Pháp luật

Tuyên y án tử hình nguyên Bí thư Đảng ủy xã giết người, đốt xác

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX tuyên y án tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Minh, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng).

Ngày 18/4, tại Đắk Nông, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm, xét xử và tuyên y án tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) về các tội Giết người, Hủy hoại tài sản, Xâm phạm mồ mả và Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Minh tại phiên tòa phúc thẩm.

Trong khi HĐXX đang tuyên án, bị cáo Minh đã đập bàn, có lời lẽ xúc phạm HĐXX. Trong khi đó, người nhà của bị cáo bật khóc sau khi nghe HĐXX tuyên y án sơ thẩm.

Theo HĐXX, trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình nạn nhân Trần Nho V. đã gửi đơn bãi nại, xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Minh.

Ông Trần Nho Lịch (chú ruột nạn nhân) cho biết, gia đình đã làm đơn bãi nại nhưng chỉ xin giảm nhẹ tội một phần nếu bị cáo Minh hối lỗi, đồng thời đề nghị tòa xét xử theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Minh bất ngờ thay đổi lời khai, phủ nhận cáo buộc "Giết người". Theo bị cáo, nguyên nhân là thời điểm xét xử sơ thẩm, bị cáo buồn chán nên thừa nhận buộc tội.

Bị cáo Minh khai vào ngày 3/5/2020, Minh từ nhà rẫy của mình qua nhà rẫy của anh Trần Nho V. (25 tuổi, em họ Minh) chơi.

Khi vừa đến cửa, do bị chó sủa nên bị cáo nhặt một chiếc búa, ném về phía mấy con chó. Đúng lúc này, nạn nhân V. chạy từ nhà ra và không may bị trúng búa vào đầu nên bất tỉnh.

Sau đó, bị cáo đưa V. lên xe bán tải để chở đi cấp cứu, thế nhưng khi đi đến dọc đường thì nạn nhân đã chết.

Bị cáo đưa thi thể anh V. về bỏ lại chòi rẫy rồi bị cáo đến khách sạn tại TP Gia Nghĩa nghỉ. Đến 2h sáng hôm sau, bị cáo quay trở lại rẫy để chở xác nạn nhân V. về Lâm Đồng.

Về chi tiết chiếc xe cháy, bị cáo Minh khai rằng khi đi đến địa phận xã Đắk Som (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông), do xe bị lỗi kỹ thuật nên bị cáo có ý định dùng đèn pin điện thoại để soi.

Tuy nhiên, vì không tìm thấy điện thoại nên Minh sử dụng chiếc bật lửa rơi dưới ghế xe, không may lửa bắt vào bình xăng có sẵn trên xe, dẫn đến việc chiếc xe bị cháy rụi.

Ngoài ra, bị cáo Minh phủ nhận việc tạo hiện trường giả mà đây là sự cố ngoài ý muốn; bị cáo Minh cũng phủ nhận một số tình tiết liên quan đến tội danh Xâm phạm mồ mả và Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 8/1/2021, sau 2 ngày xét xử, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên án chung là tử hình đối với Bí thư Đảng ủy xã giết người đốt thi thể để thế thân, trục lợi bảo hiểm.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến đầu năm 2020, Minh đã vay mượn tiền của nhiều người dân trên địa bàn huyện Lâm Hà và nhận tiền của nhiều người để thỏa thuận chuyển nhượng đất với tổng số tiền hơn 23,7 tỉ đồng. Do làm ăn thua lỗ nên Minh không có khả năng trả nợ.

Đầu tháng 4/2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân rồi tìm thi thể người chết để đào, tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để mọi người lầm tưởng Minh đã chết nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền đang nợ tổng cộng hơn 23,7 tỉ đồng của nhiều bị hại.

Sau đó, ngày 9/4, Minh mua bảo hiểm nhân thọ tại Công ty bảo hiểm Prudential (chi nhánh TP Đà Lạt) với giá hơn 233 triệu đồng/năm và đóng đủ số tiền của năm 2020. Nếu Minh bị tai nạn dẫn đến tử vong sẽ được bảo hiểm chi trả 18 tỉ đồng.

Sau đó, Minh điều khiển ô tô đến nhà rẫy của anh Trần Nho Vương, Minh cầm búa đi vào nhà đánh vào trán của anh Vương khiến nạn nhân tử vong. Để che giấu hành vi phạm tội, Minh điều khiển ô tô đi về hướng tỉnh Lâm Đồng theo Quốc lộ 28.

Khi đi đến Km 146+300 (thuộc bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong), Minh cho ô tô tông vào cột mốc bên lề đường để tạo hiện trường vụ tai nạn giao thông. Sau đó, Minh châm lửa đốt xe tạo hiện trường giả.

Tác giả: Ngọc Hùng

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok