Giáo dục

Tuyên dương 48 thầy cô giáo hết lòng vì học sinh khuyết tật

Ngày 15/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tập đoàn Thiên Long tổ chức Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2018, nhằm tuyên dương các nhà giáo đang dạy học sinh khuyết tật trong các cơ sở giáo dục chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và trung tâm bảo trợ xã hội.

Tham dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ xúc động và đánh giá cao sáng kiến của Ban tổ chức khi thực hiện chương trình này. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Các thầy, cô giáo dạy học cho trẻ khuyết tật ngoài nghị lực, sự kiên trì còn có tấm lòng bao la, rộng mở, vượt qua khó khăn, vượt lên chính mình để dạy dỗ học sinh, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Những việc làm của các thầy, cô là sự nhắc nhở mỗi chúng ta phấn đấu trở thành những người có ích cho xã hội.

Phó Thủ tướng chia sẻ: Hiện nay, nhiều trường chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật đã được xây dựng, cùng với đó, nhiều trường phổ thông trên cả nước đã đón nhận trẻ khuyết tật vào học hòa nhập. Nhiều thầy, cô giáo tuy còn rất trẻ nhưng đã quyết định lựa chọn ngã rẽ gian nan là dạy học và đồng hành cùng trẻ khuyết tật. Tuy nhiên, tỉ lệ trẻ em khuyết tật của nước ta được đến trường học tập vẫn còn quá thấp so với nhu cầu. Vì vậy, nội dung quan trọng trong đổi mới giáo dục thời gian tới cần khuyến khích các trường phổ thông tích cực hơn nữa trong việc đón học sinh khuyết tật vào học hòa nhập, tạo thành phong trào sâu rộng để các thầy, cô giáo, học sinh và phụ huynh nhận thức đầy đủ vấn đề này và cùng chung tay giúp đỡ các trẻ em khuyết tật. Đây không chỉ là đạo lý, tình cảm mà còn là trách nhiệm của mỗi người, đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận giáo dục.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong cho biết, năm 2018, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” hướng đến việc tôn vinh sự tâm huyết, vượt khó của 48 thầy cô làm công tác cho học sinh khuyết tật, hỗ trợ phát triển giáo dục trong các cơ sở chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập.

Đây là sự tri ân sâu sắc các thầy giáo, cô giáo đã vượt mọi khó khăn để truyền tải kiến thức cho các em học sinh đặc biệt. 48 thầy giáo, cô giáo được tuyên dương là các giáo viên tiêu biểu đang công tác tại các trường vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo nơi có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn.

Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong khẳng định: “Những cống hiến, hy sinh thầm lặng của các thầy cô giáo dạy trẻ khuyết tật xứng đáng được xã hội tôn vinh, là tấm gương cho thế hệ trẻ hôm nay...”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong trao tặng bằng khen và kỷ niệm chương cho các thầy cô.

Năm 2018, Ban tổ chức tuyên dương 48 gương thầy, cô giáo đến từ các tỉnh, thành phố. Trong đó, người nhiều tuổi nhất là thầy giáo Vy Văn Vọng, sinh năm 1961, giáo viên Cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn. Người trẻ tuổi nhất là cô giáo Đoàn Thị Nhật Phương, sinh năm 1990, giáo viên Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và cô giáo Nguyễn Thị Dang, sinh năm 1990, giáo viên Trường Chuyên biệt Hy vọng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Người có thời gian tham gia dạy học lâu năm nhất là cô giáo Nguyễn Thị Thu Hiếu, giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, tỉnh Thái Bình dạy học từ năm 1985 đến nay.

Trong chương trình, các thầy, cô giáo đã chia sẻ về quá trình đến với nghề dạy học cho trẻ khuyết tật; những khó khăn, vất vả, những giọt nước mắt và cả những nụ cười trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ cho trẻ. Đặc biệt, niềm hạnh phúc của mỗi thầy, cô dạy trẻ khuyết tật chính là nhìn thấy sự tiến bộ, lạc quan và niềm tin trong cuộc sống của những học trò nhỏ, giúp các em khuyết tật tự khẳng định bản thân và có cơ hội hòa nhập cộng đồng.

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng các thầy giáo, cô giáo được tuyên dương mỗi người một cuốn sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng; trao Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều phần thưởng có ý nghĩa khác tặng các thầy giáo, cô giáo.

Tác giả: Phú Văn

Nguồn tin: Báo điện tử Petrotimes

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok