Giáo dục

Trường xây nửa chừng rồi 'đắp chiếu', cả ngàn học sinh thiếu chỗ học

Khu nhà 3 tầng với 9 phòng học của Trường THCS Quang Trung (thành phố Thanh Hóa) xây được khoảng 50% khối lượng thì dừng thi công nhiều năm nay trong khi cả ngàn học sinh của trường đang thiếu phòng học.

Khu nhà xây nửa chừng rồi... để đấy - Ảnh: ẢNH MINH HẢI

Những năm học gần đây, Trường THCS Quang Trung (phường Ba Đình, thành phố Thanh Hóa) thường có khoảng 1.500 học sinh, chia thành 31 lớp. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của trường chỉ đáp ứng được 22 phòng học, nên nhà trường phải bố trí học 2 ca/ngày.

Công trình được đầu tư 5 tỉ đồng, nhưng xây dở dang rồi "treo" giữa thành phố nhiều năm nay - Ảnh: ẢNH MINH HẢI

Tháng 9.2015, UBND thành phố Thanh Hóa quyết định đầu tư, xây dựng thêm khu nhà 3 tầng, với quy mô 9 phòng học và các phòng chức năng cho Trường THCS Quang Trung, nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường.

Dự án do UBND phường Ba Đình làm chủ đầu tư, với tổng số vốn 5 tỉ đồng. Đơn vị trúng thầu thi công dự án là Công ty cổ phần thương mại và xây dựng Thanh Minh (có địa chỉ tại thành phố Thanh Hóa).

Theo hợp đồng xây dựng, công trình phải hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018. Thế nhưng, khi đang thi công dang dở, mới được khoảng 50% khối lượng, thì từ cuối năm 2017, nhà thầu đã dừng thi công cho đến nay.

Gạch đá ngổn ngang trong các phòng học dở dang - Ảnh: ẢNH MINH HẢI

Theo quan sát của phóng viên, khu nhà được xây dựng ngay sát tường dãy nhà cũ đang sử dụng. Công trình mới thi công phần thô; mái tầng 3 chưa được đổ bằng, trơ ra những thanh thép hoen gỉ ở đầu các cột bê tông.

Để tránh nguy hiểm có thể xảy ra với các em học sinh, nhà trường phải dùng hàng chục cây luồng đóng thành vách ngăn, không để các em lên các tầng đang ngổn ngang gạch đá, giàn giáo.

Cũng vì công trình dở dang, nằm ì nhiều năm nay cạnh khu trường học sinh đang học hằng ngày, nên khi mưa xuống khiến môi trường ẩm ướt, mất vệ sinh và mất mỹ quan khuôn viên nhà trường.

Những thanh thép hoen gỉ vì bỏ hoang lâu ngày - Ảnh: ẢNH MINH HẢI

Ban Giám hiệu Trường THCS Quang Trung cho biết, nhiều năm nay nhà trường phải bố trí lịch học 2 ca/ngày vì không đủ phòng để học 1 ca/ngày. Lịch dạy và học như vậy đã gây khó khăn cho cả học sinh và giáo viên.

Lãnh đạo nhà trường rất tâm tư khi một ngôi trường có bề dày lịch sử 60 năm, được đánh giá là có chất lượng đào tạo top đầu ở thành phố Thanh Hóa, lại phải dạy học trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn như hiện nay.

Nhà trường phải dùng các cây luồng đóng thành vách ngăn để ngăn học sinh vào khu vực nhà đang xây dở tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra - Ảnh: ẢNH MINH HẢI

Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Đình Hùng, Chủ tịch UBND phường Ba Đình, thừa nhận công trình xây dựng quá chậm, hiện mới hoàn thành khoảng 50% khối lượng.

"Công trình bị dừng xây dựng từ năm 2017. Do năng lực của nhà thầu yếu kém nên họ tự dừng chứ không phải không có tiền. Hiện UBND thành phố đã họp bàn tìm cách xử lý đối với các dự án do nhà thầu này thi công, bởi ngoài công trình Trường THCS Quang Trung, họ còn chậm ở nhiều dự án khác”, ông Hùng nói.

Vẫn chưa biết khi nào thầy và trò Trường THCS Quang Trung mới có đủ phòng học - Ảnh: ẢNH MINH HẢI

Ông Hùng cho biết thêm, đối với dự án dãy nhà 3 tầng của Trường THCS Quang Trung, hiện phường đang trong quá trình kiểm kê để hoàn thành hồ sơ và thanh lý hợp đồng xây dựng với nhà thầu; đồng thời, tìm nhà thầu mới để xây dựng, hoàn thành công trình.

Và, trong khi chờ đợi chính quyền làm việc với nhà thầu, thầy trò Trường THCS Quang Trung vẫn phải ngày ngày dạy và học trong ngôi trường chật chội.

Tác giả: Minh Hải

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok