Pháp luật

Truy tố cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cùng các đồng phạm

VKSNDTC vừa ban hành cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.

Nội dung cáo trạng cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện đề án, ký Hợp đồng liên danh, liên kết số 02/HĐLK ngày 27/02/2017 tại Bệnh viện Bạch Mai, các bị can: Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc; Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc; Trịnh Thị Thuận, Kế toán trưởng, Trưởng Phòng tài chính kế toán; Lý Thị Ngọc Thủy, Phó Trưởng phòng tài chính kế toán, Bệnh viện Bạch Mai, Phạm Đức Tuấn, Giám đốc; Ngô Thị Thu Huyền, Phó Giám đốc Công ty BMS; Phan Minh Dung, Tổng Giám đốc; Trần Lê Hoàng, Thẩm định viên Công ty VFS đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện không đúng các quy định của Chính phủ về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập; Thông tư của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết; Quy định của Bệnh viện Bạch Mai về việc sử dụng các trang, thiết bị y tế từ nguồn xã hội hóa; Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định.


Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai thực hiện nhiều đề án xã hội hóa liên danh, liên kết, trong đó có việc lắp đặt các hệ thống robot hỗ trợ phẫu thuật giữa bệnh viện và Công ty cổ phần Công nghệ y tế BMS.

Trần Lê Hoàng, Phan Minh Dung cấp Chứng thư thẩm định giá xác định giá Robot Rosa 39 tỉ đồng, trái quy định của Luật Giá năm 2012 và Nội dung Tiêu chuẩn thẩm định giá Việt Nam số 05, ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính; tạo điều kiện cho Công ty BMS tham gia liên doanh, liên kết lắp đặt Robot Rosa với giá trị 39 tỉ đồng không đúng thực tế.

Hành vi của các bị cáo mang lại lợi nhuận cho tập thể và các cá nhân bị can: Nguyễn Quốc Anh số tiền gần 331,5 triệu động; Nguyễn Ngọc Hiền số tiền 150 triệu đồng; Trịnh Thị Thuận số tiền 50 triệu đồng. Gây thiệt hại cho người bệnh 10,5 tỉ đồng.

Trong vụ án này, bị can Nguyễn Quốc Anh giữ vai trò chính, là người quyết định để Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS ký hợp đồng liên danh, liên kết.

Bị can Phạm Đức Tuấn, giữ vai trò giúp sức tích cực, tạo điều kiện để cho Bệnh viện Bạch Mai ký được hợp đồng.

Các bị can: Nguyễn Ngọc Hiền, Trịnh Thị Thuận, Lý Thị Ngọc Thủy, Ngô Thị Thu Huyền, Phan Minh Dung, Trần Lê Hoàng giữ vai trò đồng phạm thực hiện.

Theo cáo trạng, nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật, hưởng lợi không chính đáng, các bị can Nguyễn Quốc Anh, Nguyễn Ngọc Hiền, Trịnh Thị Thuận, Phan Minh Dung đã tự nguyện phối hợp cùng gia đình nộp khắc phục hết số tiền hưởng lợi không chính đáng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra.

Bị can Phạm Đức Tuấn cũng có đơn đề nghị được phối hợp cùng gia đình nộp lại số tiền 10 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị can Tuấn đã ủy quyền cho Công ty BMS hoàn tất thủ tục tặng cho Bệnh viện Bạch Mai 2 robot Rosa và robot Mako để điều trị miễn phí cho người bệnh.

Các bị can đều có lý lịch nhân thân tốt, gia đình chính sách, có truyền thống cách mạng. Quá trình công tác, các bị can: Nguyễn Quốc Anh, Nguyễn Ngọc Hiền, Trịnh Thị Thuận, Lý Thị Thu Thủy có nhiều thành tích được Nhà nước và các cơ quan, đơn vị ghi nhận.

Tác giả: Phúc Thái

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok