Trong tỉnh

Trung tâm Y tể TP. Thanh Hóa: Phát phiếu xét nghiệm âm tính SARS-CoV- 2 bỏ “trắng” nội dung

Thời gian vừa qua, trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến phức tạp và khó lường, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định 3418/QĐ-UBND về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng chính phủ. Thế nhưng, Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa lại phát phiếu xét nghiệm âm tính SAR- CoV- 2 bỏ “trắng” nội dung cho công nhân tại các Khu công nghiệp, nhằm “thông chốt” kiểm soát trong thời gian giãn cách.

Phiếu kết quả xét nghiệm âm tính để trắng nội dung được Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa phát ra để cho công nhân thông chốt trong thời gian giãn cách.

Ngày 1/9/2021 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3418/QĐ-UBND về việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Thanh Hóa. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 7 ngày trên phạm vi toàn thành phố Thanh Hóa theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn, tổ dân phố cách ly với thôn, tổ dân phố, xã, phường cách ly với xã, phường; phân xưởng, nhà máy, sản xuất an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo đúng quy định.

Việc đi lại của công nhân, người lao động, (trừ lái xe cấp cứu; lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch và các lực lượng hỗ trợ) khi di chuyển qua các chốt kiểm soát giữa các huyện, thị xã, thành phố phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc test nhanh kháng nguyên Covid- 19 âm tính trong vòng 72 giờ hoặc có giấy chứng nhận đã tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Đối với những người không có chứng nhận xét nghiệm như trên, khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh phải được test nhanh kháng nguyên Covid-19 tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, và phải tự chi trả kinh phí theo quy định.

Vì vậy, việc có phiếu xét nghiệm âm tính SAR- CoV- 2 là một việc làm cần thiết cho cộng đồng, cũng như việc lưu thông qua lại cho những công nhân lao động trong các khu công nghiệp.

Tuy nhiên, tại thời gian giãn cách xã hội, Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa đã phát phiếu xét nghiệm âm tính SARS- CoV- 2 để “trắng” nội dung cho nhiều công nhân tại các khu công nghiệp, người lao động tự điền thông tin.

Việc Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa đã cung cấp phiếu xét nghiệm âm tính SARS-CoV- 2 ra ngoài. Có hay không sẽ có nhiều người lạm dụng phiếu xét nghiệm âm tính SARS- CoV- 2 để sử dụng vào mục đích xấu khi phiếu xét nghiệm SARS- CoV- 2 để trắng nội dung, ngày tháng…

Qua tìm hiểu, trên phiếu xét nghiệm âm tính SARS- CoV- 2 được Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa phát ra cho công nhân để trắng nội dung, trên phiếu có dấu đỏ và người ký thay Giám đốc là BSCK1- ông Trịnh Anh Thơ.

Tuy nhiên, điều bất thường là toàn bộ nội dung trong phiếu xét nghiệm không có bất cứ một thông tin nào như họ tên, năm sinh, giới tính, địa chỉ, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân của đối tượng xét nghiệm, thậm chí không ghi ngày lấy mẫu và ngày xét nghiệm…

Trước sự việc phiếu xét nghiệm cho kết quả âm tính nhưng không có thông tin của đối tượng Test nhanh là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Nếu để xảy ra sự cố thì ai là người chịu trách nhiệm, có hay không thời gian vừa qua nhiều người đã lạm dụng phiếu xét nghiệm âm tính SARS- CoV- 2 của Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa phát ra để sử dụng vào mục đích khác.

Người lao động tự điền thông tin vào giấy xét nghiệm âm tính do Trung tâm Y tế TP Thanh Hóa cung cấp.

Liên quan đến vụ việc trên, trong buổi làm việc chiều ngày 28/09, ông Lê Việt Hùng- Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa, BSCK1- ông Trịnh Anh Thơ đã xác nhận với Phóng viên, đúng là trong thời gian vừa qua Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa đã phát ra phiếu xét nghiệm để trống nội dung do BSCK1. Trịnh Anh Thơ ký cho người lao động tại các doanh nghiệp, Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố trong thời gian giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg tại TP Thanh Hóa.

Theo ông Hùng lý giải, việc chúng tôi cấp giấy xét nghiệm in sẵn nội dung kết quả âm tính cho người lao động là để tạo điều kiện cho người lao động được lưu thông qua chốt kiểm soát được nhanh chóng, đỡ gây ùn tắc, tránh tập trung đông người, chứ không vì lý do nào khác.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn áp dụng thực hiện, chúng tôi nhận thấy nhiều bất cập khi phiếu xét nghiệm không ghi rõ các thông tin quan trọng như ngày, tháng cấp giấy, thông tin cá nhân người được xét nghiệm. Vì vậy, Trung tâm Y tế thành phố Thanh Hóa đã có thông báo về việc hết hạn lưu hành các phiếu có kết quả xét nghiệm SARS- CoV- 2 sàng lọc tại các khu công nghiệp như nói trên.

Trước diễn biến khó lường của dịch Covid- 19, cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng rất cần sự chung tay đồng lòng của tất cả mọi người, vì vậy, việc nâng cao tinh thần chống dịch là điều vô cùng cần thiết, bên cạnh đó các cơ quan chức năng cần phải xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng quyền hạn, nhằm trục lợi, làm lây lan dịch bệnh.

Việc cấp phiếu xét nghiệm nhanh không đúng quy định như vậy đang gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch và tạo ra nguy cơ cao lây lan dịch bệnh Covid- 19. Vì vậy, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, xem xét và có phương án xử lý phù hợp đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Tác giả: Lê Nam

Nguồn tin: thuonghieucongluan.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok