Pháp luật

"Út trọc" đã được ông Đinh La Thăng "ưu ái" thế nào?

Trong bản kết luận điều tra mới ban hành, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã xác định vai trò chủ mưu, cầm đầu của ông Đinh La Thăng - cựu Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc cho phép công ty của Đinh Ngọc Hệ ("Út trọc") mua quyền thu phí cao tốc để từ đó chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Tại bản kết luận, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an chuyển VKS cùng cấp đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng - cựu Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường - cựu Thứ trưởng Bộ GTVT, Đinh Ngọc Hệ (biệt danh Út trọc) - nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn cùng 17 bị can khác.

Kết luận nêu, với vai trò là Bộ trưởng, ông Đinh La Thăng nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm kiếm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí. Tuy nhiên, tháng 2/2012 sau khi được Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương bán quyền thu phí, ông Thăng đã gọi điện cho Đỗ Tuấn Minh (Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) chỉ đạo để công ty của Đinh Ngọc Hệ mua quyền thu phí, dù công ty của ông Hệ làm ăn thua lỗ, không đủ năng lực tài chính.

Ông Đinh La Thăng (ảnh tư liệu)

Quá trình thưc hiện, ông Thăng biết kết quả bán đấu giá không đúng quy định của pháp luật. Ông Thăng cũng biết phía công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ cố tình kéo dài, không thanh toán tiền trúng đấu giá đúng thời hạn phải bị chấm dứt trước thời hạn và chuyển giao quyền thu phí cho Nhà nước, nhưng ông Thăng lại yêu cầu Dương Tuấn Minh cho doanh nghiệp của Hệ trả dần.

Chưa dừng lại, ông Thăng còn bút phê đồng ý cho Công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung 2 nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm và đề nghị cho Công ty Yên Khánh cấn trừ vào số tiền phải thanh toán theo hợp đồng quyền thu phí, tạo điều kiện cho Công ty hưởng lợi.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của ông Đinh La Thăng cấu thành tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Trong vụ án này, Cơ quan điều tra xác định, ông Nguyễn Hồng Trường - cựu Thứ trưởng Bộ GTVT vào thời điểm đó có vai trò Chủ tịch Hội đồng bán đấu giá quyền thu phí tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương. Ông Trường đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí nhưng không thông qua Hội đồng xác định giá hoặc thuê tổ chức thẩm định giá.

Ông Nguyễn Hông Trường (ảnh tư liệu)

Ông Trường cũng ký quyết định cho phép Hội đồng bán chỉ định khi chỉ có 1 người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm. Ngoài ra, ông Trường còn ký thông báo Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An đủ điều kiện tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương khi chưa thông qua ý kiến của các thành viên Hội đồng bán đấu giá.

Khi Công ty Yên Khánh không thực hiện thanh toán đúng thời hạn, ông Trường không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng mà còn ký 9 văn bản, chủ trì một cuộc họp chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long tiếp tục đôn đốc Công ty Yên Khánh trả tiền.

Về phần mình, với mục đích chiếm đoạt quyền thu phí nên bị can Đinh Ngọc Hệ đã dùng thủ đoạn gian dối, chỉ đạo cấp dưới làm giả báo cáo từ lỗ thành lãi, làm giả xác nhận của đơn vị kiểm toán trong báo cáo tài chính năm 2001, 2002 để từ đó công ty của Hệ đủ điều kiện tham gia đấu giá, mặc dù thực tế đang làm ăn thua lỗ.

Mua được quyền thu phí, do không có tiền để theo nên Hệ đã kéo dài thời gian thanh toán tiền mua quyền thu phí. Chưa hết, Đinh Ngoc Hệ còn chỉ đạo mua và sử dụng phần mềm của Công ty Xuân Phi che giấu doanh thu, báo cáo không đúng thực tế.

Từ các hành vi gian dối này, bị can Đinh Ngọc Hệ với sự giúp sức của các đồng phạm chiếm đoạt hơn 725 tỷ đồng của Nhà nước.

Cơ quan điều tra xác định đủ căn cứ kết luận Đinh Ngọc Hệ có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò chủ mưu cầm đầu và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2013, ông Đinh La Thăng (lúc đó là Bộ trưởng Bộ GTVT) đã nhiều lần liên hệ với Đinh Ngọc Hệ. Tuy nhiên, ông Thăng phủ nhận việc bàn bạc, giới thiệu, chỉ đạo để cho công ty của Hệ mua được quyền thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Tác giả: P.V

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

  Từ khóa: Út Trọc , ông Đinh La Thăng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok