Pháp luật

Vay 50 triệu đồng, bị nhóm vay nặng lãi ở Hải Phòng siết nợ đến 1,3 tỉ đồng

Trong thời gian ngắn, chị T. đã nhiều lần vay tiền với hình thức vay họ góp của 7 đối tượng, chỉ vay 50 triệu đồng nhưng chị bị siết nợ tới 1,3 tỉ đồng, tính ra chịu lãi suất "cắt cổ" từ 178%/năm đến mức cao nhất là 5.475%/năm.

Sáng 11-11, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hải Phòng cho biết vừa phát hiện, triệt phá một nhóm tội phạm chuyên cho vay nặng lãi với giá "cắt cổ". Đáng chú ý, nạn nhân của nhóm đối tượng chỉ vay 50 triệu đồng nhưng bị siết nợ tới 1,3 tỉ đồng.

7 đối tượng tại cơ quan công an

Trước đó, tối 8-11, tại quán Cafe Ruby (thuộc lô 22 Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, Hải Phòng), Phòng Cảnh sát hình sự đã tổ chức bắt quả tang 7 đối tượng đang giao dịch, thu tiền vay họ góp của chị Đặng Thị T. (trú tại tỉnh Lâm Đồng, hiện đang công tác tại Hà Nội).

7 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Tuấn (SN 1988); Quách Đức Anh (SN 1996), Phạm Đức Trung (SN 1998), Nguyễn Trung Tuyến (SN 1982), đều trú tại quận Lê Chân và Trần Viết Dũng (SN 1999), Phạm Ngọc Nhật, SN 1997), cùng trú tại quận Ngô Quyền; Hoàng Ngọc Sơn (SN 1993, trú tại huyện An Lão). Tại hiện trường, lực lượng công an đã thu giữ 70 triệu đồng, 8 điện thoại di động, 2 xe ôtô và một số tang vật khác có liên quan.

Bước đầu điều tra và đấu tranh với các đối tượng, Phòng Cảnh sát Hình sự làm rõ trước đó, chị Đặng Thị T. do cần tiền làm ăn nên đã vay 50 triệu đồng của Phạm Minh Đức (SN 1996, trú tại đường Tôn Đức Thắng, quận Lê Chân). Khi đến thời hạn, chị T. không có tiền trả thì được Đức giới thiệu làm quen với Quách Đức Anh để vay tiền. Sau đó, Đức Anh giới thiệu chị T. cho Phạm Ngọc Nhật và Nguyễn Trung Tuyến để vay tiền trả cho mình. Cứ như vậy, chị T. được các đối tượng này lại giới thiệu lần lượt cho nhau rồi đến Trần Viết Dũng để vay tiền trả nợ cho chúng. Đến nay, chị T. đã trả cho nhóm đối tượng trên hơn 300 triệu đồng, còn nợ cả gốc lẫn lãi hơn 1 tỉ đồng và không còn khả năng thanh toán.

Với thủ đoạn chủ động làm quen với người có nhu cầu vay tiền để cho vay rồi giới thiệu đồng bọn cho "con nợ" đến vay để trả "nợ vòng", nhóm tội phạm này đã đưa chị T. sa vào "vòng xoáy" vay - trả nợ mà không thể dứt và buộc chị phải chấp nhận mức lãi suất thấp nhất là 178%/năm đến mức cao nhất là 5.475%/năm để thu lời bất chính.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, ngày 9-11, Phòng Cảnh sát Hình sự đã tạm giữ hình sự đối với các đối tượng gồm: Nguyễn Văn Tuấn, Quách Đức Anh, Nguyễn Trung Tuyến, Trần Viết Dũng và Phạm Ngọc Nhật để tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Được biết, nhóm đối tượng này đã lợi dụng mạng viễn thông, internet, sử dụng các trang mạng, các số điện thoại đăng ký không đúng tên, đúng chủ để liên lạc với những người có nhu cầu vay tiền. Trong quá trình giao dịch, các đối tượng không công khai trực tiếp đứng tên mà thông qua tài khoản ngân hàng, đứng tên của những người khác.

Các đối tượng thường sử dụng các nick name trên Facebook, nhưng không có thông tin thật về cá nhân để quảng bá các hoạt động cho vay. Các đối tượng cũng chủ động kết bạn với những người có nhu cầu Vay tiền, nhất là phụ nữ và người lao động tự do.

Tác giả: Tr. Đức

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: vay nặng lãi , Hải Phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok