hơn. Phía CB đề nghị tòa phúc thẩm xem xét nội dung liên quan đến trách nhiệm dân sự đối với các khoản nợ tín dụng phát sinh giữa nhà băng này với Công ty Phương Trang. Tuy nhiên, Phương Trang khẳng định chỉ nhận được 3.900 tỷ đồng.

Tác giả: Kỳ Hoa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok