Nhân ái

Ước mơ cháy bỏng được tiếp tục đến trường của nam sinh suy thận

Đang học lớp 11, Phong không may phải mang trong mình căn bệnh suy thận. Nhà nghèo không có tiền ghép thận, cậu học trò mong một ngày lại được đến trường cùng các bạn...

Bao năm nay, ở cái vùng quê nghèo khó thôn Đông, (xã Các Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa), cũng như bao gia đình khác, vợ chồng anh Lê Viết Hoàng (SN 1974), chị Nguyễn Thị Xuyên (SN 1979), chăm chỉ làm ăn và chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng, ngoài ra, anh Hoàng còn làm nghề phụ hớt tóc trong làng để kiếm thêm chút ít thu nhập cho gia đình.

Chứng kiến hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, nhiều người hàng xóm không khỏi xót xa và thương cho số phận mong manh của con trai anh chị là em Lê Viết Phong (SN 2003), học sinh lớp 11 C4, Trường THPT Tĩnh Gia 4, huyện Tĩnh Gia.

Chị Nguyễn Thị Xuyên đau đớn khi cậu con trai mang bệnh hiểm nghèo.

Thời gian qua, khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội, quán cắt tóc nằm trong xóm nhỏ của anh Hoàng cũng phải đóng cửa, nguồn thu nhập cho gia đình vốn đã khó khăn cũng vì thế mà giảm đi.

Vợ chồng anh Hoàng có 2 con là cháu Phong và cháu Lê Thị Trà My (2005), hiện đang học lớp 9. Cuộc sống tuy còn nghèo khó nhưng vợ chồng, con cái yêu thương nhau và chăm chỉ làm ăn.

Phong được phát hiện mắc bệnh suy thận độ 5 và thường xuyên phải chịu đựng những cơn đau hành hạ.

Nhưng rồi sóng gió bất ngờ ập đến, khi tháng 11/2019, gia đình phát hiện em Phong bị suy thận, đã đưa đi các bệnh viện để thăm khám và hiện Phong đang chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Khi cầm trên tay kết quả căn bệnh cùng với khoản chi phí để duy trì sự sống cho đứa con, chị Xuyên gần như suy sụp bởi không biết phải xoay xở đâu ra số tiền lớn như vậy.

Hiện giờ, mỗi tháng tiền thuốc, chi phí đi lại chạy chữa căn bệnh cho con tốn cả chục triệu đồng. Số tiền trên gia đình chị Xuyên cũng phải vay mượn của bà con, người thân, bởi chị đã phải bỏ công việc đồng áng để ở nhà chăm sóc con. Gia đình đang tính rao bán căn nhà đang ở để có số tiền ban đầu đăng ký ghép thận cho cháu.

Nguồn thu nhập không có, còn kinh phí để chạy chữa cho con ngày một lớn khiến vợ chồng anh Hoàng gần như cạn kiệt. Trong khi đó, sức khỏe của Phong ngày càng nặng. Bác sỹ cho biết, chỉ còn ghép thận mới có cơ hội níu kéo sự sống cho em.

Người bố thương con nhưng cũng bất lực.

Nhưng trớ trêu thay, bố mẹ nghèo lo chạy ăn từng bữa còn khó khăn, hơn nữa, thời gian qua, bao nhiêu tiền của, tài sản đã dồn hết vào việc chạy chữa, lấy đâu ra một khoản tiền lớn để ghép thận cho con.

Ngày trước, tài sản lớn nhất của gia đình là con trâu cũng đã phải bán đi, giờ chỉ còn vài sào ruộng và vài gian nhà nữa mà thôi.

Nằm trên giường, người co qoắp lại với vẻ mặt đau đớn, quằn quại không thể thốt nên lời. Đến mở mắt ra nhìn, Phong cũng rất khó khăn. Trong người em như đang chịu đựng một sự tra tấn kinh khủng bởi nỗi đau đớn của căn bệnh mang lại.

Nhiều đêm, chị Xuyên phải thức trắng để xoa bóp cho con.

Nhìn con trai đau đớn trên giường, chị Xuyên thở dài: “Chỉ còn lại vài gian nhà này thôi, vợ chồng tôi sẵn sàng bán nhà để lấy tiền chạy chữa cho con. Cố gắng cứu chữa cho con đến lúc nào không thể cứu chữa được nữa thì thôi. Tôi theo phục vụ con tại bệnh viện, không còn làm được việc gì. Vay mượn được bao nhiêu cũng đã hết, giờ không biết phải làm sao”.

Hiện tại, cứ cách một ngày, Phong phải đi chạy thận một lần. Từ ngày bị bệnh đến nay, Phong đã phải rời xa lớp học, rời xa bạn bè và thầy cô. Cơ hội trở lại trường học với Phong gần như đã khép lại.

Hàng ngày nhìn thấy con đau đớn như bị tra tấn, không ăn uống được chị Xuyên thương con như đứt từng khúc ruột, nhưng chị cũng chẳng biết phải làm sao. Công việc người mẹ nghèo có thể làm vì con là nhiều hôm thức trắng đêm để xoa bóp cho con.

Hiện Phong đang chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Con bị bệnh phải thường xuyên nằm viện, bố mẹ lo chạy chữa cho con nên không còn thời gian đi làm để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Nếu có điều kiện thường xuyên thay cục lọc sẽ tốt hơn, nhưng vì không có điều kiện nên Phong phải dùng đi dùng lại nhiều lần.

Ông Lê Hữu Tuấn, Trưởng thôn Đông, xã Các Sơn chia sẻ: Vợ chồng anh Hoàng và chị Xuyên có cháu bị suy thận, đã điều trị nhiều bệnh viện, nhưng bệnh cháu càng ngày càng nặng. Nhiều cơ quan mặt trận đoàn thể, nhà trường cũng giúp đỡ nhưng bệnh tình cháu hiện nay đang rất khó khăn, bế tắc.

Hoàn cảnh gia đình trước đây cũng bình thường, nhưng từ khi con bị bệnh, gia đình gặp khó khăn, nhất là mỗi khi cháu đi bệnh viện.

Nhắc đến cậu học trò của mình, thầy Nguyễn Bá Chiến, giáo viên chủ nhiệm của em Phong, buồn rầu: “Bố mẹ Phong làm nông nghiệp, gia đình tương đối khó khăn, bây giờ em lại bị suy thận, khả năng nằm một chỗ, ít còn hi vọng. Chúng tôi cũng đã kêu gọi nhà trường và các cá nhân ủng hộ, nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Nếu được xã hội ủng hộ thì cháu có cơ hội sống hơn. Phong đã phải nghỉ học từ tháng 10/2019 đến nay”.

Đã bao lần chị Xuyên cố nuốt nước mắt để tạo niềm vui, sự lạc quan nhằm khích lệ tinh thần cho con, để con tin rằng sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

“Em rất nhớ các bạn và thầy cô, em muốn được đi học trở lại để thực hiện ước mơ sau này trở thành bác sĩ chữa bệnh cứu giúp mọi người, nhất là các bạn nhỏ...”. Nhìn gương mặt đau đớn cố gắng nói những lời khó nhọc của Phong, ai cũng chạnh lòng xót xa.

Đã bao lần chị Xuyên cố nuốt nước mắt để tạo niềm vui, sự lạc quan nhằm khích lệ tinh thần cho con, để con tin rằng sẽ thực hiện được ước mơ của mình.

“Tôi chỉ có một ước nguyện duy nhất là mình có thể gánh hết đau đớn để Phong được đến trường…”, lần này, giọt nước mắt đã không thể dấu được trên gương mặt gầy guộc của người mẹ đã nói lên tất cả.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Anh Lê Viết Hoàng

Địa chỉ: Thôn Đông, xã Các Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

Số ĐT: 0349216769

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok