Thế giới

Trung Quốc khai trừ đảng, tước quân hàm 2 cựu tướng cấp cao vì tham nhũng

Hôm 16/10, Trung Quốc thông báo 2 cựu tướng quân đội cấp cao nước này đã bị khai trừ khỏi đảng và bị tước quân hàm trước cáo buộc tham nhũng.

Tân Hoa Xã đưa tin, “những người này đã vi phạm các lỗi đặc biệt nghiêm trọng và quy mô tham nhũng cũng rất lớn gây ra những thiệt hại vô cùng lớn”.

Hai cựu tướng quân đội cấp cao Trung Quốc là Trương Dương (bên trái) và Phòng Phong Huy bị khai trừ khỏi đảng và tước quân hàm trước cáo buộc tham nhũng.

Cụ thể, hai cựu tướng quân đội cấp cao Trung Quốc bị khai trừ khỏi đảng và tước quân hàm là nguyên Tổng Tham mưu trưởng Phòng Phong Huy và nguyên Chủ tịch Tổng cục chính trị Trương Dương. Trước đó, ông Trương Dương đã tự sát tại nhà riêng vào tháng 11/2017 sau khi bị đưa vào diện điều tra.

Một nguồn tin từ quân đội Trung Quốc cho hay, hơn 300 sĩ quan quân đội Trung Quốc đã bị thẩm vấn trong vụ điều tra liên quan tới ông Phòng Phong Huy. Cựu Tổng Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng hơn 100 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).

Theo thông báo từ Quân ủy trung ương Trung Quốc, ông Phòng Phong Huy không trung thành với đảng Cộng sản, gây ra những tổn thất lớn cho đảng và quân đội như vi phạm kỷ luật chính trị và pháp luật của chính phủ về cấm lãng phí và nhận hối lộ.


Trong một tuyên bố khác, Quân ủy trung ương Trung Quốc nhấn mạnh, ông Trương Dương (66 tuổi), nguyên Chủ tịch Tổng cục chính trị đã bị tước quân hàm và khai trừ khỏi đảng.

"Ông Trương Dương đã tự sát nhằm trốn tránh sự trừng phạt, làm hủy hoại nghiêm trọng hình ảnh của đảng Cộng sản và quân đội”, Quân ủy trung ương Trung Quốc cáo buộc.

Một nguồn tin cho biết thêm, hơn 40 người đã bị triệu tập trong vụ điều tra ông Trương Dương. Ngoài ra, hôm 15/10, quân đội Trung Quốc đã tổ chức buổi thông tin nội bộ về cuộc điều tra hai cựu tướng quân đội.

Trong một bài báo được PLA Daily đăng tải hồi tháng 10 năm ngoái, cuộc chiến chống tham nhũng của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình đã đưa ít nhất 13.000 quan chức quân đội phạm tội tham nhũng ra xét xử.

Trong đó, ông Phòng Phong Huy và Trương Dương có mối quan hệ mật thiết với các cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc là ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Cả hai ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu cũng đã bị "ngã ngựa" trong cuộc chiến chống tham nhũng của nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok