Kinh tế

Trung Quốc “nhờ” Việt Nam chở toàn bộ khách người Vũ Hán về nước

Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, sau khi phía Trung Quốc đề nghị Việt Nam cho phép chở toàn bộ hành khách từ Vũ Hán sang Việt Nam quay về nước, Cục Hàng không đã xem xét và cấp phép cho 4 chuyến bay của Vietjet tới Vũ Hán.

Hãng hàng không Vietjet đã thực hiện các chuyến bay từ Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) tới Vũ Hán, Trung Quốc - nơi tâm điểm của dịch bệnh viêm phổi Corona.

Cục Hàng không đã cấp phép cho 4 chuyến bay của Vietjet chở khách Trung Quốc về nước theo đề nghị


Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành lệnh “cấm bay” giữa Việt Nam và Vũ Hán nhằm phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô cấp Corona; hủy toàn bộ các giấy phép bay đã cấp đồng thời không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các chuyến bay thường lệ, không thường lệ giữa các điểm tại Việt Nam và thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

“Ngoài việc chúng tôi yêu cầu hủy toàn bộ các giấy phép bay đã cấp đồng thời không cấp phép bay mới cho các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài khai thác các chuyến bay thường lệ, không thường lệ giữa các điểm tại Việt Nam và thành phố Vũ Hán, thì bản thân thành phố Vũ Hán cũng đã đóng cửa sân bay” - ông Thắng thông tin.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không cho biết phía Trung Quốc đã đề nghị Việt Nam chở khách nước này về nước để kiểm soát dịch bệnh Corona.

“Sau khi phía Trung Quốc đề nghị Việt Nam cho phép chở toàn bộ hành khách từ Vũ Hán sang Việt Nam quay trở lại, chúng tôi đã xem xét và cấp phép cho 4 chuyến bay của Vietjet” - ông Thắng nói.

Cục trưởng Hàng không cũng nhấn mạnh Vietjet chỉ chở khách Vũ Hán từ Việt Nam về lại Trung Quốc và tuyệt đối không trở khách từ Vũ Hán về Việt Nam. Các chuyến bay từ Vũ Hán về hoàn toàn là các chuyến bay rỗng, bay không khách. Tất cả phi hành đoàn từ Vũ Hán về đều được kiểm tra y tế, khám sức khoẻ, máy bay cũng được khử trùng theo đúng quy định.

Với những trường hợp những hành khách Việt Nam có thể còn “mắc kẹt” tại Vũ Hán, ông Thắng cho hay: “Hiện nhà chức trách địa phương không cho chở bất kỳ hành khách nào rời Vũ Hán, họ chỉ chấp nhận duy nhất 4 chuyến bay chở khách Trung Quốc quay trở về Vũ Hán của Vietjet”.

Dịch viêm phổi do chủng virus corona bùng phát từ thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm ngoái và được cho là bắt nguồn từ một khu chợ chuyên buôn bán động vật hoang dã.

Trung Quốc đã phong tỏa 8 thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc, đây là một trong những nỗ lực nhằm kiểm soát ngăn chặn virus gây nên bệnh viêm phổi lạ tiếp tục lây lan.

Hôm nay (26/1), báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn thông tin từ giới chức Trung Quốc xác nhận đã có thêm 13 trường hợp tử vong, 323 trường hợp nhiễm mới dịch viêm phổi ở tỉnh Hồ Bắc, nâng tổng số ca tử vong toàn Trung Quốc lên 55 người, số người nhiễm lên gần 1.800 người. Số người nhiễm viêm phổi lạ và đã được xuất viện cũng tăng lên ít nhất 85, gần 7.000 người vẫn đang được theo dõi y tế.

Tại cuộc họp khẩn của Thường vụ Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 25/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thừa nhận nước này đang trong tình thế vô cùng khó khăn.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân Trí

  Từ khóa: dịch corona , Vũ Hán , Hàng không

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok