Trong tỉnh

Vì sao các dự án sai phạm ở Thanh Hóa vẫn chưa được xử lý dứt điểm?

Các dự án quy mô lớn được xây dựng trái quy hoạch, sai giấy phép trong thời gian dài nhưng ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Vừa qua, ngày 24/8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức cuộc họp về việc báo cáo Phương án quy hoạch khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP (phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa), nơi có nhiều dự án sai phạm tràn lan về quy hoạch và xây dựng.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, đơn vị này đã phối hợp với nhiều sở ngành như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài Chính, Công Thương, Giao thông và Vận tải, UBND TP Thanh Hóa và Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa tổ chức hội nghị xem xét, đề xuất phương án quy hoạch đối với các dự án tại khu vực nút giao đường Võ Nguyên Giáp và đường CSEDP của Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa.

"Cung điện trắng" sai phép ngang nhiên tồn tại giữa lòng TP Thanh Hóa

Theo đó, Sở này kiến nghị UBND tỉnh Thanh Hóa giữ nguyên tính chất, chức năng sử dụng đất và tầng cao công trình tại các dự án đã được chấp thuận, cấp giấy phép ở khu vực ngã tư đại lộ Võ Nguyên Giáp.

Về khoảng lùi xây dựng công trình đối với đại lộ Võ Nguyên Giáp, Sở Xây dựng đề nghị điều chỉnh khoảng cách tối thiểu là 9m; đối với đường CSEDP tối thiểu là 10m. Sở này cho rằng, việc đề xuất khoảng lùi như trên là đảm bảo phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, và cũng không ảnh hưởng đến đa phần dự án đã được chấp thuận, cấp phép xây dựng.

Đề xuất này có lợi cho doanh nghiệp vi phạm, đơn cử như dự án White Palace do Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh - CTCP làm chủ đầu tư đã vi phạm khi chỉ giới kiểm tra có 19 m (trong khi chỉ giới từ đường Võ Nguyên Giáp đến chân tường công trình là 25,4m).

Nếu đề nghị này được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận, vi phạm trên của dự án sẽ được hợp thức hóa.

Mặt khác, về mật độ xây dựng, Sở Xây dựng Thanh Hóa đề nghị giữ nguyên như giấy phép đã được cấp cho các dự án. Riêng dự án của Tổng công ty đầu tư Hà Thanh, sở Xây dựng không đồng ý điều chỉnh tầng cao từ 16 xuống còn 3 tầng, yêu cầu giữ nguyên như giấy phép ban đầu.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện chưa có quyết định cuối cùng.

Sắp tới, Sở Xây dựng sẽ phải phối hợp với Viện Quy hoạch - Kiến trúc Thanh Hóa, UBND TP Thanh Hóa tiến hành đánh giá lại tổng thể cả tuyến đại lộ Võ Nguyên Giáp, đường CSEDP chứ không chỉ riêng khu vực ngã tư. Sau đó mới xác định mức độ xử lý cụ thể.

Như An ninh Tiền tệ đã thông tin trước đó, 5 dự án được chỉ ra các sai phạm tại khu vực nút giao đại lộ Võ Nguyên Giáp - đường CSEDP gồm: Dự án Trung tâm hội nghị White Palace tại phường Đông Vệ, do Tổng công ty Đầu tư Hà Thanh – CTCP làm chủ đầu tư; Trung tâm thương mại tổng hợp và showroom ô tô Ford Thanh Hóa, chủ đầu tư Công ty TNHH Thương mại Thanh Hóa; dự án khu thương mại hỗn hợp do chủ đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và du lịch Hoàng Sơn; dự án cửa hàng xăng dầu loại III Khu đô thị Nam TP Thanh Hóa, tại phường Quảng Thành, chủ đầu tư Công ty TNHH Đầu tư xây lắp và Thương mại Việt Nga; Dự án Trung tâm dịch vụ thương mại tổng hợp và showroom ôtô, chủ đầu tư là Công ty TNHH ATS.

Dù các sai phạm được phát hiện từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý, tháo gỡ.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok