Thế giới

Venezuela cáo buộc Mỹ, Brazil, Colombia chuẩn bị can thiệp quân sự

Tại một cuộc họp bí mật, Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cáo buộc Mỹ, Brazil và Colombia đang chuẩn bị cho một cuộc can thiệp quân sự vào nước này.

Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez. Ảnh: TASS.

"Cộng đồng quốc tế cần biết rằng đang có một kế hoạch nhằm dàn dựng cuộc tấn công quân sự vào Venezuela. Giới chức Mỹ, Brazil và Colombia có ý định phớt lờ ý nguyện của người dân Venezuela và tiến hành can thiệp quân sự", Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez tuyên bố.

Nếu họ quyết định xúc tiến kế hoạch của mình, các quốc gia này "sẽ phải chịu trách nhiệm ở tầm mức quốc tế", bà Rodriguez nhấn mạnh.

Phát biểu của bà Rodriguez được đưa ra sau khi có tin Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) vừa tổ chức một cuộc họp bí mật về Venezuela, nhằm bàn về khả năng “sử dụng sức mạnh quân sự” với Venezuela, theo xác nhận của nhà báo điều tra Max Blumenthal với đài RT.

Cuộc họp bí mật có tên “Đánh giá khả năng sử dụng sức mạnh quân sự ở Venezuela” được CSIS tổ chức ở thủ đô Washington (Mỹ) vào ngày 10/4. Nhà báo Blumenthal đã thu thập được một danh sách những người tham gia cuộc họp kín này.

Khoảng 40 người được mời tham dự cuộc họp này. Trong đó có một số cố vấn thuộc hàng có ảnh hưởng nhất đến chính sách Venezuela của Tổng thống Mỹ Donald Trump, gồm nhiều đương kim và cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, Hội đồng Tình báo Quốc gia, Hội đồng An ninh Quốc gia, Đô đốc Kurt Tidd – người vừa mới rời khỏi chức Tư lệnh SOUTHCOM.

Trước đó, ngày 23/1, lãnh đạo đối lập Juan Guaido đã tự xưng làm tổng thống lâm thời, động thái được Mỹ, các đồng minh Phương Tây và Mỹ Latin ủng hộ.

Lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Ảnh: CNN

Tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton từng yêu cầu quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đưa ra những ý tưởng nhằm đối phó với khủng hoảng tại Venezuela.

"Thay vì can thiệp quân sự quy mô lớn, phương án mà Mỹ tính đến có thể bao gồm tập trận hải quân và các hoạt động hợp tác với các nước láng giềng nhằm ngăn chặn Moscow, Havana, Bắc Kinh tiếp cận khu vực mà không bị thách thức", quan chức trên nói với CNN.

Trong chuyến thăm khu vực biên giới giáp Venezuela ở Colombia cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ dùng toàn bộ công cụ kinh tế và chính trị chống lại chính quyền Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro. Mỹ cũng cảnh báo Cuba và Nga sẽ phải trả giá vì hỗ trợ ông Maduro.

Trong khi đó, Nga, Bolivia, Iran, Cuba, Nicaragua, El Salvador, Thỗ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc cùng nhiều quốc gia khác khẳng định tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Maduro.

Belarus và Trung Quốc kêu gọi cần giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela thông qua các biện pháp hòa bình đồng thời phản đối sự can thiệp từ nước ngoài vào tình hình ở quốc gia Mỹ Latinh. Tổng thư ký LHQ cũng đã nhấn mạnh tiến hành đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok