Trong tỉnh

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): "Đá tặc" hoành hành, chính quyền nói không biết?

Nhiều ngày nay tại địa bàn núi Nhót xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) “đá tặc” đã ngang nhiên đem nhiều loại máy móc: máy súc, máy cẩu, ô tô vào khai thác, cả một góc núi tan hoang vì đá tặc. Tuy nhiên, khi trao đổi với chính quyền địa phương thì nhận được câu trả lời… không biết(!?).

Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, từ Trung tâm xã Vĩnh An, men theo đê tả sông Mã ngược lên khoảng hơn hai km. Ngay từ xa chúng tôi đã nghe tiếng máy nổ ầm ầm, kèm theo tiếng máy xúc đá. Lúc này tại góc núi Nhót có chiếc máy nổ công suất lớn dùng để khoan, tách đá để trên bờ đê, chiếc máy xúc công suất lớn hiệu HITACHI đang múc tách những tảng lớn đưa lên xe ô tô cạnh đó, hàng chục công nhân đang miệt mài làm việc.

Có một điều rất lạ là ngay từ xa khi thấy có bóng dáng người lạ xuất hiện, người lái máy xúc đã nhanh chóng tắt máy nhảy khỏi xe, hàng chục công nhân đang miệt mài làm việc cũng nhanh chóng lảng tránh đi nơi khác.

Máy móc, xe cộ đang móc ruột núi Nhót

Bà Trịnh Thị M, một người dân thường đi làm đồng ngay khu vực núi Nhót cho biết: Không nhiểu tại sao thời gian gần đây tôi đi làm đồng thì thấy máy móc, xe cộ của anh Vinh, người xã Vĩnh Minh đưa vào đây để khai thác đá, không biết họ đã có giấy phép khai thác gì chưa, nhưng thấy họ nổ máy ầm ầm làm cả ngày, ô tô chở đá đi vào các xưởng sản xuất trên Vĩnh Minh, Vĩnh Thịnh mà chẳng thấy chính quyền địa phương đến nói gì cả

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, khu vực núi Nhót được UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp phép khai thác cho Công ty Tân Sơn. Phần còn lại diện tích rất ít hiện Công ty Cổ phần Toàn Minh do ông Phạm Quốc Vinh làm Giám đốc đã được UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2666/QĐ-UBND ngày 26/7/2017 Phê duyệt Báo cáo kết quả điều chỉnh trữ lượng lkhoangs sản mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường. Diện tích khu vực mỏ là 1,6 ha, với trữ lượng thiết kế khai thác chỉ 211.361 m3.

Núi Nhót đang tan hoang vì đá tặc

Để tìm hiểu thực hư việc “đá tặc” ngang nhiên khai thác giữa thanh thiên bạch nhật mà không gặp bất kỳ cản trở nào. Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã có buổi làm việc với UBND xã Vĩnh An. Ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Khu vực này hoàn toàn chưa có giấy phép, mà mới có quyết định phê duyệt trữ lượng và thông báo nộp thuế cho Công ty CP Toàn Minh. Việc anh Vinh ( Phạm Quốc Vinh- Giám đốc Công ty CP Toàn Minh) có xin tôi cho khai thác, nhưng tôi không đồng ý và có nói: Để khi nào có giấy phép thì mời được làm, nên không có chuyện anh Vinh làm đâu!. Nhưng khi chúng tôi đưa ra hình ảnh khai thác, thì ông Dũng tần ngần một hồi rồi nói: Thú thực với các anh tôi rất bất ngờ về việc này, xã hoàn toàn không biết việc này(!?). Nói xong ông Dũng rút điện thoại gọi cho ông Vinh đề nghị mang hồ sơ xuống xã làm việc.

Ông Hà Tiến Dũng, Chủ tịch UBND xã ( bên phải) và ông Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Công ty CP Toàn Minh ( bên trái) đang trao đổi với PV

Ông Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Công ty CP Toàn Minh thừa nhận thời gian qua Công ty có đưa phương tiện, máy móc vào khai thác tại khu vực núi Nhót trong khi chưa có giấy phép khai thác là sai và Công ty cũng chỉ khai thác thử để lấy mẫu, thôi có gì mong các anh bỏ qua cho!?

Rõ ràng, việc chưa có giấy phép nhưng Công ty CP Toàn Minh đưa máy móc và phương tiện vào khai thác cả một thời gian dài mà không bị các cơ quan chức năng xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc phát hiện xử lý. Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là phải chăng Công ty được Chính quyền địa phương bật đèn xanh nên mới lộng hành như thể???

Vả lại khu vực núi Nhót hiện tại còn diện tích và trữ lượng rất ít. Trong khi chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa đang vận động, kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn đưa công nghệ cắt dây hiện đại vào sản xuất, thì việc cấp diện tích này không đảm bảo an toàn cho người lao động và công nghệ cắt dây. Rất mong UBND tỉnh cần xem xét lại việc cấp mỏ đá tại đây và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chỉ vì lợi ích cá nhân mà để xảy ra sai phạm./.

Báo điện tửTài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin về vấn đề này

Tác giả: Tuyết Trang

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

  Từ khóa: đá tặc , hậu lộc , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok