Thể thao

Tuyển thủ Việt Nam phải tập thêm ở nhà khi nghỉ Tết Nguyên Đán

Nếu sa đà trong những ngày nghỉ Tết mà không duy trì trạng thái tập luyện mỗi ngày, cầu thủ sẽ dễ đánh mất thể lực khi mùa giải 2019 diễn ra ngay sau Tết Kỷ Hợi.

Tết đến, xuân về, mọi người háo hức trở về nhà đoàn tụ với gia đình. Đối với các cầu thủ bóng đá, đặc biệt những tuyển thủ Việt Nam như Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng thường xuyên thi đấu xa nhà thì đây là kỳ nghỉ dài để họ về thăm bố mẹ, người thân và những phút giây bên bạn bè.

Trong những ngày này, bia rượu là những thứ khó tránh nhất với giới cầu thủ. Không phải lúc nào người thân, bạn bè cũng có dịp quây quần bên nhau, nâng ly rượu chúc mừng thành công, chúc mừng năm mới. Với các cầu thủ, đó vừa là niềm vui, vừa là nỗi lo trong những ngày Tết Nguyên Đán.

Ngày Tết, các tuyển thủ khó tránh cảnh tiệc tùng, bia rượu. Ảnh: Việt Hùng.

Vừa ăn Tết vừa lo mất thể lực

Nhiều đội bóng đã cho cầu thủ của mình nghỉ Tết Kỷ Hợi trong khoảng thời gian từ 4 đến 5 ngày. Bắt đầu từ chiều từ 29 Tết cho đến ngày tập trung là mùng 4 hoặc mùng 5, các cầu thủ phải tập trung trở lại ở đại bản doanh. Chừng đó thời gian là đủ để đánh mất những gì đã chuẩn bị trước đó cho mùa giải mới.

Mùa giải 2019 sẽ khởi tranh vào ngày 16/2/2019, tức là ngày 12 Âm lịch, bằng trận tranh siêu cúp giữa CLB Hà Nội với CLB Bình Dương. 5 ngày sau đó (21/2), sân cỏ V.League sẽ chính thức khai cuộc với cặp đấu giữa Thanh Hóa và Bình Dương, báo hiệu một mùa bóng mới bắt đầu.

Để chuẩn bị cho mùa giải trước kỳ nghỉ Tết, các đội bóng đã tập trung từ cuối năm 2018. Sau giai đoạn lấy lại thể lực là lúc huấn luyện viên tuyển quân, ráp đội hình bằng các trận đấu và giải đấu giao hữu. Điển hình như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Quảng Nam vào TP.HCM tham gia giải V.League thu nhỏ với 8 đội tham dự.

Không đội bóng nào muốn vì 5 ngày nghỉ mà mất hơn 2 tháng chuẩn bị cho mùa giải mới. Ảnh: Lê Minh.

Cựu HLV ĐTQG Việt Nam ông Hoàng Văn Phúc chia sẻ: “Tết là thời điểm quan trọng, còn mùa giải thì diễn ra ngay sau đó nên các cầu thủ phải tự ý thức giữ gìn sức khỏe của mình. Giờ thì đa số cầu thủ họ cũng chuyên nghiệp rồi, ý thức của họ tốt hơn rất nhiều”.

Quảng Nam là đội được nghỉ Tết đến 7 ngày, nhiều nhất trong số các đội dự V.League. Không riêng gì họ, quãng nghỉ sẽ lấy đi rất nhiều sức khỏe của các cầu thủ. Thời gian một đội bóng bỏ ra để lấy lại trạng thái thi đấu sau mỗi mùa giải là rất khó khăn nên đây cũng là giai đoạn quan trọng, không riêng gì cá nhân cầu thủ. Không có sự chuẩn bị tốt, đội bóng nào cũng dễ bị hụt chân sau mỗi mùa Tết qua.

Tập thể U22 Việt Nam cũng là một trường hợp đặc biệt. Họ có giải đấu U22 châu Á diễn ra cùng lúc V.League khởi tranh và Tết cũng là một nỗi lo với HLV trưởng Nguyễn Quốc Tuấn. Quá trình chuẩn bị trước đó với 4 trận đấu cũng không được thuận lợi, gặp đúng lúc Tết Kỷ Hợi đến khiến ông càng lo lắng hơn.

Các HLV thường xuyên nhắc nhở học trò giữ mình trong những ngày Tết. Ảnh: Thế Anh.

Duy trì chế độ 45 phút mỗi ngày

Ngoài việc dặn dò các cầu thủ và chờ vào ý thức của họ, một số huấn luyện viên cũng chia sẻ cách giữ gìn sức khỏe với học trò về quê ăn Tết. Bởi lẽ, nếu để mất thói quen, nhịp sinh học trong vòng từ 5 đến 7 ngày, cầu thủ phải mất thêm thời gian để lấy lại trạng thái sẵn sàng thi đấu trong khoảng 1 tuần trở lên.

HLV Hoàng Văn Phúc đang dẫn dắt CLB Quảng Nam cho hay: “Tôi đã dặn các cầu thủ mỗi ngày bỏ ra tối thiểu từ 45 phút đến 1 tiếng đồng hồ để tập luyện. Tất nhiên là tùy thời điểm của mỗi người nhưng cố gắng là chạy bộ hay là tập gym để duy trì. Như vậy mới có thể yên tâm trở lại sau Tết”.

Trong khi đó, U22 Việt Nam với mục tiêu là vào đến trận chung kết của U22 Đông Nam Á thực sự gặp thử thách với đợt nghỉ 5 ngày này. HLV Nguyễn Quốc Tuấn phải giao thêm “bài tập về nhà” cho các học trò để họ không bị mất sức khi trở lại vào ngày mùng 4 Tết Kỷ Hợi.

U22 Việt Nam có giải đấu quan trọng ngay sau Tết Nguyên Đán 2019. Ảnh: Việt Hùng.

Một tuyển thủ U22 chia sẻ: “Ban huấn luyện căn dặn phải ăn uống điều độ, hạn chế bia rượu nếu có thể. Quan trọng là phải tập thêm vào mỗi buổi chiều để duy trì thói quen của cơ thể. Những điều này giúp chúng tôi không vấp phải khó khăn khi tập trung trở lại sau Tết”.

Thay vì về lại Hà Nội, cả đội U22 Việt Nam sẽ tập trung tại TP.HCM vào mùng 4 Tết. Ở đây, họ sẽ còn một trận giao hữu gặp CLB Sài Gòn. Đây cũng là trận đấu quyết định để ban huấn luyện chọn ra đội hình tốt nhất cho giải đấu sắp tới. Và chắc chắn kỳ nghỉ Tết sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các cầu thủ trẻ.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok