Xe

Trước Tết, bạn cần làm gì để chăm sóc xe máy?

Những ngày trước Tết, người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen rửa xe máy sạch sẽ, dán lại decal xe và bảo dưỡng định kỳ.

Chỉ còn 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngay từ bây giờ, rất nhiều người tiêu dùng Việt đã tới các cửa hàng sửa xe máy để bảo dưỡng, rửa xe thật sạch sẽ để chuẩn bị đi du xuân.

Dịch vụ rửa xe, dán decal xe máy đắt khách

Đây là 2 dịch vụ hút khách nhất trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Trong khi dịch vụ rửa xe thường đông đúc nhất trong những ngày 29 - 30 Tết, thì ngay từ 23 tháng Chạp, các cửa hàng dán decal xe máy đã nườm nượp khách hàng tới tút tát lại "nhan sắc" xe.

Dịch vụ sửa xe, rửa xe hút khách ngày cận Tết.

Dịch vụ sửa xe, rửa xe hút khách ngày cận Tết.

Tại các cửa hàng dán ni-lông, decal xe máy trên phố Huế, Cao Bá Quát (Hà Nội), dịch vụ này đã tăng nhẹ từ 20.000 - 100.000 đồng, tùy từng loại xe trong những ngày cận Tết Nguyên đán. Sau khi tăng giá, dịch vụ dán ni-lông, decal xe máy dao động từ 300.000 - 800.000 đồng, tùy từng loại xe và chất liệu.

Các dòng xe tay ga đắt tiền như Honda SH, Piaggio Vespa là đắt nhất, dao động từ 600.000 - 800.000 đồng/xe, các dòng xe số như Honda Wave (các loại), Yamaha Sirius có giá rẻ hơn từ 300.000 - 400.000 đồng/xe.

Dịch vụ dán xe tăng nhẹ

Dịch vụ dán xe tăng nhẹ. (Ảnh: Baogiaothong)

Dịch vụ rửa xe cũng đang tăng gấp đôi so với tuần trước. Cụ thể, dịch vụ rửa xe máy tại Hà Nội dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/xe, tùy địa điểm. Một cơ sở rửa xe trên đường Hoàng Hoa Thám cho biết, vào những ngày 29, 30 Tết (Âm lịch), giá dịch vụ rửa xe máy có thể lên tới 50.000 - 100.000 đồng/xe, tăng gấp 3 lần so với ngày bình thường.

Bảo dưỡng định kỳ trước Tết

Để đảm bảo người dân có thể ăn Tết một cách chọn vẹn, các chuyên gia trong lĩnh vực xe máy khuyên nên bảo dưỡng định kỳ. Anh Đỗ Trung Thắng, đại diện của một cửa hàng chuyên chăm sóc các dòng xe Honda tại Hà Nội cho biết, người dân nên đến các trung tâm sửa chữa xe máy uy tín để chăm sóc kiểm tra xe.

Trong trường hợp người dân muốn tự tay chăm sóc "xế" yêu của mình, thì cần lưu ý một số chi tiết như, thay dầu (đây là điều bắt buộc), thay nước làm mát, kiểm tra lốp xe, bảo dưỡng ắc-quy.

Người dân nên đến các trung tâm sửa chữa xe máy uy tín để chăm sóc kiểm tra xe

Người dân nên đến các trung tâm sửa chữa xe máy uy tín để chăm sóc kiểm tra xe. (Ảnh: NV)

Cụ thể, đối với thay dầu nhớt, đây là công việc giúp xe máy của bạn có thể hoạt động một cách trơn tru và tăng tuổi thọ sử dụng. Việc "lười" thay dầu là một trong những lỗi phổ biến khiến động cơ mau hỏng, thậm chí là gây cháy động cơ.

Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các loại dầu nhớt phù hợp với từng loại xe, đời xe và hãng xe. Hầu hết, các dòng xe tay ga, xe số sẽ có các loại dầu nhớt khác nhau. Tránh tối đa việc thay dầu bừa bãi. Công đoạn lưu ý tiếp theo là kiểm tra ắc-quy và bảo dưỡng ắc-quy. Điều này sẽ khiến tuổi thọ của xe cao hơn.

Một loại dầu nên lưu ý nữa là dầu má phanh. Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, do đó sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.

Một công đoạn khá quan trọng khác là kiểm tra lốp xe. Những lốp xe quá mòn sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển, nó có thể bị phồng khi quá nhiệt, thậm chí phát nổ. Vì vậy, nên kiểm tra và thay thế kịp thời những lốp xe đã mòn hoặc quá cũ. Trung bình, lốp xe nên thay thế sau 2 - 3 năm sử dụng.

Tác giả: VIỆT VŨ

Nguồn tin: Báo VTC NEWS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok