Thế giới

Vì hận phụ nữ, lái xe tông người ở Canada

Động cơ của tên Alek Minassian - kẻ cầm lái của chiếc xe van leo lề tông người đi bộ ở thành phố Toronto (Canada), mang thiên hướng của việc hận phụ nữ nên trả thù.

Một phụ nữ đến viết dòng chia buồn với các nạn nhân của vụ tông xe cố ý giết người ở Toronto - Ảnh: REUTERS

Một dòng trạng thái đăng tải trên tài khoản Facebook được cho là của Alek Minassian đã cho thấy tên này có tham gia vào một nhóm có tên là Incel, viết tắt từ cụm tiếng Anh "Involuntarily Celibate" (tức Độc thân không do ý muốn).

Nhóm này có quan điểm cho rằng phụ nữ là nguồn cơn của sự thất vọng và thất bại của họ trong tình yêu và hôn nhân. Và biểu hiện của họ thường là căm ghét phụ nữ.

Những hình ảnh lúc bắt giữ hung thủ lái xe van màu trắng tông người - Nguồn: YOUTUBE

Dòng trạng thái của Minassian, 25 tuổi, được viết chỉ vài phút trước khi xảy ra vụ việc lái xe leo lề tông người đi bộ vào đầu giờ chiều 23-3: "Cuộc nổi dậy của Incel đã bắt đầu! Chúng ta sẽ lật đổ bọn Chads và Stacys! Tất cả chúng ta chào mừng Quí ông Tối cao Elliot Rodger!".

Theo đài Radio-Canada, dòng trạng thái này đã được công ty Facebook xác nhận là có thật dù sau đó nó đã bị công ty xóa đi.

Hình ảnh hung thủ Alek Minassian được hắn đưa trên trang cá nhân LINKEDIN

Cái tên Elliot Rodger được nhắc đến trong dòng trạng thái nêu trên là người chịu trách nhiệm trong vụ thảm sát ở Isla Vista, bang California (Mỹ), vào năm 2014.

Rodger đã đăng tải lên mạng đoạn video trong đó hắn bày tỏ sự căm thù đối với phụ nữ, và vài giờ sau đó hắn ra tay giết 6 người và làm bị thương 14 người.

Các nhóm Incel (hiện có hơn 40.000 thành viên) thường chỉ tụ tập trên mạng trong các diễn đàn ảo, và chỉ bàn tán về những lý do khiến phụ nữ không "chịu đèn" họ.

Bọn Stacys được nhắc đến trong dòng trạng thái của nghi phạm 25 tuổi chính là nói đến những phụ nữ xinh xắn không thèm quen biết các chàng Incel mà lại chạy theo đuôi các anh Chads.

Người dân Canada đau buồn đến viếng và cầu nguyện cho các nạn nhân tại địa điểm xảy ra vụ lao xe tông người - Ảnh: REUTERS

Có 2 nạn nhân Hàn Quốc

Ngày 24-4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận 2 công dân nước này đã thiệt mạng và 1 người bị thương nghiêm trọng trong vụ việc.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết 2 nạn nhân đã tử vong do chấn thương quá nặng.

Chính phủ Hàn Quốc đã cử nhân viên lãnh sự đến bệnh viện sở tại và đồn cảnh sát địa phương để xác minh các nạn nhân người Hàn Quốc. Hiện vẫn còn 3 công dân Hàn Quốc chưa liên lạc được kể từ khi vụ việc xảy ra.

Hồi tháng 11-2017, nền tảng trò chuyện Reddit từng gạch tên nhóm Incel vì những lời lẽ kích động bạo lực và vụ việc này từng được những báo lớn như New York Times và Guardian đăng tải.

Theo đài BFMTV, nhà điều tra Graham Gibson có thừa nhận đa số nạn nhân (10 người chết và 15 bị thương) là phụ nữ nhưng không có gì chứng minh hung thủ cố tình lái xe tông vào phụ nữ.

Quả thực để hiểu động cơ của tên Alek Minassian, sinh sống tai Richmond Hill, ngoại ô Toronto, sẽ còn rất nhiều khó khăn.

Ông Vahe Minassian (giữa), cha của Alek Minassian, trong vòng vây của truyền thông sau khi rời phiên tòa ngày 24-4 xử con trai ông với ít nhất 10 cáo buộc "cố ý giết người" - Ảnh: REUTERS

Trong phiên tòa sáng ngày 24-4, Alek Minassian đã xuất hiện trong bộ đồ tù màu trắng với cái đầu cạo gần trọc và bị cáo buộc 10 tội danh "cố ý giết người".

Ngoài ra, hắn còn bị cáo buộc nhiều tội danh nữa liên quan tới cố ý sát hại những người bị thương trong vụ đâm xe trên.

Điều khiến cơ quan điều tra lúng túng là hắn chưa từng có tiền án, tiền sự nào trong báo cáo của cơ quan tình báo và an ninh Canada.

Bộ trưởng An toàn Công cộng Canada Ralph Goodale do vậy đã bác bỏ giả thuyết về một vụ tấn công khủng bố như mô-típ do các phần tử cực đoan thực hiện tại London của Anh hoặc Nice của Pháp trước đây.

Ông Goodale nhấn mạnh dựa trên những thông tin vào thời điểm hiện tại, dường như không có mối liên hệ giữa vụ đâm xe này với an ninh quốc gia.

Vụ đâm xe diễn ra trong bối cảnh đang diễn ra Hội nghị Ngoại trưởng và An ninh G7 tại Toronto, với vấn đề chống khủng bố là một trong những nội dung thảo luận chính trong chương trình nghị sự.

Tác giả: TƯỜNG NGUYỄN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok