Pháp luật

Tử vong vì bị anh trai đẩy xuống sông

Ngày 10/8, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Điện Oánh (SN 1962, trú xóm 8, xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ) về tội danh giết người. Nạn nhân trong vụ án chính là em trai của Oánh.

Theo cáo trạng, vào khoảng 15h 20’ ngày 28/10/2011, Oánh từ nhà mình sang nhà chị gái chơi, khi đến cầu Cơn Béo thì gặp em trai là Trần Quốc Kháng đang ngồi bên thành cầu, mặt hướng ra dòng sông. Thấy anh trai, anh Kháng chào rồi lấy thuốc lá mời anh mình hút.

Oánh từ chối, nói đã có thuốc và bước tiếp, bất ngờ Oánh lấy tay xô vào vai Kháng rồi nói, “hút thuốc rồi thì xuống tắm đi”. Cú đẩy của Oánh khiến anh Kháng rơi xuống sông, sau đó bị đuối nước dẫn đến tử vong, đến 17h cùng ngày thi thể của anh Kháng mới được tìm thấy. Kết quả pháp y nêu rõ nạn nhân chết do ngạt nước. Thời điểm xảy ra vụ việc có các chị Trần Thị Bích, Lê Thị Nhĩ, Trần Thị Hà là người dân ở đó chứng kiến.

Trần Điện Oánh cùng chị gái mình tại phiên xử.

Quá trình điều tra vụ án, thấy trước đó Oánh có điều trị bệnh tâm thần nên CQĐT đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Oánh. Cơ quan chức năng sau khi giám định đã kết luận Oánh có biểu hiện rối loạn tâm thần và hành vi do lạm dụng rượu, tuy nhiên thời điểm xảy ra vụ việc bản thân Oánh vẫn đủ khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của mình nên bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Được biết Oánh là con thứ năm trong gia đình có bảy anh chị em. Bố mẹ và vợ của Oánh đã mất, Oánh có hai người con, bản thân chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo bị khởi tố và bắt tạm giam vào ngày 17/12/2012.

Năm 2013, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên sơ thẩm xét xử Oánh về tội danh giết người, tuy nhiên vì lý do sức khỏe nên HĐXX đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án để đưa bị cáo đi chữa bệnh bắt buộc.

Trần Điện Oánh bị dẫn giải ra xe thùng.

Tại phiên tòa hôm nay, Trần Điện Oánh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và hối hận vì không ngờ cú đẩy tưởng vô hại đó đã cướp đi mạng sống của em trai mình. Oánh xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm quay về với xã hội.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX đã tuyên phạt Trần Điện Oánh 5 năm tù giam. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam cộng với thời gian đi chữa bệnh bắt buộc.

Tác giả: Bá Mạnh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok