Trong tỉnh

UBND xã làm ngơ cho dân xây dựng nhà hàng trái phép trên đất nông nghiệp?!

Dù chỉ được UBND huyện Thiệu Hóa cho thuê đất thực hiện dự án làm trang trại nhưng ông Nguyễn Minh Quyền (nay thuộc xã Thiệu Vân, TP. Thanh Hóa) lại tự ý xây dựng nhiều hạng mục công trình kinh doanh nhà hàng ẩm thực và xây nhà kiên cố nhưng tới nay vẫn không bị xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 29/3/2012 UBND huyện Thiệu Hóa giao cho ông Nguyễn Minh Quyền thuê 16.510 m2 đất tại xã Thiệu Vân và cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất nông nghiệp sang đất xây dựng trang trại chăn nuôi lợn ngoại tập trung kết hợp nuôi trồng thủy sản. Thời hạn sử dụng là 30 năm. Trả tiền thuê đất 1 lần/năm.

Tuy nhiên, thay vì sử dụng đúng mục đích được cho thuê, gia đình ông Quyền đã tự ý xây dựng nhiều hạng mục công trình sai với nội dung cam kết như quyết định giao đất của UBND huyện Thiệu Hóa.

Khu nhà cấp 4 kiên cố được cho là Nhà điều hành của gia đình ông Quyền.

Theo quan sát của PV, gia đình ông Quyền xây dựng nhà cấp 4 có diện tích khoảng 100 m2, chòi luồng kè có diện tích khoang 150 m2, khu nhà sắt rộng khoảng 230 m2, khu nhà vệ sinh rộng hơn 300 m2 để câu cá và sử dụng vào việc kinh doanh ăn uống giải trí.

Được biết, mô hình kinh doanh ăn uống, giải trí được ông Quyền hoàn thành đầu năm 2018, khi chưa được các ban ngành chức năng cho phép.

Các chòi câu cá và phục vụ ăn uống.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Đức Nam – Chủ tịch UBND xã Thiệu Vân xác nhận: “Diện tích đất nông nghiệp được UBND huyện co gia đình ông Quyền thuê là 16.500 m2. Ông Quyền xây 1 nhà điều hành cấp 4. Năm 2015 thì xã về thành phố, nên vị trí đất nhà ông Quyền năm trong quy hoạch chi tiết 1/5000 Khu du lịch, di tích văn hóa lịch sử khảo cổ Hàm Rồng – Núi Đọ và các danh thắng thuộc vành đai xanh Tây Bắc TP. Thanh Hóa nên không được phép làm trang trại lợn.

Sau đó ông Quyền có dự định làm du lịch trải nghiệm đồng quê, chúng tôi đã nhắc nhở gia đình ông phải xin cấp phép đầy đủ. Sau khi phát hiện ông Quyền xây dựng và kinh doanh trái phép, chúng tôi đã xử phạt hành chính 1 lần và yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh trái phép. Hiện nay, gia đình ông đang trong quá trình xin hoàn thiện các hồ sơ thủ tục”.

Một trong số các hạng mục trái phép của ông Quyền được xây dựng với quy mô lớn.

Được biết, ngày 4/5/2018 UBND xã Thiệu Vân đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với hộ gia đình ông Nguyễn Minh Quyền vì đã vi phạm : Xây dựng 1 nhà cấp 4 có diện tích 97,5 m2, chòi luồng kè có diện tích 152,5 m2. 1 nhà khu sắt có diện tích 232,6 m2, khu vệ sinh có diện tích 335 m2 để câu cá, sư dụng vào việc kinh doanh ăn uống, giải trí.

Quyết định xử phạt có nêu: yêu cầu ông Quyền tự giác tháo dỡ bộ phận công trình đã xây dựng vi phạm, trả lại nguyên trạng như ban đầu. Nều ông Quyền không chấp hành hình thức xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ khi giao quyết định xử phạt. Qúa thời hạn trên, ông Quyền không chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành.

Gia đình ông Quyền xây dựng trái phép từ đầu năm 2018 nhưng từ đó đến nay, UBND xã Thiệu Vân mới chỉ có 1 lần xử phạt hành chính. Cũng đã hơn 4 tháng kể từ ngày ra quyết định xử phạt nhưng chính quyền xã Thiệu Vân vẫn không có động thái xử lý dứt điểm những vi phạm của ông Quyền. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh ẩm thực vẫn diễn ra bình thường, thách thức pháp luật và dư luận.

Ngày 31/8/2018, UBDN TP Thanh Hóa có văn bản trả lời ông Quyền về đề nghị chuyển đổi mô hình từ trang trị chăn nuôi lợn ngoại tập trung kết hợp nuôi trồng thủy sản sang mô hình du lịch trải nghiệm đồng quê tại xã Thiệu Vân (TP Thanh Hóa) thì phải được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương về chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Và yêu cầu ông Nguyễn Minh Quyền giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất theo mục đích được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không được tự ý chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa có thẩm quyền cho phép.

Tác giả: Nguyệt Chi

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: UBND xã , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok