Giáo dục

Trường ĐH tăng điểm liệt để trị sinh viên lười học, bỏ thi

Nâng điểm liệt lên thành 3 điểm, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cho rằng đây là cách để chấn chỉnh tình trạng lười học tập hằng ngày và ôn thi cuối kỳ của sinh viên hiện nay

PGS-TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM – ngày 1-10 đã ký quyết định về việc ban hành hướng dẫn thực hiện quy chế Đào tạo ĐH và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ.

Theo đó, bắt đầu từ học kỳ 2, năm học 2018 – 2019, nhà trường quyết định bổ sung vào Hướng dẫn thực hiện Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng chính quy theo hệ thống tín chỉ. Cách tính điểm đánh giá bộ phận, điểm học phần như sau:

Điểm đánh giá quá trình, điểm thi kết thúc học phần được giảng viên chấm theo thang điểm 10, làm tròn đến một chữ số thập phân và tính theo công thức trên.

Tuy nhiên, công thức này chỉ đúng khi kết quả thi cuối kỳ của sinh viên trên 3 điểm. Nếu điểm thi cuối kỳ của học phần đạt dưới 3, nhỏ hơn điểm tổng kết tính từ các điểm đánh giá bộ phận (kể cá điểm thi cuối kỳ), thì lấy điểm thi cuối kỳ làm điểm học phần.

Sau khi quy định này được ban hành, nhiều sinh viên bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng trên trang mạng xã hội của phòng đào tạo trường. Để sinh viên hiểu rõ cách tính mới này, phòng đào tạo đưa ra ví dụ: Nếu điểm giữa kỳ 9,5 và cuối kỳ 2,5, theo quy định mới điểm của sinh viên vẫn chỉ là 2,5 điểm.

"Quy chế khiến người đọc quá hoang mang. Cách trả lời mâu thuẫn với quy chế", một sinh viên cho biết.

Sinh viên khác viết: "Vậy tại sao không ghi liệt là 3 luôn đi, vì nếu điểm thi < 3 thì điều kiện điểm thi nhỏ điểm trung bình môn là khi điểm tổng kết môn nhỏ hơn 3, mà lúc đó rớt môn mất rồi, tính công thức chi cho rườm rà?".

Một số sinh viên hiểu được cách tính này cho rằng kết quả học kỳ 2 năm học 2017-2018 sẽ có rất nhiều sinh viên phải học lại vì rớt môn. "Ví dụ giữa kỳ 7,25, thi kết thúc môn (cuối kỳ) vì một lý do nào đó được có 2,75 thì vẫn tính rớt", một bạn bình luận.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng

Trao đổi với Báo Người Lao Động, PGS-TS Đỗ Văn Dũng cho biết cách tính điểm mới vừa được hội đồng khoa học đào tạo của trường thông qua và áp dụng thực hiện trong học kỳ tới. "Nhiều thầy cô phản ánh với cách tính điểm trước đây (điểm quá trình 50%, cuối kỳ 50%), nhiều thí sinh khi đã đạt điểm giữa kỳ thì lười học, thả nổi kết quả thi cuối kỳ. Do đó, trường đã áp dụng công thức tính điểm mới này", PGS Dũng cho hay.

Trước ý kiến sinh viên cho rằng cách tính điểm trên quá khắt khe, vị hiệu trưởng cho rằng nếu các em chịu học không việc gì phải sợ rớt. Theo ông Dũng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM cũng cân nhắc nhiều phương án, trong đó có nghĩ tới chia điểm quá trình 20-30%, điểm cuối kỳ 80% như các trường khác đang áp dụng nhưng nếu như vậy, điểm giữa kỳ chiếm tỉ lệ quá ít lại không khuyến khích các em có thói quen học tập hàng ngày.

"Đây cũng là biện pháp chấn chỉnh tình trạng lười học hiện nay của sinh viên, nâng cao chất lượng đầu ra của trường", PGS-TS Đỗ Văn Dũng khẳng định.

Tác giả: Lê Thoa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok