Trong tỉnh

Vì sao Công ty TNHH Hoàng Tuấn trúng liên tiếp nhiều gói thầu lớn tại Thanh Hóa?

Mặc dù dính nhiều lình xình liên quan đến thực hiện dự án. Tuy nhiên Công ty TNHH Hoàng Tuấn lại liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn.

Thời gian vừa qua, cái tên Công ty TNHH Hoàng Tuấn do ông Nguyễn Duy Nở làm giám đốc “nổi” lên như một “hiện tượng” khi Công ty này trúng hàng loạt gói thầu lớn về xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Không ít doanh nghiệp còn phải thốt lên rằng, không biết ông Nguyễn Duy Nở có “ba đầu sáu tay” không mà những gói thầu có thể coi là béo bở đều được Công ty này “ẵm trọn”.

Cụ thể như năm 2016, Công ty TNHH Hoàng Tuấn liên danh với Công ty TNHH Mai Hương trúng gói thầu gần 120 tỷ đồng thi công xây dựng công trình (nền mặt đường, công trình phụ trợ, công trình thoát nước) thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo đường từ QL1A đi khu du lịch Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa do Ban QLDA đầu tư và xây dựng huyện Hoằng Hóa làm chủ đầu tư.

Công trình thi công Dự án Xử lý khẩn cấp kè biển khu du lịch Hải Tiến do Công ty Hoàng Tuấn thi công dính nhiều lình xình về chất lượng công trình.

Vượt qua hai đối thủ, Liên danh nhà thầu Công ty TNHH Hoàng Tuấn và Công ty TNHH Mai Hương đã trúng Gói thầu với mức giảm giá rất thấp. Cụ thể, giá trúng thầu của liên danh nhà thầu này là 119.336.399.000 đồng, chỉ giảm 2,8 triệu đồng so với giá gói thầu.

Năm 2018, Công ty TNHH Hoàng Tuấn tiếp tục trúng gói thầu Dự án xử lý khẩn cấp đê kè biển Hải Tiến có tổng mức đầu tư 143 tỷ đồng. Trong quá trình thi công dự án này đã xảy ra nhiều vi phạm liên quan đến chất lượng công trình.

Cụ thể như trong quá trình thi công, để xảy ra hiện tượng tường chắn sóng bị rỗ, lộ cốt thép, có lẫn tạp chất, đặc biệt nghiêm trọng hơn phần khung dầm bê tông mái kè một số điểm không có thép.

Mới đây nhất, vào khoảng gần giữa năm 2019, Công ty TNHH Hoàng Tuấn trúng gói thầu Dự án nâng cấp cải tạo đường Cán Cờ tại xã Hoằng Long, TP Thanh Hóa với giá trúng thầu hơn 12 tỷ, chỉ giảm hơn 2 triệu so với giá gói thầu.

Dự án nâng cấp cải tạo đường Cán Cờ do Công ty Hoàng Tuấn thi công.

Ngoài ra, Công ty TNHH Hoàng Tuấn còn trúng hàng loạt gói thầu khác trên địa bàn huyện Hoằng Hóa và Thành phố Thanh Hóa.

Tưởng rằng, với một doanh nghiệp tạm được cho là có “số má” trên địa bàn Thanh Hóa khi thi công hàng loạt gói thầu lớn thì doanh nghiệp này phải thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Tuy nhiên mới đây, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện một số sai phạm đối với doanh nghiệp này.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Kết luận thanh tra việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước tại Công ty TNHH Hoàng Tuấn, Đoàn Thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm của doanh nghiệp này liên quan đến các loại thuế, phí..

Theo đó, hồ sơ thanh toán đợt 2, ngày 27/12/2018 đại diện chủ đầu tư (UBND xã Đông Vinh, thành phố Thanh Hóa), đại diện đơn vị tư vấn giám sát (Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tùng Lâm) cùng đại diện đơn vị thi công (Công ty TNHH Hoàng Tuấn) có biên bản nghiệm thu số 02/GĐ, nghiệm thu hoàn thành giai đoạn thi công xây dựng, công trình: Đường giao thông từ cầu Tam Thọ đến cầu Văn Vật xã Đông Vinh, thành phố Thanh Hóa.

Tuy nhiên, Công ty chưa xuất hóa đơn VAT đầu ra và hạch toán doanh thu để xác định số thuế phải nộp năm 2018, cụ thể: Tổng giá trị đã nghiệm thu, hoàn thành giai đoạn là 3.292.398.000 đồng (trong đó: Doanh thu là 2.993.089.091 đồng, thuế VAT đầu ra là 299.308.909 đồng), tương ứng với số tiền thuế GTGT đầu ra Công ty phải nộp tăng thêm năm 2018 là 299.308.909 đồng.

Trụ sở UBND TP Thanh Hóa.

Đối với thuế Thu nhập doanh nghiệp, kết luận thanh tra đã chỉ ra: Lợi nhuận công trình: Đường giao thông từ cầu Tam Thọ đến cầu Văn Vật xã Đông Vinh, thành phố Thanh Hóa, theo hồ sơ thanh toán đợt 02 là 149.655.091 đồng (Doanh thu 2.993.089.091 đồng; giá vốn 2.843.434.000 đồng), tương ứng với số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp công ty phải nộp tăng thêm năm 2018 là 29.931.018 đồng.

Về thuế Tài nguyên, phí bảo vệ môi trường: Công ty TNHH Hoàng Tuấn kê khai, quyết toán thiếu khối lượng của đá, sỏi (đá xô bồ), đất đá thải san lấp công ty khai thác tại mỏ đá núi Hang Lòn, xã Hà Tân, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, với tổng số tiền Thuế Tài nguyên và Phí bảo vệ môi trường Công ty phải nộp tăng thêm năm 2018 là 232.514.000 đồng, trong đó thuế tài nguyên 157.048.500 đồng; phí bảo vệ môi trường là 75.465.500 đồng.

Tổng số tiền thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường Công ty TNHH Hoàng Tuấn phải nộp tăng thêm năm 2018 là 561.753.927 đồng. Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định thu hồi số tiền trên về tài khoản chờ xử lý của Thanh tra tỉnh tại Kho bạc nhà nước tỉnh.

Sau khi có kết luận của Thanh tra tỉnh, phía Công ty Hoàng Tuấn giải thích, sau khi có kết luận, Công ty Hoàng Tuấn đã nộp đủ số tiền trên vào Kho bạc Nhà nước.

Liên quan đến những thông tin về việc, Công ty Hoàng Tuấn trúng nhiều gói thầu lớn trên địa bàn tỉnh với giá bỏ thầu “siêu sát” với giá gói thầu, chỉ chênh lệch có vài triệu, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Mai Khanh- Trưởng phòng Tài chính kế hoạch Thành phố Thanh Hóa cho biết: “Tất cả các dự án trên địa bàn Thành phố đều được Ủy ban giao cho Ban QLDA thực hiện và trong quá trình đấu thầu đều có đơn vị tư vấn đấu thầu thẩm định, sau đó trình UBND TP phê duyệt”.

“Thời gian vừa qua trên địa bàn Thành phố Thanh Hóa, Công ty Hoàng Tuấn cũng trúng nhiều gói thầu, còn về việc vì sao trúng thầu hay Công ty Hoàng Tuấn có sai phạm gì thì tôi không có thẩm quyền kết luận, việc này là của cơ quan chức năng”.

Khi PV đề nghị được tiếp cận một số hồ sơ liên quan đến năng lực cũng như một số gói thầu mà đơn vị này trúng đấu thầu thì ông Lê Mai Khanh cho hay “sẽ cung cấp sau”.

Xung quanh kết luận của Thanh tra tỉnh, ông Khanh cho biết: “Đây cũng sẽ là một tiêu chí để đánh giá trong quá trình đấu thầu của Công ty Hoàng Tuấn”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về các dự án mà Công ty Hoàng Tuấn trúng thầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Lê Hoàng- Thượng Nguyễn

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok