Trong tỉnh

TX Bỉm Sơn - Thanh Hóa: Bí thư Đảng ủy phường Đông Sơn bị khởi tố

Ông Vũ Đức Cường, Bí thư Đảng ủy phường, nguyên Chủ tịch UBND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn vừa bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố bị can, do có liên quan đến việc khai khống hồ sơ, rút tiền đền bù trong dự án Nhà máy xi măng Long Sơn tại thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Vào sáng ngày 18/4/2019, tại trụ sở UBND phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cơ quan điều tra Công an Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chức năng của thị xã Bỉm Sơn đến phòng làm việc của ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn để công bố quyết định khởi tố bị can đối với ông Cường để tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân của việc khai khống hồ sơ, chứng từ để rút tiền đền bù, giải phóng mặt bằng của dự án Nhà máy xi măng Long Sơn.

Lực lượng Công an có mặt tại trụ sở UBND phường Đông Sơn để đọc lệnh khởi tố đối với ông Vũ Đức Cường, Bí thư phường Đông Sơn.

Vào sáng nay (ngày 18/4), trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Trình Hữu Thành, Trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn xác nhận: Cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Đức Cường, Bí thư Đảng ủy phường Đông Sơn để điều tra liên quan đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng Nhà máy xi măng Long Sơn. Hiện cơ quan điều tra đang làm việc với ông Cường tại trụ sở UBND phường, ông Thành cho biết.

Cũng trong sáng cùng ngày, đại diện VKS thị xã Bỉm Sơn cũng có mặt tại trụ sở UBND phường Đông Sơn để tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Đức Cường.

Được biết, ông Vũ Đức Cường trước đó là Chủ tịch phường, làm Tổ trưởng Tổ Công tác hỗ trợ, bồi thường Dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn cùng ông Trịnh Xuân Toán, Ban GPMB thị xã Bỉm Sơn làm tổ phó; bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường làm tổ viên… Tổ Công tác này đã trực tiếp làm việc với các hộ dân có đất đai, hoa màu bị ảnh hưởng, thống kê diện tích trình Ban GPMB thị xã Bỉm Sơn xem xét quyết định thu hồi nhưng đã khai khống diện tích được đền bù, thậm chí đã đến tận nhà dân vận động người dân ký khống diện tích để nhận tiền đền bù trái pháp luật nhưng không đưa tiền cho người dân.

Ông Vũ Đức Cường, Bí thư UBND phường Đông Sơn người bị khởi tố bị can để điều tra hành vi khai khống hồ sơ, gian dối trong việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án Nhà máy xi măng Long Sơn.

Trước đó trao đổi với PV, tại thôn Đông Thôn, phường Đông Sơn, ông Vũ Xuân Hiển, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đông Sơn cùng một số cán bộ trong thôn cũng cho biết, nhiều hộ dân ở thôn Đông Thôn dù không có diện tích đất trong dự án Nhà máy Xi măng Long Sơn nhưng vẫn được liệt kê lấy tiền đền bù là sự thật.

"Số tiền cụ thể là cán bộ lấy ra bao nhiêu, diện tích như thế nào thì chúng tôi không được biết, mà chúng tôi chỉ biết là các hộ đó có tên trong danh sách ký nhận tiền đền bù thôi, cơ quan Công an cũng đã thu thập hồ sơ, giấy tờ của HTX để phục vụ công việc điều tra rồi", ông Hiển cho biết.

Trụ Sở UBND phường Đông Sơn nơi ông Vũ Đức Cường đang công tác với cương vị là Bí thư Đảng ủy phường.

Vào ngày 27 tết, (tức 1/2/2019), bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính của phường Ba Đình đã bị cơ quan điều tra Công an thị xã Bỉm Sơn bắt tạm giam 4 tháng để điều tra việc bà Hà có liên quan đến việc kiểm kê đền bù không đúng quy định tại dự án Nhà máy xi măng Long Sơn, đóng trên địa bàn phường Đông Sơn, Thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, bà Dương Thị Hà nguyên là cán bộ địa chính phường Đông Sơn, dù đã chuyển công tác về phường Ba Đình, Thị xã Bỉm Sơn làm việc hơn 1 năm nay nhưng bà Hà vừa bị cơ quan điều tra Công an Thị xã Bỉm Sơn bắt tạm giam 4 tháng để điều tra, làm rõ hành vi lập hồ sơ khống, bớt xén tiền đền bù đất của dân khi còn làm cán bộ địa chính ở phường Đông Sơn, Thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Được biết, Nhà máy Xi măng Long Sơn được xây dựng trên diện tích 53 ha tại phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư khoảng 3.960 tỷ đồng.

Trong đơn tố cáo của công dân, ngoài ông Vũ Đức Cường, Bí thư Đảng ủy phường Đông Sơn và bà Dương Thị Hà, cán bộ địa chính phường Đông Sơn còn có ông Phạm Xuân Toán, tổ phó Ban GPMB và 1 nhân viên kế toán phường Đông Sơn, lúc đó là tổ viên, cũng bị người dân tố cáo có dính líu đến việc khai khống để nhận tiền đền bù trái pháp luật này.

Trao đổi thêm với PV báo chí, ông Nguyễn Tiến Thuận, Bí thư Thị ủy thị xã Bỉm Sơn, cho biết Thị ủy Bỉm Sơn đã nhận được thông báo của cơ quan công an về việc khởi tố bị can đối với ông Vũ Đức Cường, nhưng do ông Cường là Thị ủy viên, nên đơn vị này mới có văn bản báo cáo Tỉnh ủy Thanh Hóa để xin ý kiến, sau đó sẽ tiến hành các bước đình chỉ công tác Đảng cũng như đình chỉ các nhiệm vụ mà ông Vũ Đức Cường đang đảm nhận.

Liên quan đến việc làm trái pháp luật này, dư luận đang đặt ra nhiều nghi vấn đó là không thể chỉ có mình ông Cường, bà Hà lại có thể tự ý lập hồ sơ qua mặt thị xã Bỉm Sơn để lập hồ sơ khống, bớt xén tiền đền bù đất trái quy định mà còn có nhiều cán bộ khác của thị xã Bỉm Sơn cần phải tiến hành điều tra, làm rõ xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok