Giáo dục

Trường Cao đẳng nghề Nghi Sơn: Nhiều nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo nghề

Với quyết tâm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, những năm qua, Trường Cao đẳng nghề (CĐN) Nghi Sơn đã từng bước vượt khó vươn lên, khẳng định vị thế của trường. Học viên ra trường có việc làm đạt tỷ lệ cao, kết quả đó đã góp phần quan trọng giúp tỉnh Thanh Hoá thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra…

Trường CĐN Nghi Sơn Thanh Hoá nằm trong khu kinh tế Nghi Sơn thuộc địa bàn huyện Tĩnh Gia, phía Đông Nam của tỉnh Thanh Hoá. Trường được thành lập theo Quyết định số 883/QĐ-BLĐTBXH ngày 25/06/2015 Của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH trên cơ sở nâng cấp từ Trường Trung cấp nghề Nghi Sơn.

Với nhiệm vụ được giao đào tạo nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong điều kiện khu Kinh tế Nghi Sơn mới được thành lập và phát triển là khu Kinh tế Công Nghiệp trọng điểm của Quốc Gia thu hút rất nhiều lao động có trình độ tay nghề cao được qua đào tạo bài bản. Với 14 cán bộ giáo viên từ ngày đầu thành lập, đến nay, Trường CĐN Nghi Sơn có 53 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Trong đó, giáo viên có 41 người, chiếm 77,35%. Trong đó, giáo viên có trình độ sau đại học 17 người (chiếm 32%), đại học: 36 người (chiếm 68%).

Trường CĐN Nghi Sơn được UBND tỉnh giao nhiệm vụ, chỉ tiêu đào tạo hệ CĐN, trung cấp nghề và sơ cấp nghề; bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo yêu cầu của cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ; Nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật công nghệ, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo; tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo quy định của pháp luật; Liên kết đào tạo với các trường cao đẳng, đại học theo quy định của pháp luật.

Trường CĐN Nghi Sơn luôn quan tâm đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Trường được giao nhiệm vụ đào tạo hệ cao đẳng nghề và trung cấp nghề với các nghề: Điện Công nghiệp; Điện dân dụng; Cơ khí, Hàn; Công nghệ Thông tin; Kế toán doanh nghiệp; Hàn Công Nghệ cao 3G, 6G; May và thiết kế thời trang. Các hình thức đào tạo: Đào tạo học sinh tốt nghiệp THPT, THCS; Liên thông từ trung cấp lên cao đẳng. Từ nhiệm vụ được giao, trường đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm nâng cao chất lượng đào tạo nghề. Trường đã tự chủ xây dựng hoàn chỉnh chương trình đào tạo cho tất cả các nghề theo luật giáo dục nghề nghiệp. Tiến hành đầy đủ các bước, các điều kiện đăng ký và đã được Tổng cục giáo dục nghề nghiệp cấp phép hoạt động đào tạo ở cả 3 cấp trình độ: CĐN, trung cấp nghề và sơ cấp nghề, kế hoạch tiến độ đào tạo được duy trì ổn định. Các phòng, khoa trong trường nghiêm túc chấp hành các quy chế quy định đảm bảo tính nhất quán, kỷ cương trong quản lý đào tạo.

Bên cạnh đó, trường đã thành lập hội đồng nhà trường và ban hành đầy đủ các quy chế theo quy định giúp cho việc điều hành của Ban giám hiệu (BGH), các phòng nghiệp vụ, các khoa chuyên môn tổ chức thực hiện công khai, minh bạch và công bằng. Trường đã thành lập phòng Kiểm định chất lượng để kiểm tra, giám sát, duy trì kỷ cương trong dạy và học từ việc kiểm tra thường xuyên tình hình học tập của HSSV, theo dõi giờ giảng của giảng viên, dự giờ nhận xét bài giảng. Ban hành biểu mẫu chấm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo từng vị trí việc làm của CBGV, nhân viên và HSSV.

Ngoài việc chú trọng nâng cao chuyên môn nghề, năm học 2017 – 2018 và những năm tiếp theo, trường sẽ đào tạo HSSV ra trường còn có trình độ tin học, ngoại ngữ, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu xã hội, có ý thức đạo đức, văn hóa nghề nghiệp, có sức khỏe, có kỹ năng giao tiếp và kỹ năng sống; phối hợp chặt chẽ với các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ phục vụ đào tạo; đổi mới mục tiêu, phương pháp dạy học, phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng nhu cầu vừa tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng. Đổi mới phương pháp quản lý trong các hoạt động của nhà trường; tìm kiếm nguồn lực, từng bước xây dựng về cơ sở vật chất, thiết bị đạt chuẩn.

Ngoài ra, trường đã tổ chức bảo vệ cho 2 đề tài Khoa học. Cả 2 đề tài được đưa vào sản xuất nhân rộng phục vụ dạy học, 3 bài báo được đăng trên tạp chí chuyên ngành cấp nhà nước. Một mô hình thiết bị tự làm đoạt giải tại kỳ thi mô hình học cụ tự làm toàn quốc. Tổ chức thành công hội giảng giáo viên dạy giỏi cấp trường và đã chọn được 4 giáo viên tham gia hội giảng giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vào tháng 10/2017. Trường hiện có hơn 30% CBGV có trình độ Thạc sỹ trở lên, phần lớn là thạc sỹ chuyên ngành.

Mặc dù mới được nâng cấp thành trường CĐN, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, đội ngũ giáo viên còn chưa đồng đều, xong với tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó vươn lên, chủ động đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, trường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tính đến tháng 10/2017, tổng số học sinh, sinh viên đang theo học tại trường là 1015 em. Riêng đầu năm học 2017 -2018 nhà trường tuyển sinh được 480 em, trong đó có 420 em học sinh trung cấp và 60 sinh viên cao đẳng. HSSV ra trường hầu hết tìm được việc làm, trong đó có tới trên 85% làm việc đúng ngành nghề đã được đào tạo.

Phấn khởi trước những kết quả đã đạt được, ông Hoàng Anh Tuấn – Hiệu trưởng Trường CĐN Nghi Sơn cho hay: “Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm giúp đỡ, chỉ đạo kịp thời của Bộ LĐ-TB&XH, các Bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Thanh Hoá; các sở, ban, ngành trong tỉnh; Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Tĩnh Gia; các doanh nghiệp, công ty, nhà máy đã phối hợp trong việc đào tạo và sử dụng lao động là học viên của trường; Sự đoàn kết, sáng tạo, vượt khó vươn lên của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn ở phía trước, song với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, sẽ là tiền đề quan trọng giúp Trường CĐN Nghi Sơn tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác đào tạo nghề. Thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ UBND tỉnh Thanh Hoá giao đào tạo nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok