Pháp luật

Vì sao phải giám định gen chiếc áo bé trai Trường Gateway?

"Chiếc áo này rất ẩm, đó là mồ hôi của ai, ai có thể vo viên lại bỏ vào đấy phải điều tra mới kết luận được, phải giám định".

Bắt giam bà Quy là đúng người, đúng luật

Vụ bé trai L.H.L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 Trường Gateway) tử vong trên xe đưa đón của Trường Gateway đang khiến dư luận xôn xao trước các diễn biến mới về sự việc.

Bình luận về vấn đề này, ngày 27/8, trao đổi với báo Đất Việt, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến (Văn phòng luật sư Đức Thịnh, Hà Nội) cho rằng, việc khởi tố bị can và bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy (55 tuổi, trú tại Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) là đúng người, đúng pháp luật. Tuy nhiên, cũng cần phải xem xét thêm trách nhiệm của ông lái xe.

"Hiện chưa rõ trách nhiệm của ông lái xe đến đâu nhưng ông ấy là người cuối cùng rời khỏi xe nên ông ấy phải có trách nhiệm quan sát bên ngoài, bên trong để đảm bảo an toàn cho hoạt động của xe chứ không thể nói một cách vô tư chỉ đỗ xe là xong", luật sư Tiến nói.

Về những thông tin chiếc áo cháu mặc trên người và chiếc áo màu đỏ ướt đẫm mồ hôi được vo viên lại trong balo, luật sư Tiến cho rằng, việc này cần làm rõ xem ai là người thay áo cho cháu? Ai là người bỏ áo của cháu vào balo? Nếu như cháu tử vong trên xe ô tô thì liệu cháu có tự thay áo cho mình được không trong điều kiện sức khỏe như thế?

"Chính vì vụ việc này còn nhiều điểm khó giải thích, tính chất phức tạp của vụ án nên việc bắt bà Quy tôi cho rằng là rất hợp lý. Việc xem xét trách nhiệm của ông lái xe cũng là để cơ quan điều tra qua đó có thêm manh mối khác. Đến thời điểm này rồi, cơ quan điều tra cũng nên làm thêm các khám nghiệm khác bởi cháu bé tử vong khác với người lớn và người trưởng thành.", luật sư Tiến nhấn mạnh.

Nói về diễn biến của sự việc, luật sư Tiến cho rằng, với những thông tin, tài liệu mà VKSND quận Cầu Giấy đã công bố, mặc dù có thể là chưa công bố hết nhưng đây cũng là một chứng cứ rất quan trọng cho cơ quan điều tra căn cứ vào đấy để tiến hành các hoạt động điều tra.

Trường Gateway - Ảnh: TTO

"Việc quan trọng là điều tra cho đúng, điều tra toàn diện, điều tra chính xác. Nếu thỏa mãn 3 điều kiện đó thì việc điều tra mới nhanh, đúng và theo quy định của pháp luật. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ điều tra cũng như cơ quan điều tra", luật sư Tiến chia sẻ.

Chia sẻ thêm về việc này, cùng ngày, luật sư Lê Đức Thắng (Văn phòng luật sư Lê và đồng sự, người cùng tham gia bảo vệ quyền lợi cho cháu L) cho rằng, việc cơ quan điều tra bắt tạm giam bà Quy như vậy là đang làm khâu đầu tiên của vụ án.

"Ở giai đoạn thứ 2 là từ cổng trường vào lớp thì cũng cần xét xem liên quan đến bộ phận nào tiếp nhận các cháu. Việc bà Quy ký sổ khi bàn giao các cháu cho ai cũng là việc cần làm rõ.

Bên cạnh đó, ngoài camera ở cổng trường thì vẫn còn có những camera khác cần được trích xuất cho đầy đủ.

Trong số 13 cháu đi trên xe thì rải rác ở các lớp, không tập trung một lớp thì cũng cần trích xuất camera ở khâu đoạn đó xem thiếu cháu bé từ khâu nào để phân trách nhiệm.

Trong quá trình điều tra nếu có tình tiết mới thì sẽ căn cứ vào đó để thay đổi tội danh cho phù hợp", luật sư Thắng cho biết.

Giám định gen chiếc áo của nạn nhân để tìm nguyên nhân

Trong một diễn biến mới liên quan đến sự việc, ngày 27/8, trao đổi với báo chí, ông Đinh Minh Tảo - Viện trưởng Viện KSND quận Cầu Giấy cho biết, cơ quan tố tụng đã thi hành lệnh bắt tạm giam bà Quy về tội Vô ý làm chết người.

Theo ông Tảo, kết quả giám định pháp y đã làm rõ được nhiều vấn đề về nguyên nhân gây tử vong của cháu L nhưng hiện tại chưa công bố. Kết quả này sẽ được công bố sau khi kết thúc điều tra.

Ông Đinh Minh Tảo - Viện trưởng KSND quận Cầu Giấy. Ảnh: TPO

Tuy nhiên, ông Tảo cho biết cháu L tử vong không có tác động của ngoại lực.

Chi tiết gia đình và dư luận thắc mắc là khi đi học cháu L mặc áo màu đỏ nhưng khi phát hiện tử vong thì cháu mặc áo màu xám trắng.

Ông Tảo cho biết quá trình khám nghiệm có một chiếc áo màu đỏ vo viên lại để trong balô. "Chiếc áo này rất ẩm, đó là mồ hôi của ai, ai có thể vo viên lại bỏ vào đấy phải điều tra mới kết luận được, phải giám định. Các tình tiết như quả bóng bay hoặc rèm kéo hay mở đều phải điều tra mới làm rõ", ông Tảo nói.

Đối với tài xế Doãn Quý Phiến, ông Tảo cho hay, trách nhiệm của tài xế Phiến và những người liên quan trong vụ án đều đang được điều tra, làm rõ; vai trò, trách nhiệm đến đâu thì sẽ tiến hành khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định.

Cùng ngày, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết: "Thời gian tử vong từ 9-12h tính từ thời điểm khám nghiệm tử thi là 0h30 ngày 7/8, tức là cháu bị chết ngạt trong ôtô".

Cũng theo Đại tá Tùng, cơ quan điều tra đang áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ. "Trong đó có biện pháp giám định gen chiếc áo của cháu L đã mặc để xác định nguyên nhân", ông Tùng nhấn mạnh.

Trước băn khoăn của một số đại biểu Đoàn giám sát Quốc hội liên quan đến diễn biến vụ Gateway, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đang tập trung chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục làm rõ vụ việc cũng như đề ra nhiều biện pháp phòng ngừa.

“Ở nước ngoài, việc kiểm soát trẻ rất chặt khi việc lên xe kiểm tra học sinh, hành khách là quy định. Ở đây tài xế quên hẳn cháu bé thì là điều khó tin là xảy ra. Nếu lái xe lên kiểm tra lại thì đã không xảy ra sự việc đau lòng này”, ông Chung nhìn nhận.

Tác giả: Thu Hoài

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok