Thế giới

Va chạm với Nga trên biển, toàn bộ quân đội Ukraine vào thế nghênh chiến

Ukraine ban bố lệnh đặt toàn bộ lực lượng quân sự vào tình trạng cảnh báo chiến đấu, giữa lúc Kiev sắp thông qua đề xuất ban bố thiết quân luật 60 ngày sau vụ va chạm giữa tàu chiến Nga – Ukraine gần bán đảo Crimea.

Hãng Ria Novosti ngày 26/11 cho biết, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine (NSDC) đã thông qua quyết định ban bố tình trạng chiến tranh trên lãnh thổ Ukraine trong vòng 60 ngày. Quyết định này cần được Quốc hội Ukraine thông qua.

Binh sĩ thuộc quân đội Ukraine.


Phát biểu trong cuộc họp của NSDC, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết đã đệ trình Quốc hội nước này xem xét việc ban bố tình trạng chiến tranh trong vòng 60 ngày sau vụ việc 3 tàu hải quân Ukraine bị phía Nga nổ súng và bắt giữ vào ngày 25/11.

“Dựa trên quyết định của NSDC về việc áp đặt tình trạng thiết quân luật và Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, toàn bộ các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đã được lệnh đặt trong tình trạng cảnh báo sẵn sàng chiến đấu”, RT dẫn tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Ukraine vào hôm nay (26/11).

Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố ba tàu chiến của hải quân Ukraine là Berdyansk, Yanu Kapu và Nikopol đã vượt qua biên giới trên biển của Nga (qua đó vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển) với mục đích đến được một khu vực tạm thời bị phong tỏa và hướng về phía eo biển Kerch. Một nhóm tàu chiến khác của Ukraine cũng đã hướng đến eo biển Kerch từ cảng Berdyansk. Khi đó, eo biển Kerch đang tạm thời bị đóng cửa với các tàu dân sự vì lý do an ninh.

Sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển Nga bắt giữ 3 tàu chiến của hải quân Ukraine, các chiến đấu cơ Sukhoi Su-25 Grach và trực thăng Kamov KA-52 của quân đội Nga cũng đã bắt đầu triển khai tuần tra trên eo biển Kerch nằm trên Biển Đen.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok