Thế giới

TT Trump bất ngờ đổi giọng sau lá thư 'tốt đẹp' từ ông Tập

Nói với phóng viên hôm 9/5, ông Trump cho biết "có thể" đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong tuần này và Chủ tịch Tập đã gửi cho ông một bức thư "tốt đẹp".

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng lệnh tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đã giúp đẩy nhanh quá trình hòa giải, và buộc Bắc Kinh tập trung trở lại một số cam kết cơ bản, theo South China Morning Post.

"Chúng tôi đã tiến rất gần đến một thỏa thuận, sau đó họ bắt đầu đàm phán lại thỏa thuận", tổng thống Mỹ nói và cho biết thêm rằng một trong những nội dung đàm phán là bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

"Vì vậy, tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tối qua tôi đã nhận được một bức thư tốt đẹp từ Chủ tịch Tập (nói rằng) ‘Hãy cùng làm việc với nhau, hãy xem liệu chúng ta có thể đạt được gì hay không'.

Tôi rất thích ông Tập. Ông ấy là một người bạn tốt của tôi, nhưng tôi là đại diện cho Mỹ và ông ấy đại diện cho Trung Quốc, và chúng tôi sẽ không để bị lợi dụng nữa", ông Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng.

Tổng thống Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã đến Washington để tham gia vòng đàm phán thứ 11 nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Trump xác nhận rằng các thành viên trong nội các Mỹ gặp Phó thủ tướng Lưu và phái đoàn Trung Quốc vào lúc 17h chiều 9/5 (theo giờ địa phương) để bắt đầu đàm phán. Vòng đàm phán thứ 11 dự kiến kéo dài đến ngày 10/5.

Chỉ vài ngày trước đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang sau khi ông Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ mức 10% hiện tại lên 25% kể từ ngày 10/5.

Phản ứng trước động thái này, đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố "rất lấy làm tiếc" về động thái mới nhất của Mỹ, và nếu Washington áp đặt mức thuế cao hơn, "Bắc Kinh sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các biện pháp đối phó".

Tác giả: Hương Ly

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok