Xã hội

“Vầng hào quang” bao quanh mặt trời xuất hiện tại Hà Tĩnh

Một “vầng hào quang” bao quanh mặt trời xuất hiện vào trưa nay tại Hà Tĩnh khiến người dân lo lắng, đưa ra nhiều đồn đoán.

Trưa đến chiều nay các địa phương trên toàn tỉnh Hà Tĩnh như: Kỳ Anh, Lộc Hà, Thạch Hà, TP.Hà Tĩnh, Hương Khê xuất hiện hiện tượng vầng hào quang bao quanh mặt trời. Hiện tượng lạ khiến nhiều người hiếu kỳ chụp lại hình ảnh trên đưa lên facebook. Nhiều lời đồn đoán như hạn hán, biến đổi khí hậu thậm chí là ngày tận thế cũng được nhiều người đưa ra khiến dư luận lo lắng.

Vầng hào quang bao quanh mặt trời được người dân ghi lại vào trưa nay tại Hà Tĩnh.

Trao đổi với Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài Khí tượng Thuỷ văn Hà Tĩnh cho biết, vầng hào quang bao quanh mặt trời là một hiện tượng quang học bình thường, thi thoảng vẫn xuất hiện và xuất hiện ở rất nhiều tỉnh thành khác chứ không riêng ở Hà Tĩnh.

Lý giải hiện tượng này, ông Trần Đức Bá cho hay, những vòng ánh sáng bao quanh mặt trời, thường xuất hiện khi có một lớp mây mỏng trên bầu trời. Sự kết hợp giữa hóa học, vật lý và hình học là nguyên nhân chính tạo ra quầng mặt trời. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra cả với mặt trăng.

Hình ảnh vầng hào quang rất đẹp trên bầu trời.

Theo ông Bá, vầng hào quang còn có tên gọi là “hào quang 22 độ” bởi hai lần khúc xạ bẻ cong ánh sáng theo góc 22 độ so với hướng gốc. Mọi người có thể trông thấy rõ quầng hào quang khi mắt ở góc 22 độ với mặt trời hoặc mặt trăng.

“Thường khi có hiện tượng này thì báo hiệu có khối không khí nóng hoặc không khí lạnh. Ở một phạm vi nào đó khi ánh sáng chiếu vào có tinh thể băng hoặc tinh thể nước thì khúc xạ ánh sáng sẽ tạo nên hiện tượng mặt trời có vầng hào quang. Khi chúng ta nhìn ở 1 góc nhất định sẽ có hiện tượng này xảy ra còn nếu nhìn lệch ở góc khác cũng không thấy. Đây là hiện tượng rất bình thường, bà con nhân dân không phải lo lắng, đồn đoán”, ông Bá nói.

Người dân lo lắng đưa ra nhiều lời đồn đoán song các chuyên gia đã phủ nhận và khẳng định đây chỉ là hiện tượng quang học bình thường.

Được biết, ngoài Hà Tĩnh, tại các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng xảy ra hiện tượng tương tự.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok