Giáo dục

Vì đâu việc tuyển dụng giáo viên trường chuyên Lam Sơn “dậm chân tại chỗ”?

Dù có Công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Nội vụ chỉ đạo thực hiện việc tuyển dụng giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn trong đó Hiệu trưởng là Chủ tịch hội đồng xét tuyển, thế nhưng Sở GD&ĐT vẫn không chấp nhận ra quyết định phê duyệt. Lý do là Sở GD&ĐT đề nghị Chủ tịch hội đồng phải là người đứng đầu Sở.

Tranh cãi vị trí Chủ tịch hội đồng

Những năm gần đây, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) luôn trong tình trạng thiếu giáo viên. Ngày 11/7/2017, trường có văn bản đề nghị lên UBND tỉnh trình duyệt phương án tuyển dụng viên chức do đơn vị này lập.

Ngày 14/8/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định số 2977/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền ký, phê duyệt phương án tuyển dụng giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn năm học 2017 - 2018.

Tại quyết định này nêu rõ, hội đồng xét tuyển do Giám đốc Sở GD&ĐT quyết định thành lập, thành lập hội đồng gồm Chủ tịch hội đồng là Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lam Sơn.


Năm học 2017-2018, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa đồng ý phương án tuyển dụng của Trường THPT chuyên Lam Sơn theo Quyết định 2977 của UBND tỉnh thế nhưng năm học 2018-2019 thì lại không đồng ý.

Năm học 2017-2018, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa đồng ý phương án tuyển dụng của Trường THPT chuyên Lam Sơn theo Quyết định 2977 của UBND tỉnh thế nhưng năm học 2018-2019 thì lại không đồng ý.

Năm học 2018-2019, Trường THPT chuyên Lam Sơn tiếp tục xin phương án tuyển dụng 12 giáo viên. Mọi quy trình lần này làm giống như năm học 2017-2018. Thế nhưng, dù vẫn phương án cũ thì năm trước Giám đốc Sở GD&ĐT đã thống nhất quan điểm và ra quyết định phê duyệt thì năm học này, Sở GD&ĐT bất ngờ không chấp thuận. Lý do chính được đưa ra là Giám đốc Sở phải là Chủ tịch hội đồng xét tuyển chứ không phải là Hiệu trưởng nhà trường.

Đáng nói, dù việc xét tuyển giáo viên tại Trường THPT chuyên Lam Sơn năm học 2017-2018 được chính Giám đốc Sở GD&ĐT phê duyệt phương án, thành phần hội đồng trong đó Chủ tịch là Hiệu trưởng nhà trường đúng theo Quyết định 2977 của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Thế nhưng, tại báo cáo gửi UBND tỉnh của Sở này ngày 5/7/2018 lại chỉ ra việc thành lập hội đồng xét tuyển giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn năm học 2017-2018 chưa đúng theo quy định tại Quyết định số 1942 ngày 7/6/2017 và đề xuất sửa đổi quy định Chủ tịch hội đồng xét tuyển phải là Giám đốc Sở GD&ĐT.

Được biết, tại Quyết định 1942 có nội dung: “Giám đốc sở, Chủ tịch UBND cấp huyện thành lập Hội đồng tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp trực thuộc” và “Chủ tịch Hội đồng là Giám đốc sở, Chủ tịch UBND cấp huyện”.

Sở GD&ĐT gây khó?

Sau khi nhận được báo cáo và xem xét ý kiến của Sở GD&ĐT, ngày 8/8/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Phạm Đăng Quyền ký công văn số 9497/UBND-VX tiếp tục chỉ đạo Sở GDĐT, Sở Nội vụ và Trường THPT chuyên Lam Sơn thực hiện như QĐ số 2977/QĐ-UBND ngày 14/8/2017.

Ngày 13/8/2018, Trường THPT chuyên Lam Sơn có văn bản về việc thành lập Hội đồng tuyển dụng giáo viên căn cứ theo quyết định 2977 như chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng ngày, Sở GD&ĐT cũng gửi công văn đến Sở Nội vụ nêu quan điểm không đồng ý với Quyết định 2977 mà cho rằng thực hiện theo Quyết định 1942 mới là đúng đồng thời Sở này xin ý kiến chỉ đạo của Sở Nội vụ.

Sau khi xem xét các đề nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn yêu cầu thực hiện theo Quyết định 2977.
Sau khi xem xét các đề nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn yêu cầu thực hiện theo Quyết định 2977.

Đáng nói, khi ra Quyết định 2977/QĐ-UBND ngày 14/8/2017, UBND tỉnh đã căn cứ vào Quyết định 1942/2017/QĐ-UBND ngày 7/6/2017 và xét đề nghị của Sở GD&ĐT tại Công văn số 1787 ngày 8/8/2017…

Ngày 21/8/2018, phúc đáp lại công văn này của Sở GD&ĐT, Giám đốc Sở Nội vụ Đầu Thanh Tùng cũng đề nghị Sở GD&ĐT thực hiện việc tuyển dụng giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn theo đúng quy định tại Quyết định số 2977/QĐ-UBND.

Tuy nhiên, đến nay, mọi quy trình tuyển dụng giáo viên tại Trường THPT chuyên Lam Sơn vẫn “dậm chân tại chỗ” do chưa có quyết định phê duyệt phương án của Giám đốc Sở GD&ĐT.

Trao đổi với PV Dân trí, thầy Chu Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn cho biết: “Do Trường THPT chuyên Lam Sơn là đơn vị đặc thù, khác với các trường THPT trên địa bàn, việc bổ nhiệm hiệu trưởng hay hiệu phó cũng phải do UBND tỉnh bổ nhiệm. Vì thế, có những vấn đề trường THPT chuyên Lam Sơn được phép báo cáo tỉnh và chịu sự chỉ đạo của tỉnh.

“Tuy nhiên, tất cả mọi quy trình về tuyển dụng, nhà trường đều báo cáo Sở GD&ĐT. Từ quy trình thành lập hội đồng cho đến việc thu hồ sơ phải được Sở GD&ĐT thẩm định sau đó nhà trường đề nghị Giám đốc sở ra quyết định cho phép thi thì mới thi”.

Cũng theo thầy Tuấn thì Giám đốc Sở GD&ĐT làm Chủ tịch hội đồng cũng đúng mà giao cho Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lam Sơn thì cũng không sai.

Cho đến nay, việc tuyển dụng giáo viên của Trường THPT chuyên Lam Sơn vẫn dậm chân tại chỗ vì Giám đốc Sở GD&ĐT không phê duyệt.
Cho đến nay, việc tuyển dụng giáo viên của Trường THPT chuyên Lam Sơn vẫn "dậm chân tại chỗ" vì Giám đốc Sở GD&ĐT không phê duyệt.

“Hiện tại nhà trường đang phải gồng mình khắc phục việc thiếu giáo viên như hợp đồng giáo viên bên ngoài, dạy tăng ca, tăng giờ. Đặc biệt, dù đang trong tình trạng thiếu nhưng có một số giáo viên ốm đau, học thạc sỹ, tiến sỹ hay theo học sinh đi thi đội tuyển càng làm cho tình trạng thiếu giáo viên trở nên nghiêm trọng hơn nên việc tuyển dụng giáo viên trong thời gian tới là vô cùng cấp bách” - thầy Tuấn cho biết thêm.

Liên quan đến việc trên, ông Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng Phòng tổ chức cán bộ - Sở GD&ĐT cho biết: “Trường THPT chuyên Lam Sơn vẫn trực thuộc Sở chứ không thuộc UBND tỉnh được. Cũng cùng công văn, cùng gửi cho tỉnh cùng gửi cho Sở như thế là không được.

Cũng theo ông Thành, nếu đối tượng đã là viên chức rồi thì không nói làm gì, nếu là đối tượng là giáo sinh mới hoàn toàn thì không thể ông Chủ tịch hội đồng là ông Hiệu trưởng ngồi tuyển dụng được.

"Sở chịu chỉ đạo của UBND tỉnh, nên cấp trên quyết như thế thì cũng phải chấp hành, vẫn biết rằng về cơ sở pháp lý là không chặt chẽ" - ông Thành nói.

“Xét cho cùng là dù Giám đốc Sở GD&ĐT hay Hiệu trưởng Trường chuyên Lam Sơn thì cứ miễn vô tư, khách quan trung thực làm thì đáp án cũng như nhau mà thôi. Tuy nhiên, nếu cấp Sở thì sẽ tốt hơn, đúng quy định, khách quan hơn. Hiện Sở đang yêu cầu xây dựng phương án cụ thể, Giám đốc thấy khách quan thì sẽ phê duyệt” - ông Thành cho biết thêm.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok