Kinh tế

Tỷ phú Thái đứng sau Sabeco giàu cỡ nào?

Bị tác động tiêu cực do chính sách thuế và cấm quảng cáo rượu bia tại Thái Lan, tuy nhiên, ông Charoen Sirivadhanabhakdi vẫn đang là một trong những người giàu nhất nước này với khối tài sản 15,4 tỷ USD. Doanh nghiệp của ông Charoen cũng đã và đang thực hiện hàng loạt vụ M&A đình đám.

Trong phiên sáng nay (30/5), các chỉ số rung lắc mạnh song thị trường vẫn tạm thời đạt được trạng thái tăng điểm. VN-Index tăng 2,74 điểm tương ứng 0,28% lên 974,28 điểm trong khi HNX-Index nhích nhẹ 0,01 điểm tương ứng 0,01% lên 105,33 điểm.

Thống kê trên toàn thị trường cho thấy có tổng cộng 267 mã giảm giá, 31 mã giảm sàn so với 234 mã tăng vào 29 mã tăng trần.

Thanh khoản vẫn chưa cho thấy sự cải thiện đáng kể nào. Trên HSX, khối lượng giao dịch đạt 76,82 triệu cổ phiếu tương ứng 1.527,25 tỷ đồng và trên HNX là 12,43 triệu cổ phiếu tương ứng 118,16 tỷ đồng.

SAB, VIC, VCB, NVL, PLX đang là những mã có tác động tích cực nhất đến chỉ số trong phiên sáng trong khi chiều ngược lại ghi nhận tình trạng giảm gái tại VHM, HPG, GAS.

Tỷ phú Thái đứng sau Sabeco giàu cỡ nào? - 1

Ông Charoen đang là người giàu thứ 4 tại Thái Lan, theo Forbes

Phiên này, cổ phiếu SAB của Sabeco đạt được mức tăng khá 3.600 đồng lên 263.900 đồng/cổ phiếu. Tuy thanh khoản thấp, chỉ có chưa đầy 8 nghìn cổ phiếu được chuyển nhượng song SAB lại tác động mạnh nhất đến VN-Index, góp vào 0,69 điểm trong mức tăng chung của VN-Index.

Theo thông tin từ tờ Bloomberg (Mỹ), tổng tài sản của ông Charoen Sirivadhanabhakdi - ông chủ người Thái đứng sau Sabeco, đã tăng lên 13,4 tỷ USD, phần lớn nhờ đà tăng 34% của cổ phiếu Thai Beverage Pcl (niêm yết ở Singapore).

Tuy nhiên, cập nhật của Forbes lại cho thấy, tài sản ròng của ông Charoen bị sụt giảm đáng kể trong tháng 5 này. Vào ngày 7/5, giá trị tài sản của ông là 16,2 tỷ USD thì đến hôm nay (30/5) đã giảm còn 15,4 tỷ USD.

Tổng tài sản của ông chủ ThaiBev cũng đã suy giảm mạnh so với mức 17,7 tỷ USD hồi đầu năm 2018 trong bối cảnh giá cổ phiếu đi xuống vì chịu tác động của chính sách cấm quảng cáo và nâng thuế với nước uống có cồn tại Thái Lan.

Theo Bloomberg, năm 2017, Thai Bev đã mua hơn 240 cửa hàng KFC ở Thái Lan với tổng trị giá 11,3 tỷ baht (355 triệu USD) và mua lại 75% cổ phần của nhà sản xuất thương hiệu rượu whiskey hàng đầu của Myanmar với giá 742 triệu USD. Đáng chú ý, mới đây, doanh nghiệp của vị tỷ phú người Thái cũng công bố việc mua lại hoạt động của Starbucks ở Thái Lan…

Theo nhận xét của VCBS, lực cầu bắt đáy tiếp tục xuất hiện vào nửa cuối phiên chiều qua khi chỉ số dao động quanh vùng 970 điểm cho thấy dòng tiền bắt đầu quay trở lại ở những vùng giá thấp.

Do đó, nhóm phân tích này tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát thêm trong tuần này và có thể cân nhắc giải ngân cho danh mục trung hạn trong nửa cuối tháng 6, sau thời điểm các quỹ ETF ngoại lớn trên thị trường Việt Nam đã hoàn tất hoạt động cơ cấu danh mục định kỳ.

Tác giả: Mai Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok