Trong tỉnh

Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn bị tố tiếp cận Bộ trưởng bằng mối quan hệ “anh em”

Một số doanh nghiệp tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Thanh Hoá) đã phản ánh về một số bất cập trong cách quản lý, điều hành của ban lãnh đạo khu kinh tế này, nhất là trong việc quản lý nhà đầu tư trong việc thuê nhà thầu, công ty bảo vệ và cách tiếp cận Bộ trưởng bằng mối quan hệ “anh em”.

Báo điện tử Dân Việt đã nhận được phản ánh, về một số bất cập trong cách quản lý, điều hành tại Khu Kinh tế Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) kém theo đó là 3 file ghi âm ghi lại các cuộc làm việc giữa một số doanh nghiệp với Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn.

Nội dung trong các file ghi âm này xoay quanh câu chuyện lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã giới thiệu một số doanh nghiệp cho nhà đầu tư. Cùng với đó là khoản tiền 3 tỷ được cho là “tiền túi” của ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, để giúp đỡ doanh nghiệp và bỏ qua các quy định ngoại giao để đưa chủ đầu tư nước ngoài gặp Bộ trưởng khi chưa được phép.

Ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hoá (Ảnh: Hiếu Minh)

Để làm rõ những nội dung trong các đoạn ghi âm, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, xác nhận về nội dung trong ba đoạn ghi âm trên.

Lấy 3 tỷ từ quỹ khuyến học giúp doanh nghiệp

Ông Thi xác nhận đây là những đoạn ghi âm khác nhau không phải là một buổi làm việc mà là của nhiều buổi làm việc. Những đoạn ghi âm này là do phía bên đối tác ghi lại để chứng kiến việc làm.

Lý giải về việc giới thiệu doanh nghiệp cho đối tác, ông Thi cho biết rất nhiều cuộc làm việc kể cả bên phía Nhiệt điện Nghi Sơn 2 và doanh nghiệp Doosan không phải chỉ có mình tôi mà còn có các Trưởng, Phó phòng thuộc Ban quản lý đều chứng kiến.

Ông Thi phân trần: “Khi đầu tư vào đây họ có tham vấn về bảo vệ, mà cụ thể là có một công ty bảo vệ ở ngoài Hà Nội vào đây và là công ty của lãnh đạo “ABC” đưa vào.

Tôi liền nói: Không có chuyện đó, chúng tôi đã có một đề án để đảm bảo an ninh trong đó tăng cường khoảng gần 100 quân, tất cả đều được Công an huyện, Công an tỉnh ủng hộ.

Quan điểm của Ban quản lý là tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp và cũng hỗ trợ họ nhưng không can thiệp vào chuyện riêng của họ. Nhưng chúng tôi có đề nghị khi đầu tư xây lắp thì tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh Thanh Hoá có đủ năng lực. Các công ty gửi hồ sơ về họ tự chọn lựa”.

Tuy nhiên, trước đó, trong buổi làm việc với doanh nghiệp, ông Thi nhấn mạnh việc doanh nghiệp nên sử dụng các công ty trong khu kinh tế như: Công ty bảo vệ Nghi Sơn vì phía sau họ có lực lượng an ninh, lực lượng Công an tỉnh, Công an huyện...

“Nếu các ngài đưa 1 công ty bảo vệ từ nơi khác tới đây sẽ làm sung đột, tạo ra mâu thuẫn. Nếu xảy ra một vấn đề gì đó, chắc chắn lực lượng an ninh sẽ không hỗ trợ...”, ông Thi cho biết.

Còn về vấn đề xây dựng, ông Thi giải thích rằng nhà đầu tư có hỏi về các công ty xây dựng, nên ông giới thiệu Thanh Hoá có rất nhiều công ty, như: tập đoàn miền Trung, công ty miền Trung, Công ty Bắc Trung bộ. Đây là những công ty đủ năng lực về hồ sơ pháp lý, còn lựa chọn là quyền của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo phản hồi từ đại diện công ty nước ngoài về việc khi chọn thầu các công ty từ phía Nghi Sơn có giá cao gấp 3 lần so với đối tác khác. Về vấn đề này, ông Thi cho rằng có thể đàm phán lại.

Ông Thi còn cho biết thêm: “Nếu chọn các công ty trong tỉnh, chúng tôi có thể can thiệp được. Họ làm không tốt, không chuẩn mực chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm. Tôi nghĩ rằng, ngài nên nói thẳng mong muốn có giá thế này thôi và tôi sẽ nói với họ (doanh nghiệp trong tỉnh do ông Thi giới thiệu – PV) như thế...”.

Ông Thi khẳng định nội dung của các file ghi âm trên là các buổi làm việc công khai và doanh nghiệp tham vấn Ban quản lý về các doanh nghiệp, chứ không có ý gì.

“Bất kỳ ai mà tìm ra được Ban quản lý hoặc tôi có một sân sau nào đó, thì tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm”, ông Thi khẳng định.

Về nội dung trong đoạn ghi âm bản thân ông Thi bỏ 3 tỷ từ tiền túi để lo cho doanh nghiệp, ông Thi giãi bày: “Không phải tiền túi. Từ khi về làm ban quản lý, tôi luôn nghĩ rằng, mình có miếng ăn thì nghĩ đến người bên cạnh đang đói, khó khăn và luôn phải giúp đỡ những người khó khăn hơn mình”.

Ông Thi cho biết: “Khi về làm Trưởng ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn, tôi họp với các phòng ban đề nghị, thành lập quỹ khuyến học và hỗ trợ khó khăn để hỗ trợ những người trực tiếp trong khu kinh tế, người nghèo.

Tôi kiêm Chủ tịch quỹ này và có kế toán, bộ máy giám sát thu chi hoạt động. Thời điểm tôi nói trong đoạn ghi âm mới có 3 tỷ nhưng đến giờ quỹ này đã là 4,7 tỷ đồng.

Nói về nguồn gốc tiền của quỹ này, ông Thi cho biết, một phần là tiền ông bỏ ra, một phần là từ doanh nghiệp cho ông nhưng ông không lấy. “Dịp lễ, tết Nguyên Đán các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến làm việc với chúng tôi, họ thấy tôi làm việc tốt giúp họ nên đã cho tôi. Tôi không lấy nhưng họ dứt khoát để lại và tôi yêu cầu họ viết giấy tài trợ quỹ để gửi vào quỹ”, ông Thi phân trần.

Tiếp cận Bộ trưởng bằng mối quan hệ "anh em"

Ông Thi cũng khẳng định tính chính xác về nội dung của đoạn ghi âm nói về việc ông giúp đỡ chủ đầu tư rất nhiệt tình đưa cả chủ đầu tư lên gặp Thứ trưởng, Bộ trưởng.

Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hoá

Ông Thi cho biết công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 2 là doanh nghiệp nước ngoài. “Đây là dự án lớn nếu Thứ trưởng, Bộ trưởng làm việc với người nước ngoài là phải tuân thủ theo quy định ngoại giao. Nhưng các anh biết rằng, thủ tục của chúng ta rất nhiều cho nên có những việc mà nếu tuân thủ theo quy định ngoại giao thì không thể kịp thời gian được. Bản thân tôi phải trực tiếp đến gặp các anh ấy, để nhờ các ấy giúp, chỉ đạo và ký sớm hơn để hoàn thành các công việc sớm hơn”.

Ông Thi giải thích thêm “Vì là dự án lớn, nên nhà đầu tư họ không thể đi tất cả các công việc được nhưng mình phải đến tư vấn, giúp đỡ họ, tức là mình phải gặp Thứ trưởng, Bộ trưởng để trình bày. Nếu cứ chờ từ cấp chuyên viên, đến Vụ phó, Vụ trưởng đến Thứ trưởng thì rất lâu, mình phải trực tiếp ra làm việc. Đây là việc bình thường có ai cấm đâu”.

Ông Thi cũng nhấn mạnh về mối quan hệ tình cảm “anh em” với Bộ trưởng nên không cần phải qua thư ký. “Chỗ tình cảm anh em ở đây là chỗ người nhà, chỗ tình cảm. Tình cảm tức là tình cảm anh em với nhau”, ông Thi giải thích.

Tác giả: Minh Hiếu

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok