Thế giới

Việt Nam có thể là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump- Kim lần 2?

Nhà Trắng đang tìm kiếm địa điểm chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên lần 2.

Khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake tại thủ đô Hà Nội

Khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake tại thủ đô Hà Nội

CNN dẫn các nguồn tin từ chính quyền Mỹ cho biết, Việt Nam là một trong các địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoài ra, Indonesia, Mông Cổ, Hawaii và khu phi quân sự ở biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc cũng vẫn được xem xét để tổ chức sự kiện chính trị quan trọng này.

Nguồn tin có liên quan tới công tác chuẩn bị cho hay, Washington đã gửi các đội thăm dò địa điểm tới nhiều khu vực trong vài tuần cuối năm 2018 và mỗi địa điểm được đánh giá đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng.

Cuộc nghiên cứu này được tiến hành trước khi ông Trump nói với các phóng viên rằng Nhà Trắng sẽ thiết lập một cuộc gặp với ông Kim trong tương lai không xa. Các chuyên gia cho rằng, có thể mất vài tháng để chuẩn bị hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay ông Kim Jong-un

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay ông Kim Jong-un trong lần gặp lịch sử hồi tháng 6/2018 tại Singapore

Hiện, danh sách địa điểm mà Washington nhắm đến vẫn chưa được tham khảo ý kiến từ phía Triều Tiên và danh sách địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc gặp được cho là có khả năng mở rộng, các nguồn tin cho biết.

CNN cũng dẫn lời một nguồn tin cho biết, Mỹ đã cố gắng thuyết phục Triều Tiên tổ chức cuộc gặp tại Thụy Sĩ nhưng không thành công do khó khăn về vấn đề hậu cần và di chuyển.

Trong bài phát biểu nhân dịp năm mới hôm 1/1, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông hy vọng có thêm các cuộc gặp thượng đỉnh về vấn đề hạt nhân với Tổng thống Trump trong năm 2019.

Về phần mình, ông Trump cho biết đã nhận được một bức thư từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un và tuyên bố sẽ sắp xếp cuộc gặp với ông Kim trong tương lai không xa để đàm phán về chương trình phi hạt nhân.

Tuy nhiên, trong thông điệp năm mới, ông Kim cũng cảnh báo Washington không nên thử thách sự kiên nhẫn của Bình Nhưỡng bằng việc duy trì áp lực và áp đặt lệnh trừng phạt.

Tác giả: Ngọc Linh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok