Pháp luật

Về nơi trồng thuốc phiện làm... rau sống

Nổi bật hơn tất cả loài rau màu khác được người dân trồng quanh nhà, cây thuốc phiện đang đơm hoa rực rỡ ở một số xã thuộc huyện Quỳ Châu và Quế Phong (Nghệ An).

Hoa anh túc đua nhau khoe sắc

Giữa tháng 3, PV VietNamNet hơn một lần trở lại thủ phủ một thời của những cánh đồng hoa anh túc ở huyện Quỳ Châu và Quế Phong (Nghệ An).

Cách thị trấn Tân Lạc (huyện Quỳ Châu) khoảng 26km, men theo tỉnh lộ 544 vào xã Châu Phong, vừa xuống dưới chân dốc thuộc bản Đôm 1, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những bông hoa thuốc phiện đang khoe sắc lẫn với các loại hoa, rau khác trong vườn nhà dân.

Hoa anh túc 'khoe sắc' trong vườn nhà dân ở bản Đôm.
Hoa anh túc 'khoe sắc' trong vườn nhà dân ở bản Đôm.


Rời bản Đôm đi tiếp vào hướng trung tâm xã Châu Phong, qua bản Ban, bản Chiềng, chúng tôi tiếp tục ghi nhận phía dưới những ngôi nhà sàn, trong những vườn rau được che chắn kín đáo nhưng cũng dễ nhận thấy ''nàng tiên nâu'' đang khoe sắc.

Bám theo tỉnh lộ 544, chúng tôi tiếp tục hành trình khoảng 30km tới xã Quang Phong, Cắm Muộn (huyện Quế Phong). Trên địa bàn 2 xã này có trên 15 gia đình trồng cây thuốc phiện. Mỗi gia đình trồng từ 7 đến 10 cây xen kẽ trong các loại rau khác. Tuy nhiên, có gia đình trồng đến gần 100 cây đã có trái và chuẩn bị thu hoạch.

Trên một ngôi nhà sàn gần trụ sở UBND xã Cắm Muộn, người dân đã thu hoạch những cây thuốc phiện về sử dụng.

20160321124538 a8
Cây thuốc phiện đang ra hoa, sau khoảng 2 tuần sẽ có quả. Người dân địa phương cho biết, loại cây này được gieo khoảng tháng 11-12 (dương lịch), sau 3 tháng nếu điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ thu hoạch.


Trồng để... làm rau, ngâm thuốc

Ông L.V.D (bản Đôm, xã Châu Phong) cho biết: “Hầu như ở đây ai cũng trồng một ít, để... ăn rau thôi chứ không trồng nhiều đâu”.

Được người dân bản địa mời cơm trưa, chúng tôi thấy trên mâm cơm có cả món rau sống từ lá cây thuốc phiện và rượu ngâm từ quả loài cây này.

Cây thuốc phiện khi chưa trổ hoa, trông giống như một loại rau khi trồng xen lẫn với bắp cải
Cây thuốc phiện khi chưa trổ hoa, trông giống như một loại rau khi trồng xen lẫn với bắp cải


Theo người dân, lá cây thuốc phiện có thể ăn được như các loại rau khác, có mùi vị giống rau xà lách, có tác dụng chữa bệnh đau bụng, giun chui túi mật... Tuy nhiên, nếu ăn nhiều lá thuốc phiện già thì sẽ bị say.

Rượu thuốc phiện có màu đục. Theo người dân bản địa thì uống loại rượu này sẽ chữa đau nhức xương cốt, tăng cường sức khỏe.

Người dân ở đây còn quan niệm cây này chữa được nhiều bệnh như viêm xoang, đau xương cốt, giảm đau cho người bị bệnh ung thư giai đoạn cuối. Người dân cho biết họ chỉ trồng để ăn rau không có mục đích gì khác.

Sẽ cho kiểm tra, kiểm điểm

Theo quan sát của chúng tôi vào thời điểm giữa tháng 3, trước trụ sở UBND xã Châu Phong là khoảng 100m cây thuốc phiện đang khoe sắc.

Khi được cung cấp hình ảnh người dân trồng cây thuốc phiện ngay sát trụ sở UBND xã, ông Lương Văn Năm - chủ tịch xã khẳng định: ''Tôi chưa được nghe lực lượng công an xã báo cáo, nếu có thì người dân lén lút trồng để ăn sống. Tôi có thể khẳng định, 100% trên địa bàn xã không có gia đình trồng cây thuốc phiện''.

Trong khi đó, chủ tịch xã Quang Phong (huyện Quế Phong), ông Vi Thái Điệp cho biết từ trước Tết đã chỉ đạo công an xã rà soát đến từng hộ dân, nhà nào còn trồng thì phải nhổ sạch. Nhưng có thể người dân vẫn trồng lẫn vào rau để ăn sống nên rất khó phát hiện.

Còn ông Lữ Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Cắm Muộn (huyện Quế Phong) khá bất ngờ và chỉ đạo ngay lực lượng công an xã xuống rà soát, xử lý, tiêu hủy cây thuốc phiện khi được PV thông tin.

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong Lê Văn Giáp và ông Vi Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu tỏ ra ngạc nhiên và cho biết sẽ cho kiểm tra lại. Chủ tịch huyện Quế Phong khẳng định sẽ kiểm điểm trách nhiệm chủ tịch và trưởng công an xã nếu có sai phạm.

Tác giả bài viết: Văn Bình - Quốc Huy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok