Thế giới

TT Duterte dọa giết cảnh sát tha hóa trên sóng truyền hình

Tổng thống Rodrigo Duterte dọa sẽ ra lệnh giết những cảnh sát có liên quan tới tội phạm sau khi nhà chức trách Philippines thu giữ một lượng lớn ma túy đá.

Theo SCMP, hơn 100 cảnh sát, phần lớn trong đó hiện đối mặt cáo buộc hình sự bao gồm cưỡng bức, bắt cóc, cướp của đã được đưa tới dinh tổng thống để gặp ông Duterte hôm 7/8.

"Nếu các người tiếp túc tha hóa như thế này, lũ khốn, tôi thực sự sẽ giết các người", Tổng thống Duterte đe dọa nhóm cảnh sát trong buổi gặp mặt được truyền hình trực tiếp.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

Ông Duterte cũng tuyên bố với thân nhân các cảnh sát "đừng phàn nàn về nhân quyền, trình tự" nếu những cảnh sát này bị sát hại bởi "lời cảnh báo đã được đưa ra".

Nhà lãnh đạo Philippines sau đó yêu cầu các cảnh sát tham gia lực lượng tấn công ma túy. Nguyên nhân của việc này là bởi lực lượng chống ma túy Philippines hiện thiếu nhân lực và hỏa lực để dập tắt mối đe dọa từ các đường dây tội phạm ma túy.

Cảnh sát Philippines, vốn bị Tổng thống Duterte coi là "tha hóa tới tận lõi", đang trải qua quá trình trong sạch hóa bộ máy. Hồ sơ của một số cảnh sát sẽ tiếp tục bị thẩm tra. Tổng thống Philippines tuyên bố "một đơn vị đặc biệt" sẽ giám sát nhóm cảnh sát này cả đời và chính ông Duterte sẽ ra lệnh tiêu diệt nếu những cảnh sát này "phạm dù chỉ là sai lầm nhỏ nhất".

Lời đe dọa của Tổng thống Duterte được đưa ra trong ngày nhà chức trách Philippines thu giữ 500 kg ma túy đá trong hai container tại sân bay quốc tế thủ đô Manila. Đây là một trong những vụ bắt giữ ma túy lớn nhất trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.

Nhà chức trách Philippines thu giữ 500 kg ma túy tại sân bay thủ đô Manila. Ảnh: AP.

Ông Duterte từng tuyên bố sẽ theo đuổi chiến dịch chống ma túy tới ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống 6 năm. Nhà lãnh đạo Philippines từng nhiều lần đưa ra những lời đe dọa cứng rắn đối với tội phạm ma túy và cho phép lực lượng chống ma túy tiêu diệt tại chỗ những kẻ tình nghi.

Khoảng 150.000 nghi phạm ma túy bị bắt giữ cùng hàng nghìn người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte. Cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte gặp nhiều sự chỉ trích từ phương Tây và các tổ chức nhân quyền vì phương pháp và số người thiệt mạng lớn.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: TT Duterte , PHILIPPINES

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok