Thế giới

Tướng Prayut tái đắc cử thủ tướng Thái Lan

Thủ tướng đương nhiệm Thái Lan Prayut Chan-O-Cha vừa tái đắc cử hôm 5/6, trở thành thủ tướng chính phủ dân sự đầu tiên của nước này kể từ cuộc đảo chính năm 2014 do ông lãnh đạo.

Tướng Prayut đánh bại đối thủ duy nhất của mình, tỷ phú 40 tuổi Thanathorn Juangroongruangkit, với 500 phiếu bầu của quốc hội. Ông Thanathorn chỉ có được 244 phiếu, theo AFP.

Chiến thắng của thủ tướng đương nhiệm Thái Lan là kết quả cuộc vận động các đảng nhỏ tham gia vào liên minh quân đội của thủ tướng, cùng với sự ủng hộ của 250 thượng nghị sĩ do quân đội được phép chỉ định.

Từ vị tướng quân đội từng lãnh đạo cuộc đảo chính năm 2014, tướng Prayut, 65 tuổi, cuối cùng cũng trở thành thủ tướng chính phủ dân sự.

Thủ tướng đương nhiệm Thái Lan Prayut Chan-O-Cha vừa tái đắc cử hôm 5/6. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, 13 năm sau cuộc đảo chính, Thái Lan vẫn bị chia rẽ sâu sắc. Nguyên nhân sâu xa là sự cạnh tranh giữa lực lượng bảo thủ và các đảng dân chủ, vốn nhận được sự ủng hộ của tầng lớp trung lưu và người trẻ tuổi.

Các nhà phê bình cho rằng Tướng Prayut đại diện cho giới thượng lưu hẹp hòi và thiếu tầm nhìn. Ông được cho là thất bại trong việc hồi sinh nền kinh tế, khắc phục tình trạng bất bình đẳng và hàn gắn chia rẽ chính trị tại Thái Lan.

Giới phân tích nhận định Thủ tướng Prayut sẽ phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong thời gian tới. Ngay trước phiên họp quốc hội hôm 5/6, cựu thủ tướng và cựu lãnh đạo đảng Dân chủ Abhisit Vejjajiva đã từ chức để phản đối quyết định của đảng ông ủng hộ tướng Prayut.

Trong khi đó, các nhà lập pháp từ đảng Pheu Thai cũng tận dụng cơ hội để chỉ trích ông Prayut trên truyền hình. Ông Prayut có "những ý tưởng lỗi thời" sẽ gây nguy hại cho đất nước, Nghị sĩ Cholnan Srikeo nói.

Sau cuộc bỏ phiếu, tỷ phú Thanathorn cam kết sẽ "làm việc chăm chỉ hơn" để xây dựng mặt trận dân chủ Thái Lan. "Những kẻ độc tài không thể chống lại cơn gió của sự thay đổi mãi mãi", ông nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, những người ủng hộ thủ tướng Thái Lan tin rằng tướng Prayut là nhân vật có thể duy trì sự ổn định, lèo lái Thái Lan vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị từ lâu nay.

"Tôi sẽ bỏ phiếu cho tướng Prayut. Ông Thanathorn không có kinh nghiệm", Mongkolkit Suksintharanon, người đứng đầu đảng Thai Civilised, đồng minh với thủ tướng Thái Lan, nói.

Tác giả: Thủy Tiên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok