Thế giới

Tướng Israel bất ngờ tiết lộ bí mật trên chiến trường Syria

Tham mưu trưởng sắp về hưu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) - ông Gadi Eisenkot vừa tiết lộ một bí mật được đồn đoán từ lâu, đó là Israel đã cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy Syria chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Lực lượng Israel tập trận ở biên giới

Ông Gadi Eisenkot – người nắm giữ chức vụ Tham mưu trưởng quân đội Israel trong suốt ba năm qua, đã nói với tờ Sunday Times trong cuộc trả lời phỏng vấn cuối cùng trước khi về hưu rằng, Israel đã trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở Syria với tư cách là lực lượng hậu thuẫn, ủng hộ cho phe nổi dậy Syria. Đây là thực tế mà Tel Aviv lâu nay vẫn miễn cưỡng không chịu thừa nhận.

Vị tướng sắp nghỉ hưu của Israel nói rằng, Nhà nước Do Thái đã cung cấp cho phe nổi dậy Syria ở khu vực biên giới các loại vũ khí hạng nhẹ với mục đích là để giúp họ “phòng vệ”.

Trong khi mối liên quan trực tiếp giữa phe nổi dậy Syria và giới tướng lĩnh Israel vừa mới chính thức được tiết lộ lần đầu tiên thông qua Tham mưu trưởng quân đội Israel Eisenkot thì tin đồn về mối quan hệ quân sự mật thiết giữa các lực lượng nổi dậy có vũ trang của Syria với chính phủ Israel đã xuất hiện và được lan truyền rộng rãi từ nhiều năm qua.

Tạp chí Chính sách Đối ngoại hồi tháng 9 năm ngoái đưa tin Israel đã cung cấp vũ khí và tiền cho ít nhất 12 nhóm nổi dậy cố thủ ở miền nam Syria. Trong các hoạt động hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria, giới chức Israel được cho là đã trả tiền lương hàng tháng là 75 USD/ người cho lực lượng chiến binh nổi dậy Syria đồng thời cung cấp tiền cho giới lãnh đạo phe nổi dậy Syria để họ mua vũ khí trên thị trường đen.

Đổi lại, phe nổi dậy Syria được cho là đã giúp Israel đối phó với nhóm Hezbollah và Iran ở Syria.

Các hoạt động trợ giúp phe nổi dậy Syria được Israel thực hiện thông qua Chiến dịch Hàng xóm Tốt - một chiến dịch chính thức được thực hiện từ tháng Sáu năm 2016 và mới chỉ kết thúc hồi tháng 11 vừa rồi. Trong quá trình thực hiện, Israel công khai hỗ trợ phe nổi dậy nhưng lại nói rằng hoạt động trợ giúp đó magn tính nhân đạo. Israel giúp điều trị cho các chiến binh nổi dậy bị thương và gia đình của họ trong các bệnh viện của Nhà nước Do Thái, cung cấp khoảng 1.524 tấn lương thực, 250 tấn quần áo, 947.520 lít xăng dầu cùng một số lượng lớn khổng lồ thuốc men.

Tuy nhiên, đến gần đây, Israel vẫn kiên quyết phủ nhận tham gia vào bất kỳ hoạt động liên quan nào khác đến chiến trường Syria ngoài các hoạt động mang tính nhân đạo nói trên.

Việc Israel giúp đỡ cho phe nổi dậy Syria chống lại chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad là hoàn toàn dễ hiểu khi Israel là đồng minh thân thiết nhất của Mỹ ở Trung Đông. Mỹ và phương Tây hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria thì đương nhiên Israel cũng làm vậy. Hơn nữa, lý do quan trọng hơn là chính quyền của ông Assad là đồng minh của Iran – kẻ thù không đội trời chung của Israel.

Iran cùng với Nga là hai đồng minh mạnh nhất và kiên định nhất của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al- Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 7 năm qua ở quốc gia Trung Đông. Israel coi nhóm Hezbollah ở Li-băng không khác gì một đại diện của Tehran và sợ rằng chiến thắng của chính quyền Tổng thống Assad sẽ giúp gia tăng mạnh mẽ ảnh hưởng của Iran ở các khu vực biên giới nước này, mở đường cho Tehran tiếp cận với Địa Trung Hải. Giới chức Israel đặc biệt quan ngại về sự hiện diện của Iran ở gần Cao nguyên Golan – một khu vực tranh chấp giữa Israel và Syria. Một phần của cao nguyên này đang nằm trong sự chiếm đóng của Israel.

Israel và Iran vốn xem nhau là kẻ thù không đội trời chung. Israel càng có thêm lo ngại về Iran khi Tehran thường xuyên đe dọa sẽ xóa sổ Nhà nước Do Thái khỏi bản đồ thế giới hay biến nước này thành tro bụi. Nhà nước Do Thái thậm chí còn công khai coi Iran là mối đe dọa an ninh lớn hơn cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong thời gian qua, Israel liên tiếp thực hiện những cuộc tấn công công khai và trực tiếp vào chiến trường Syria với lý do là nhằm để tiêu diệt đội quân của Iran. Israel cũng liên tục vận động các cường quốc để những nước này bác bỏ bất kỳ sự hiện diện lâu dài hay cố định nào của Iran, nhóm Hezbollah hay các nhóm chiến binh người Shi’ite thân Iran ở Syria và để những lực lượng trên tránh xa khu vực Cao nguyên Golan sau khi họ đã giúp quân của Tổng thống Bashar al-Assad giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy được người Sunni dẫn đầu ở Syria. Israel lo sợ, sau khi giúp Damascus giành được một chiến thắng toàn diện, Tehran có thể có được vị thế và ảnh hưởng nhất định ở Syria, từ đó biến Syria thành một tiền đồn chống Israel.

Tác giả: Kiệt Linh

Nguồn tin: Báo VnMedia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok