Giải trí

Vĩnh biệt tác giả ca khúc ‘Làng quan họ quê tôi’

Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, tác giả của nhiều ca khúc được khán giả yêu thích như Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang… đã qua đời vì trọng bệnh. Ông hưởng thọ 72 tuổi.

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo. ẢNH TL

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, một người bạn của nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho biết, nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã trút hơi thở cuối cùng vào lúc 19 giờ 50 ngày 7.1 tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Ông đã ra đi sau 2 tháng điều trị căn bệnh ung thư phổi.

Nguyễn Trọng Tạo được biết đến với vai trò nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo và họa sĩ. Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca: Đồng dao cho người lớn, Nương thân, Thế giới không còn trắng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc).

Trong kho sáng tác âm nhạc của Nguyễn Trọng Tạo, không thể không nhắc đến Làng quan họ quê tôi (phổ thơ Nguyễn Phan Hách) - ca khúc đã được Hãng JVC (Nhật Bản) chọn làm đĩa karaoke 100 bài hát Việt Nam và từng được Dàn nhạc giao hưởng Leipzig (Đức) trình tấu. Một điều ít người biết là 2 ca khúc nổi tiếng Một dại khờ một tôi (nhạc sĩ Phú Quang) và Cỏ và mưa (nhạc sĩ Giáng Son) được phổ từ thơ của Nguyễn Trọng Tạo.

Là một nhà thơ nổi tiếng, một nhạc sĩ tài hoa, Nguyễn Trọng Tạo đã ghi dấu ấn khá đậm của mình trong thi ca và âm nhạc, nhiều bài hát của ông được công chúng yêu thích. Tuy nhiên, Nguyễn Trọng Tạo chưa bao giờ tổ chức một đêm nhạc riêng đúng nghĩa cho mình. Vào ngày 8.9.2017, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã thực hiện đêm nhạc đầu tiên Khúc hát sông quê.

Những ngày tháng 12.2017, ông phải nhập viện cấp cứu tại Nghệ An vì tai biến mạch máu não khi đang về thăm quê nhà. Thế rồi, ông đã hồi phục một cách thần kỳ. Những ngày tháng 8.2018, những người bạn và gia đình đã tổ chức cho ông đêm nhạc cũng với chủ đề Khúc hát sông quê nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 71 tại Nghệ An quê hương ông.

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25.8.1947 trong một gia đình nho học ở làng Trường Khê (nay là Diễn Hoa), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Năm 1969, ông tham gia quân đội, thuộc Đoàn 22, Quân khu 4, rồi làm Đội trưởng Đội Tuyên truyền văn hóa Đoàn 22B, Trưởng đoàn Văn công xung kích Sư đoàn 341B.

Ông đã làm việc tại Nhà văn hóa Quân khu bốn, rồi Hội Văn học nghệ thuật Bình Trị Thiên, Tạp chí Âm nhạc (Hội Nhạc sĩ Việt Nam)….

Năm 2000 - 2005, ông là Ủy viên Hội đồng Thơ, Hội Nhà văn Việt Nam, kiêm Trưởng ban Biên tập báo Thơ thuộc Báo Văn nghệ. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Tác giả: An An

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok