Kinh tế

Vì sao người Nhật bỏ 635 triệu đồng mua một cặp dưa lưới, 105 triệu đồng/quả dâu tây?

Từ dưa lưới, dâu tây đến quả nho đỏ có kích thước bằng quả bóng bàn, đây đều là các loại hoa quả bình thường nhưng được trồng theo cách đặc biệt và chúng đang được bán với giá trên trời tại Nhật Bản.

Vì sao người Nhật bỏ 635 triệu đồng mua một cặp dưa lưới, 105 triệu đồng/quả dâu tây? - 1

Cặp dưa lưới Hokkaido được bán với giá kỷ lục gần 635 triệu đồng.

Trên khắp Nhật Bản, những loại trái cây được trồng trọt kỹ lưỡng thường được bán với giá hàng chục ngàn USD khi đấu giá. Năm 2016, một cặp dưa lưới Hokkaido cao cấp được bán với giá kỷ lục 3 triệu Yên (gần 635 triệu đồng).

"Trái cây luôn được đối xử khác biệt trong văn hóa châu Á và đặc biệt là trong xã hội Nhật Bản. Mua và tiêu thụ trái cây gắn liền với thực tiễn văn hóa xã hội”, Soyeon Shim, Trưởng khoa sinh thái học tại Đại học Wisconsin-Madison nói với một số tờ báo.

"Nó không chỉ là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của họ, mà có lẽ quan trọng hơn, trái cây được coi là một mặt hàng xa xỉ và đóng một vai trò quan trọng khi là món quà tặng phổ thông tại Nhật Bản", bà Shim nói thêm.

Trồng trọt các loại hoa quả cao cấp thường đòi hỏi nông dân Nhật Bản phải hết sức tỉ mỉ và nghiên cứu kỹ lưỡng.

"Thật khó để đạt được hình dạng của những quả dâu tây như thế này, đôi khi chúng có thể trông giống như quả địa cầu. Tôi đã mất 15 năm để nghiên cứu và đạt được mức độ hoàn hảo này", Okuda Nichio, nói về những quả dâu tây chất lượng cao mà anh đã trồng thành công.

Mỗi quả dâu tây của Nichio phải mất 45 ngày để được trồng tại trang trại Okuda của anh ta ở tỉnh Gifu, và mặc dù anh không tiết lộ chi tiết về cách chúng được trồng nhưng anh tin đó là khoảng thời gian sinh trưởng phù hợp.

Vì sao người Nhật bỏ 635 triệu đồng mua một cặp dưa lưới, 105 triệu đồng/quả dâu tây? - 2

Mỗi quả dâu tây cỡ quả bóng bàn thường được bán với giá hơn 105 triệu đồng/quả.

"Tôi không thể nói cho bạn biết chính xác phương pháp đó là gì bởi vì nếu tôi tiết lộ thì mọi người sẽ bắt chước”, Nichio nói.

Những quả dâu tây cỡ quả bóng bàn mà anh chỉ sản xuất khoảng 500 quả mỗi năm, thường được bán với giá hơn 500.000 Yên (hơn 105 triệu đồng) mỗi quả.

Hiếm có cũng là một chiến thuật được sử dụng bởi các nhà sản xuất nho "Ruby Roman" của Nhật Bản khi họ chỉ cung cấp 2.400 chùm nho này mỗi năm.

"Những quả nho này trông to và đỏ, giống như những viên hồng ngọc. Phải trải qua quá trình khó khăn để đạt được màu đỏ đó", theo ông Hirano Keisuke, phát ngôn viên của công ty nho Ruby Roman.

Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008, ngày nay mỗi chùm nho Ruby Roman có thể bán được hơn 100.000 Yên (hơn 21 triệu đồng), nhưng giá còn có thể cao hơn nhiều.

Ở phía tây nam Nhật Bản năm ngoái, một siêu thị đã trả 1,1 triệu Yên (khoảng 233 triệu đồng) cho một chùm "Ruby Roman" thu hoạch đầu tiên khi bán đấu giá.

Chỉ với tổng cộng 30 quả nho, chùm đó này đã phá kỷ lục với giá mỗi quả nho lên tới 320 USD (khoảng 7,5 triệu đồng).

Vì sao người Nhật bỏ 635 triệu đồng mua một cặp dưa lưới, 105 triệu đồng/quả dâu tây? - 3

Năm ngoái, một chùm "Ruby Roman" được bán với giá khoảng 233 triệu đồng.

Vậy tại sao người tiêu dùng Nhật Bản sẵn sàng trả nhiều tiền để mua những loại trái cây xa xỉ này?

Trong khi ở nhiều nền văn hóa phương Tây, táo và cam được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng, thì người Nhật coi trái cây mang giá trị tinh thần, họ thường xuyên dâng nó cho các vị thần hoặc dâng lên bàn thờ gia đình.

Vì lý do này, trái cây cao cấp đã được xem là một biểu tượng của sự tôn trọng.

"Mọi người mua những loại trái cây đắt tiền này để chứng minh quà tặng của họ đặc biệt như thế nào đối với người nhận, trong những dịp đặc biệt hoặc cho một người quan trọng, ví như sếp của bạn chẳng hạn", Shim, người đã nghiên cứu sâu rộng về thị trường trái cây xa xỉ của Nhật Bản cho biết.

Bên cạnh đó, ông Ken Gehrt, giáo sư tiếp thị tại Đại học bang San Jose, California, người đã thực hiện nghiên cứu về người tiêu dùng tại Nhật Bản cho biết: "Trái cây tốt cũng được đưa vào như một phần của quá trình nuôi dưỡng các mối quan hệ phức tạp ở Nhật Bản".

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok