Thể thao

VFF có quá vội vã khi sớm chốt hợp đồng với HLV Park Hang Seo?

Sau vòng loại World Cup 2018, có khá nhiều HLV sẽ có nhu cầu tìm việc. Những HLV dạng này thường có nhiều kinh nghiệm và có người có mức lương rất phải chăng. Thành ra, nhiều người vẫn tiết là VFF sớm chốt hợp đồng với HLV Park Hang Seo, trong khi vẫn còn thời gian và còn nhiều chọn lựa.

Thường thì sau mỗi kỳ vòng loại World Cup, các đội tuyển quốc gia trên khắp thế giới có xu hướng luân chuyển HLV. Có thể HLV này không hợp với một đội, một nền bóng đá, nhưng sẽ hợp với đội khác hoặc một nền bóng đá khác.

Chính vì vậy, sau mỗi chiến dịch vòng loại World Cup cũng thường chu trình các đội bóng trên khắp thế giới lựa chọn HLV mới cho mình.

Số lượng HLV rỗi việc sau các đợt vòng loại giải thế giới thường đông hơn bình thường, vì khi đó các HLV này hoặc là hết hợp đồng với đội bóng cũ, hoặc bị các đội mất vé đến VCK World Cup sa thải.

Nếu VFF không sớm chốt hợp đồng với HLV Park Hang Seo, mà chờ đến sau vòng loại World Cup 2018, có thể đội tuyển Việt Nam sẽ tìm được một HLV có nhiều kinh nghiệm trong việc nâng tầm đội tuyển hơn

Thành ra, đây là giai đoạn mà các liên đoàn bóng đá quốc gia có nhiều sự lựa chọn, nhiều ứng cử viên để lựa chọn người cho ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia của mình nhất.

Các HLV dạng này chưa hẳn là quá cao giá, nhưng lại có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là kinh nghiệm nâng tầm các đội bóng nhỏ. Ví dụ như ngay chính HLV Rajevac của đội tuyển Thái Lan hiện nay lương cũng không quá cao, nhưng dạng dày kinh nghiệm cầm quân quốc tế (bản thân ông Rajevac hiện giờ cũng gần hết hợp đồng với Liên đoàn bóng đá Thái Lan sau khi vòng loại World Cup 2018 kết thúc).

Điều quan trọng là các liên đoàn bóng đá cấp quốc gia chịu khó nghiên cứu hồ sơ các ứng viên, cũng như có phương pháp đánh giá khoa học năng lực của các ứng viên đấy, thay vì chỉ nghe qua giới thiệu của những nhà môi giới.

Cũng thành ra, hơi tiếc khi VFF chốt hợp đồng với HLV Park Hang Seo quá sớm. Tầm lương của vị HLV người Hàn Quốc bây giờ (khoảng 22.000 USD/tháng), có thể tìm được HLV có đẳng cấp cao hơn, có nhiều kinh nghiệm cầm quân đỉnh cao hơn ông Park.

Thật ra thì HLV Park Hang Seo chưa có kinh nghiệm nâng tầm các đội bóng mà ông dẫn dắt, trong khi bóng đá Việt Nam nói riêng và các quốc gia ở Đông Nam Á nói chung cần nhất khả năng này từ những nhà chuyên môn của họ.

Đội tuyển Việt Nam giai đoạn hiện tại cũng chưa quá gấp đến mức cần HLV mới ngay lập tức, bởi HLV tạm quyền Mai Đức Chung vốn vẫn đang làm tốt công việc mình. Vòng loại Asian Cup 2019 vẫn chưa kết thúc, và nếu như để ông Chung tiếp tục cầm quân cho đến hết vòng loại vẫn an toàn hơn việc tìm người mới và có thể lại một lần nữa thay đổi lối chơi, thay đổi con người, khi chúng ta chưa chắc chắn có vé đến VCK.

Yếu tố mà VFF lẽ ra dư dả nhất trong quá trình tìm HLV cho đội tuyển quốc gia là thời gian, bởi như đã phân tích, đội tuyển Việt Nam chưa đến mức cần phải có HLV mới ngay lập tức. Yếu tố mà VFF khó khăn nhất là chi phí, vì bóng đá Việt Nam không giàu.

Nhưng, tiếc là cuối cùng cơ quan điều hành bóng đá nội lại chi quá bạo để trả lương cho một HLV mà năng lực cùng thành tích trong quá khứ của vị HLV đấy vẫn là dấu hỏi? Trong khi lại không tận dụng hết quỹ thời gian mà mình đang có!

Tác giả: Kim Điền

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok