Giáo dục

Vì sao Bộ GD&ĐT không công bố đề thi minh hoạ THPT quốc gia 2020?

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2020 được giữ ổn định như năm 2019, tránh làm xáo trộn cho học sinh.

Các năm trước, vào thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ công bố đề thi tham khảo (hay còn gọi đề thi minh họa) kỳ thi THPT quốc gia của năm kế tiếp để giúp học sinh ôn tập, cũng như giáo viên các trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Tuy nhiên, năm nay, đến thời điểm này đề thi tham khảo của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2020 vẫn chưa được Bộ GD&ĐT công bố.

Về vấn đê này, Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2020, Bộ sẽ không công bố đề minh hoạ nữa do kỳ thi THPT Quốc gia sẽ cơ bản giữ ổn định như kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Giáo viên, học sinh có thể căn cứ vào đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 6/12/2018 để chuẩn bị cho kỳ thi năm 2020.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019. (Ảnh: Báo Thanh niên)

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có 5 môn thi, bài thi, gồm: Toán, ngữ văn, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên (gồm ba môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (gồm ba môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân). Trong số này, chỉ có môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn thi, bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Đề thi THPT quốc gia năm 2019 có nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, ngoài ra có một số nội dung ở chương trình lớp 11. Các câu hỏi trong đề tăng dần độ khó để đảm bảo tính phân hoá khi các trường xét tuyển vào ĐH, học viện.

Tuy nhiên, theo Thông tư mới nhất số: 03/2019/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT thì đã có một chút thay đổi: “Nội dung thi nằm trong Chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12”. Như vậy, cũng có khả năng có câu hỏi thuộc chương trình lớp 10.

Để chuẩn bị tốt cho việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường có kế hoạch chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực. Xây dựng các phương án dự phòng để kịp thời xử lý các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức kỳ thi, hạn chế thấp nhất các hành vi gian lận trong kỳ thi.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường lưu tâm đến công tác lựa chọn nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020; chú trọng việc tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ và ý thức trách nhiệm cho đội ngũ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát kỳ thi.

Ngoài ra, Bộ yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào quản lý, chỉ đạo và tổ chức kỳ thi. Thực hiện nghiêm túc chế tài, chế độ thông tin, báo cáo thông tin chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi cử. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, hình thức cho kỳ thi THPT quốc gia 2020. Xây dựng các phương án dự phòng để xử lý rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thi cử. Tổ chức và hoàn thiện sớm cho kỳ thi THPT quốc gia 2020 sắp diễn ra.

Tác giả: Hoàng Mai

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: THPT quốc gia , Bộ GD&ĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok