Trong tỉnh

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): Trắng đêm leo núi “mật phục” đất tặc

Nhận được thông tin bạn đọc cấp báo về việc thời gian gần đây “quân đoàn” xe tải cỡ lớn ra vào lấy đất thâu đêm tại thôn Hữu Chấp, xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến và tận mắt thấy hàng nghìn khối đất bị “đất tặc” khai thác trái phép mỗi đêm. Với khoảng 4 tiếng đồng hồ mà “đất tặc” đã thu được 28 triệu đồng(!). Không những nguồn tài nguyên, khoáng sản đang từng ngày bị bòn rút mà còn khiến cuộc sống của người dân trong khu vực vô cùng ảnh hưởng.

Đất tặc “ngủ ngày, cày đêm”

Gần 22h đêm, tiếng chuông điện thoại reo lên, bên kia đầu dây, một người dân giấu tên cho biết: “Nhiều xe tải cỡ lớn bắt đầu ra vào lấy đất rồi, anh lên ngay đi, đến thôn Hữu Chấp có chúng tôi đón”, không còn thời gian đắn đo, suy nghĩ Q vội vã lên xe vượt gần 45 km từ TP. Thanh Hóa lên địa bàn thôn Hữu Chấp, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc để xác nhận thông tin bạn đọc thông báo. Sau gần tiếng đồng hồ, Phóng viên có mặt tại “điểm nóng”, nơi mà nhiều ngày nay cuộc sống của người dân bị xáo trộn bởi nạn khai thác đất trái phép. Thấy sự xuất hiện của Phóng viên, người dân tỏ ra hồ hởi, vui mừng, bởi nhẽ họ đang hy vọng ai đó sẽ giúp họ phản ánh đúng thực trạng nạn đất tặc đang hoành hành.

“Quân đoàn” xe tải cỡ lớn tấp nập ra vào chở đất.

Sau khi xuống xe, một người đàn ông tên H, sống ở thôn Hữu Chấp tiến lại gần Phóng viên, bức xúc nói: Từ khi các mỏ khai thác đất hết hạn, họ chuyển sang lấy đất vào ban đêm. Đêm nào họ cũng vào lấy từ 20h đến tận 4h sáng hôm sau; xe tải cỡ lớn “xe 3 chân, 4 chân, xe hổ vồ” cứ thế nối đuôi nhau vào; tiếng máy xúc, tiếng xe tải chạy ầm ầm khiến chúng tôi không thể ngủ được, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn.

“Chúng tôi có báo cho chính quyền địa phương nhưng không thấy họ xuống kiểm tra. Hàng đêm hàng trăm lượt xe ra vào, chỗ nào đất đẹp thì họ lấy khiến mặt bằng toàn bộ khu vực trở nên nham nhở, gồ ghề. Giờ chúng tôi chỉ biết tin cậy vào Báo chí phản ánh thực trạng này lên, để các cơ quan ban, ngành tỉnh Thanh Hóa sớm xử lý, chấm dứt nạn khai thác đất”. Một số hộ dân thôn Hữu Chấp bày tỏ sự bực bội trước nạn đất tặc.

Máy xúc đang “cào xé” lòng núi.

Phóng viên có ý ngỏ lời mời một vài người dân đi cùng để tìm hiểu sự việc, nhưng họ tỏ ra lo lắng, bởi nhẽ theo họ “đầu cái” của nhiều đêm khai thác đất là dân “đầu gấu, đầu bò”, họ rất manh động. Cất vội chiếc xe gắn máy vào một bụi cây ven đường, PV rảo bước leo núi, rồi men theo con đường mòn mà người dân mách bảo, không biết chuyện gì sẽ xảy ra phía trước.

Tiết lộ động trời

Vị trí đất tặc lộng hành nằm cạnh QL 217 chừng 500m, giữa màn đêm và không gian yên tĩnh, tiếng xe chạy rầm rầm hòa lẫn tiếng máy xúc đang ra sức đục khoét lòng núi nghẽ rõ mồn một. Vượt hơn 700m theo con đường mòn từ chân núi lên vị trí khai thác đất trái phép. Trong một góc khuất của quả núi, chiếc máy xúc màu đỏ cỡ lớn đang miệt mài “mon gan, móc ruột” lòng núi, nằm cạnh đó là đoàn xe tải đang “ăn chực nằm chờ” đợi đến lượt, sau khi “ăn” chừng 15 - 20 khối đất, tài xế xe tải từ tốn che bạt, họ không tỏ ra thúc dục hay vội vã, lo sợ…bởi nhẽ theo người dân đang có một thế lực bảo kê cho họ “làm bậy”?.

Sau mỗi đêm hàng nghìn khối đất được khai thác trái phép.

Nằm sát trên mõm núi, sau những bụi cây rậm rạp, cách điểm múc đất chừng hơn 10m, PV cẩn thận ghi hình đồng thời lắng nghe câu chuyện của họ. Sau khi từng chiếc xe tải chở đầy đất ra khỏi vị trí khai thác, cũng là lúc người lái máy xúc tắt máy và bắt đầu nghỉ ngơi, lúc này đồng hồ điểm 24h, trong màn đêm họ trò chuyện dưới ánh sáng le lói của chiếc đèn pin trên tay, một người đàn ông chừng hơn 40 tuổi cất giọng “chuẩn bị nghỉ ngơi ăn đêm thôi anh em, nay làm từ 7 rưỡi tối, đến giờ bán được 28 triệu rồi”. PV chợt nghĩ, chỉ mới hơn hơn 4 tiếng đồng hồ, đất tặc đã thu lời bất chính 28 triệu đồng, vậy việc mỗi đêm, hàng nghìn khối đất được khai thác, vận chuyển trái phép là điều hoàn toàn xảy ra.

Đất được vẫn chuyển đem bán khắp nơi để thu lời bất chính.

Qua theo dõi, cứ chừng hơn một tiếng đồng hồ lại hết một lượt xe tải vào lấy đất, mỗi lượt có khoảng hơn chục chiếc xe, trung bình mỗi đêm hàng trăm chuyến xe vào lấy đất và chở đi, rồi đem bán khắp nơi, thu lời bất chính.

Gần 1h sáng, Phóng viên rời khỏi hiện trường và men theo con đường mòn xuống chân núi, lúc này vẫn có một số người dân đứng đợi. Thấy Phóng viên bình yên vô sự, họ thở phào nhẹ nhõm, cho họ xem những hình ảnh được ghi nhận được, một người thốt lên “chỗ này là vị trí trước đây của Công ty Tân Thành 1, giờ họ hết hạn rồi, chắc ban ngày làm sợ bị phát hiện và lộ liễu nên họ chuyển khai thác vào ban đêm”

Tác giả: Tùng Minh - Đức Duy

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok