Thế giới

Vì sao ông Putin vắng mặt tại phiên họp Liên Hợp Quốc?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khai mạc đầu tuần trước khi người đồng cấp Mỹ Donald Trump có bài phát biểu quan trọng về cải tổ Liên Hợp Quốc và nhiều vấn đề thời sự quốc tế nóng bỏng khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters)

Lý giải về sự vắng mặt này của Tổng thống Putin, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 18/9 cho biết với báo chí rằng: “Thực tế chương trình nghị sự của Tổng thống (Putin) năm nay quá dày đặc khiến ngài không thể tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc năm nay. Đây không phải là điều thường xuyên, song cũng không phải vấn đề bất thường”.

Ông Peskov cũng nhấn mạnh thêm, việc Tổng thống Putin vắng mặt tại phiên họp Đại hội đồng sẽ không ảnh hưởng đến quan điểm của Nga với Liên Hợp Quốc. “Quan điểm của Nga liên quan đến vai trò dẫn dắt của Liên Hợp Quốc và Hội đồng bảo an trong các vấn đề quốc tế ai cũng đã rõ. Tổng thống Putin đã tái khẳng định cam kết chính sách đó hơn một lần”, ông Peskov nói.

Phái đoàn Nga tham dự phiên họp Đại hội đồng năm nay do Ngoại trưởng Sergey Lavrov dẫn đầu. “Như thông thường, Ngoại trưởng Lavrov sẽ có các cuộc trao đổi tích cực bên lề cuộc họp Đại hội đồng”, ông Peskov cho biết.

Kỳ họp thứ 72 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khai mạc tại New York hôm 12/9. Tuần này được coi là tập trung nhiều hoạt động quan trọng nhất của kỳ họp với các cuộc thảo luận chính trị bắt đầu từ ngày 19/9. Kỳ họp có sự tham dự của nguyên thủ và quan chức ngoại giao của hơn 120 quốc gia trên thế giới đã ký vào bản đề xuất cải cách Liên Hợp Quốc gồm 10 điểm do Mỹ đề xuất.

Phát biểu tại ngày họp đầu tiên có Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nguyên thủ một số quốc gia khác.

Tác giả: Minh Phương (Theo TASS)

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok