Thế giới

Việt Nam phối hợp cảnh sát Anh xác minh thông tin trong vụ 39 người chết trong container

Đại sứ quán VN tại Anh đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Anh để tìm hiểu thông tin 39 thi thể trong container của Anh có thể có nạn nhân không phải người Trung Quốc, theo TTXVN.

Nhân viên pháp y kiểm tra chiếc xe container có 39 thi thể. Ảnh: Reuters

Vụ 39 thi thể được tìm thấy trong một container ở miền đông nước Anh mới đây cho thấy tình trạng nhập cư lậu đáng báo động tại Anh nói riêng và châu Âu nói chung.

Mâu thuẫn quốc tịch nạn nhân

Ngày 23.10, cảnh sát Anh phát hiện 39 xác người bên trong một xe container gần cảng Purfleet thuộc vùng Essex, cách trung tâm London khoảng 30 km về hướng đông. Theo tờ Daily Mail, chiếc container đông lạnh được vận chuyển bằng tàu từ cảng Zeebrugge (Bỉ), đến cảng Purfleet vào đầu ngày 23.10. Tài xế Maurice Robinson (25 tuổi, người Bắc Ireland) chở container đến một cơ sở công nghiệp gần đó để kiểm tra giấy tờ. Khi mở container ra, Robinson choáng váng và gần như ngất xỉu khi phát hiện các thi thể bên trong. Anh này gọi báo cho lực lượng cấp cứu, và bản thân đang bị tạm giam vì nghi giết người.

Quá trình xác minh quốc tịch của các nạn nhân đang diễn ra với nhiều thông tin trái chiều. Cảnh sát Essex cho rằng toàn bộ nạn nhân, gồm 31 nam và 8 nữ, có thể là người Trung Quốc. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh trong cuộc họp báo chiều qua nói rằng cảnh sát Anh vẫn chưa hoàn tất quá trình xác minh, nên chưa thể kết luận.

Một số nguồn cho rằng chiếc container đã được bật ở chế độ nhiệt âm 25oC và các nạn nhân đã ở bên trong ít nhất 15 giờ trước khi Robinson mở cửa kiểm tra. Đến tối qua, một số nguồn tin của truyền thông Anh cho rằng trong số 39 nạn nhân trên, có một số người không mang quốc tịch Trung Quốc. Trao đổi với phóng viên TTXVN tại London ngày 25.10, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết Đại sứ quán hiện đang phối hợp chặt chẽ với cảnh sát Anh để tìm hiểu thông tin liên quan đến diễn biến mới này.

Theo tờ The Independent, cảnh sát Anh đã bắt giữ một người đàn ông và một phụ nữ, đều 38 tuổi và đến từ thị trấn Warrington ở tây bắc nước Anh, bị tình nghi ngộ sát và lên kế hoạch buôn người.

Đặt cược tính mạng

Giới chức Anh đang ráo riết lần ra tuyến đường chiếc container được vận chuyển trước khi đến nước này, cũng như danh tính những tổ chức đứng sau vụ việc. Hãng Global Trailer Rentals (GTR - trụ sở ở Dublin, CH Ireland) xác nhận là chủ sở hữu container và nói đã cho một bên khác thuê từ ngày 15.10 với giá 275 euro/tuần (7 triệu đồng), theo Đài RTE. GTR đã cung cấp tên công ty thuê cho cảnh sát Anh nhưng lực lượng này chưa công bố.

Tác giả: Bảo Vinh

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

  Từ khóa: 39 người chết , Anh , Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok