Thể thao

Tuyển Việt Nam sẽ tấn công ra sao tại Vòng loại World Cup 2022?

Tuyển Việt Nam gần như chắc chắn chơi phòng ngự phản công tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á khi các đối thủ đa phần vượt trội.

Nhưng để có thể tạo bất ngờ cho đối thủ, đoàn quân áo đỏ cần có những phương án tấn công cụ thể.

Đội tuyển Việt Nam chuẩn bị bước vào hành trình tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022

Lo cho hàng công

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trong tháng 9, đoàn quân áo đỏ sẽ lần lượt đối đầu Ả Rập Xê Út ngày 2/9 trên sân khách và Australia ngày 7/9 trên sân nhà. Màn khởi đầu của thày trò HLV Park Hang-seo hứa hẹn rất khó khăn bởi cả hai đối thủ đều sở hữu sức mạnh vượt trội.

Theo nhận định của các chuyên gia, không riêng hai trận đấu trong tháng 9, cả 10 trận ở vòng loại thứ 3, đội tuyển Việt Nam đều ở thế cửa dưới. Do đó, việc lựa chọn lối chơi phòng ngự phản công là gần như chắc chắn.

Thực tế, đây cũng là cách vận hành được ông Park ưa thích và trải qua thực tế ở nhiều giải đấu khác nhau, cho kết quả khả quan.

Thành phần đội tuyển quốc gia hiện tại đa số đều từng chinh chiến ở giải U23 châu Á 2018. Đây là giải đấu U23 Việt Nam xuất sắc về nhì nhờ lối chơi phòng ngự phản công chặt chẽ.

Tại ASIAD 2018, một lần nữa phòng ngự phản công thành vũ khí chủ lực đưa U23 Việt Nam lọt tới tận vòng 4 đội mạnh nhất. Asian Cup 2019 chứng kiến tuyển Việt Nam đá phòng ngự phản công và lọt Top 8 đội mạnh nhất châu lục.

Không hoàn toàn chơi như vậy nhưng ở AFF Cup 2018, Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á vẫn có những thời điểm đoàn quân dưới quyền ông Park phải co mình lại và chờ cơ hội tung ra những miếng đánh sắc bén.

Trở lại với Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi phòng ngự phản công nhưng khi tấn công thì phải có hiệu quả mới mong tạo nên bất ngờ.

Nhưng hiện tại, đại diện Đông Nam Á lại thiếu những nhân tố chủ chốt ở mặt trận này.

Thông thường, nhà vô địch AFF Cup có hai phương án tấn công chính gồm đánh biên và khoét sâu ở trung lộ. Tuy nhiên, khi Hùng Dũng chưa trở lại, Công Phượng vắng mặt vì chuyện gia đình, những miếng đánh ở trục dọc giữa sân sẽ mất đi nhiều sự đột biến.

Đôi cánh ưng ý nhất của ông Park là Văn Hậu - Trọng Hoàng cũng gặp vấn đề. Hậu chấn thương phải vắng mặt còn Hoàng “bò” có dấu hiệu quá tải, không đạt phong độ cao. Chưa hết, những Văn Đức, Quang Hải cũng chưa có được cảm giác tốt nhất.

Nhìn vào thực trạng như vậy, rõ ràng hàng công của đoàn quân áo đỏ thực sự đáng lo ngại.

Cần sức bật ở tuyến giữa

Vậy với những gì đang có trong tay, đội tuyển Việt Nam nên chơi như thế nào để đem lại hiệu quả? Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh cho rằng, tấn công biên, thọc sâu xuống hai cánh và trả ngược bóng vào vòng cấm đối thủ ở tầm thấp hoặc trung bình vẫn nên là phương án chủ đạo.

“Cầu thủ của họ to cao, thể hình tốt nhưng xoay xở không khéo léo nên chúng ta hoàn toàn có thể gây bất ngờ khi chuyền vào sửa lưng họ. Tiến Linh là mẫu tiền đạo tác chiến độc lập cũng như phối hợp, làm tường đều hay nên tôi nghĩ cậu ấy sẽ là niềm hi vọng lớn trên hàng công”, ông Vinh phân tích.

Cũng theo ông Vinh, đội tuyển Việt Nam cũng nên tận dụng tốt sở trường của các cầu thủ phía trên để tạo đột biến.

“Những cầu thủ sút xa tốt như Minh Vương, Tuấn Anh, Quang Hải thì phải khuyến khích họ dứt điểm khi có cơ hội. Những cầu thủ khéo như Văn Toàn, Văn Đức thì nên bật đèn xanh để họ thường xuyên đi bóng xộc thẳng vào vòng cấm đối phương. Cách làm này vừa gây rối loạn cho hàng thủ đối phương, vừa có thể đem về những quả phạt đền”, ông Vinh nói.

Trong khi đó, bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, tấn công biên tuy lâu nay vốn được tuyển Việt Nam tận dụng rất tốt nhưng trong bối cảnh thiếu hụt lực lượng, đối thủ lại mạnh không nên quá sa đà khi cảm thấy khó khoan phá.

“Đối thủ có trình độ vượt trội nên họ sẽ phòng ngự rất khác các đội làng nhàng. Đội tuyển Việt Nam cần tùy cơ hành động, nếu cảm thấy tấn công không hiệu quả thì cần chuyển hướng sang dồn bóng cho khu vực trung lộ và tập trung đánh chặn từ xa”, ông Huy đánh giá.

Về phương án tấn công trung lộ, theo ông Huy, trước hết thày trò HLV Park Hang-seo cần đảm bảo sự chắc chắn nơi tuyến giữa bằng một hàng tiền vệ đông người, có cầu thủ chuyên trách đánh chặn.

“Chỉ khi có đông cầu thủ ở tuyến giữa, sức ép lên hàng thủ mới giảm tải. Ngoài ra, khi đoạt được bóng, số lượng cầu thủ tham gia tấn công sẽ đủ để tạo sức ép chứ không quá mỏng. Bên cạnh đó, khi tấn công, chúng ta nên đẩy nhanh tốc độ quả bóng, tạo thành các tam giác phối hợp rồi tịnh tiến tới gần khung thành. Tôi cho rằng với dàn cầu thủ hiểu nhau, nếu có ý tưởng tốt, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể khiến các đối thủ gặp khó với những pha dâng cao”, ông Huy gợi ý.

Chốt danh sách ngày 25/8, sang Ả Rập Xê Út ngày 27/8

Ngày 25/8, HLV Park Hang-seo sẽ chốt danh sách 23 - 25 cầu thủ đội tuyển Việt Nam tham dự hai trận đấu gặp Ả Rập Xê Út và Australia. Sau đó 2 ngày, đoàn quân áo đỏ sẽ di chuyển sang Ả Rập Xê Út chuẩn bị cho chuyến làm khách trước đại diện Tây Á. Trận đấu này diễn ra lúc 0h ngày 3/9 (giờ Việt Nam).

Tác giả: Hữu Hiệp

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok